Bùng nổ khí đốt của Algeria sang Nam Âu

10:00 | 01/06/2023

87 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong năm 2023, xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Algeria sang Nam Âu vẫn diễn ra mạnh mẽ. Ý là một quốc gia lệ thuộc nhiều vào hàng nhập khẩu của Algeria. Bên cạnh đó, dòng khí đốt đi đến Tây Ban Nha cũng đang gia tăng.
Bùng nổ khí đốt của Algeria sang Nam Âu

Theo dữ liệu mới nhất từ S&P Global Commodity Insights, xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Algeria sang Nam Âu tiếp tục bùng nổ trong năm 2023. Algeria tiếp tục là nhà cung cấp khí đốt chính cho Ý, sau khi sản lượng nhập khẩu từ Nga giảm đáng kể vào năm trước. Ngoài ra, dòng khí đốt đi đến Tây Ban Nha đang dần phục hồi, sau giai đoạn giảm nhẹ lưu lượng trong quý I/2023 (cụ thể là tháng 2/2023). Xu hướng này làm nổi bật vai trò quan trọng của Algeria trong việc cung cấp năng lượng cho khu vực Nam Âu, cũng như làm nổi bật khả năng khai thác các nguồn tài nguyên to lớn của nước này để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của châu Âu.

Algeria: Nhà cung cấp khí đốt chính cho Ý và Tây Ban Nha

Algeria cung cấp khí đốt cho lục địa già thông qua hai cơ sở hạ tầng chính: Đường ống Medgaz đi đến Tây Ban Nha và đường ống TransMed - đưa khí đốt đến lục địa Ý thông qua Tunisia và Sicily.

Là nước xuất khẩu khí đốt lớn nhất ở Bắc Phi, Algeria sản xuất khoảng 100 tỷ m3 khí đốt/năm, với gần một nửa trong số đó đem đi xuất khẩu, phần còn lại được tiêu thụ trong nước.

Quốc gia này có vị trí tốt để đáp ứng nhu cầu năng lượng của châu Âu, thông qua việc sử dụng những cơ sở hạ tầng trung chuyển hiện có, khai thác những nguồn năng lượng có sẵn và dồi dào, cũng như điều chỉnh nhiều khung chính sách để khuyến khích phát triển thượng nguồn.

Công ty khí đốt Sonatrach, thuộc sở hữu của nhà nước Algeria, có kế hoạch cung cấp khoảng 110 tỷ m3 khí đốt hàng năm để đáp ứng xuất khẩu và tiêu dùng nội địa trong 5 năm tới. CEO Toufik Hakkar của Sonatrach đã xác nhận điều này trong một cuộc phỏng vấn với S&P Global Commodity Insights vào tháng 3.

Ý là thị trường trọng điểm của Algeria, với nhiều thỏa thuận cung cấp dài hạn và khả năng bổ sung nguồn cung giao ngay qua đường ống TransMed. Vào năm 2022, TransMed xuất khẩu trung bình 61 triệu m3/ngày sang Ý. Như vậy, phần lớn mức xuất khẩu vẫn ngang bằng với mức bình quân trong giai đoạn 2021 - 2023.

Năm 2022, Ý nhập khẩu tổng cộng 22,4 tỷ m3 khí đốt bằng đường ống đi từ Algeria, so với khoảng 20 tỷ m3 của năm 2021. Nhập khẩu khí đốt của Algeria vào Ý, tính đến ngày 18/5/2023, đạt 8,36 tỷ m3, cao hơn một chút so với con số của giai đoạn cùng kỳ năm 2022 là 8,33 tỷ m3.

Mặt khác, theo Enagas - nhà điều hành mạng lưới truyền tải Tây Ban Nha, khí đốt của Algeria chiếm khoảng 24% tổng sản lượng khí đốt năm 2022 của Tây Ban Nha, đứng thứ hai sau Mỹ (29%). Vào tháng 12/2022, lưu lượng khí đốt đi qua đường ống đạt đỉnh ở mức 28,1 triệu m3/ngày, trước khi giảm vào đầu năm 2023. Tuy nhiên, vào tháng 5/2023, nguồn cung bắt đầu phục hồi và đạt 24,7 triệu m3/ngày vào hôm 2/5 - mức cao nhất được ghi nhận từ giữa tháng 2.

Algeria và Naturgy: Cặp đối tác lớn trong ngành năng lượng

Naturgy - một công ty năng lượng của Tây Ban Nha, là khách hàng mua khí đốt lớn của Algeria. Vào tháng 2, họ tuyên bố đang đàm phán với Sonatrach để thống nhất giá khí đốt cho năm 2023. Vào tháng 10/2021, họ cũng đồng ý áp dụng một mức giá mới cho năm 2022. Trên thực tế, các hợp đồng về điều chỉnh giá đã được ký kết hơn 20 năm trước, cho khối lượng giao dịch là 5 tỷ m3/năm cho đến năm 2030.

Hiện nay, khí đốt của Tây Ban Nha có giá rẻ nhất trong số những trung tâm giao dịch ở châu Âu, nhờ có nguồn cung dồi dào từ Algeria, cơ sở hạ tầng nhập khẩu LNG và lượng khí đốt tồn kho cao. Trên sàn giao dịch Platts - một bộ phận của S&P Global Commodity Insights, giá khí đốt PVB giao tháng tới là 26,60 euro/MWh (tính đến ngày 19/5), giảm 3,50 euro/MWh so với giá khí đốt trên sàn TTF của Hà Lan.

Nhìn chung, xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Algeria sang Nam Âu vẫn diễn ra mạnh mẽ vào năm 2023, với vị trí thống lĩnh tại thị trường Ý và dần dần hồi phục tại Tây Ban Nha. Algeria có vị trí thuận lợi để đáp ứng nhu cầu năng lượng của châu Âu, nhờ có cơ sở hạ tầng, nguồn lực và những điều chỉnh về chính sách. Xuất khẩu khí đốt của Algeria đã góp phần duy trì giá cả cạnh tranh và mang lại sự ổn định cũng như cơ hội kinh tế cho những nước nhập khẩu. Algeria cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên đáng tin cậy và bền vững cho Nam Âu.

Xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Algeria tăng mạnhXuất khẩu khí đốt tự nhiên của Algeria tăng mạnh
Nga thúc đẩy xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang Trung QuốcNga thúc đẩy xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang Trung Quốc
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng sản lượng năng lượng mặt trời theo cấp số nhânThổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng sản lượng năng lượng mặt trời theo cấp số nhân

Ngọc Duyên

AFP