Ca ghép thận đổi chéo đầu tiên thành công tại Việt Nam

17:29 | 07/02/2017

809 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 7/2, Khoa Tiết niệu Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM đã có thông báo về việc vừa thực hiện thành công ca ghép thận đổi chéo đầu tiên cho 2 bệnh nhân từ người cho thận sống.  

Bệnh nhân L.T.A.H (nữ, 31 tuổi, ngụ Kiên Giang) bị suy thận mạn tính giai đoạn cuối, chạy thận nhân tạo định kỳ từ tháng 4/2015 đến nay. Bệnh nhân được cha dượng tình nguyện hiến thận để ghép.

Bệnh nhân thứ 2 là V.T.H (nữ, 32 tuổi, ngụ Đắk Nông) cũng bị suy thận mạn tính giai đoạn cuối và phát hiện bệnh cách đây hơn 2 năm. Bệnh nhân được mẹ ruột tình nguyện cho thận để ghép.

Tuy nhiên, sau khi tiến hành các xét nghiệm, các bác sĩ xác định cả 2 bệnh nhân đều có kháng thể chống lại người cho, nguy cơ thải ghép sẽ rất cao nên không thể tiến hành ghép.

ca ghep than doi cheo dau tien thanh cong tai viet nam

Hai bệnh nhân khỏe mạnh sau gần 1 tháng được ghép thận

Theo PGS.TS.BS Thái Minh Sâm, Trưởng Khoa Tiết niệu Bệnh viện Chợ Rẫy, để giảm nguy cơ thải ghép thì việc hoán đổi người cho thận là phương pháp được nhiều trung tâm ghép trên thế giới lựa chọn. Qua xem xét đánh giá các thông số kiểm tra của hai cặp ghép, Hội đồng khoa học bệnh viện đã thống nhất ý kiến lựa chọn tốt nhất cho hai cặp bệnh nhân này là nên đổi chéo cặp ghép. Tức là lấy thận của người cho ở cặp thứ nhất ghép cho người nhận ở cặp thứ hai và ngược lại lấy thận người cho ở cặp thứ hai ghép cho người nhận ở cặp thứ nhất.

Các bệnh nhân đã được giải thích và đồng ý theo phương án các bác sĩ đưa ra. Cuộc mổ lấy và ghép thận được tiến hành từ 8 giờ đến 14 giờ ngày 11/1/2017. Trong đó, hai cuộc mổ lấy thận qua nội soi được tiến hành song song và hai cuộc mổ ghép thận cũng được tiến hành song song. Hiện tại, các cặp ghép thận sau ghép đều ổn định, chức năng thận diễn ra bình thường.

ca ghep than doi cheo dau tien thanh cong tai viet nam

Các bác sĩ phẫu thuật nội soi lấy thận từ người cho thận

Chị V.T.H chia sẻ, chị có hai con nhỏ, cảm thấy may mắn và hạnh phúc hơn nhiều người khác khi đã được ghép thận. "Cảm ơn các bác sĩ và bố mẹ hai bên đã cho chúng tôi có một cuộc sống mới, tốt đẹp hơn”, chị V.T.H bày tỏ.

“Đây là hai cặp ghép thận trao đổi chéo đầu tiên tại Bệnh viện Chợ Rẫy và cũng là ca đầu tiên tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng việc thực hiện mô hình trao đổi chéo nhằm đem sức khỏe cuộc sống tốt hơn cho những bệnh nhân đang mắc căn bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối”, BS. Thái Minh Sâm cho biết.

ca ghep than doi cheo dau tien thanh cong tai viet nam

Ê-kip bác sĩ tiến hành ghép thận cho bệnh nhân

Được biết, ghép thận đổi chéo được thực hiện đầu tiên trên thế giới từ năm 1991. Việc thực hiện đổi chéo này bởi các lý do liên quan đến miễn dịch như: Người hiến và người nhận không cùng nhóm máu; Phản ứng chéo giữa người hiến và người nhận dương tính; Người nhận có kháng thể chống lại kháng nguyên người hiến.

Đến nay, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành ghép thận cho 560 trường hợp, trong đó 95% là ghép từ nguồn thận của người cho sống, chỉ có 5% từ nguồn thận của người cho chết não. Hiện còn hơn 100 ca đang chờ được ghép thận. Các bác sĩ mong muốn nguồn thận hiến sẽ nhiều hơn, đặc biệt là từ người cho chết não để có thể cứu thêm được nhiều bệnh nhân bị suy thận mạn giai đoạn cuối. Vì so với các phương pháp điều trị khác, ghép thận đem đến cho bệnh nhân chất lượng cuộc sống tốt nhất.

Mai Phương