BP thu hẹp dự án nhiên liệu sinh học, tập trung vào nhu cầu dầu

10:30 | 31/07/2024

2,392 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công ty dầu mỏ khổng lồ BP đã báo cáo lợi nhuận ròng cao hơn dự kiến ​​trong Quý II và tăng mức chia cổ tức, bất chấp những cảnh báo trước đó về tỷ suất lợi nhuận lọc dầu thấp hơn.
Ảnh: REU
Ảnh: REU

Ông lớn dầu mỏ Vương quốc Anh BP công bố lợi nhuận thay thế cơ bản - một dấu hiệu cho thấy lợi nhuận của công ty không phải do các chi phí bất ngờ hoặc bất thường - là 2,8 tỷ USD (2,2 tỷ bảng Anh), vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích là 2,6 tỷ đô la (2 tỷ bảng Anh).

Kết quả là công ty năng lượng này đã thông báo tăng cổ tức lên 10% và tăng chương trình mua lại cổ phiếu đến Quý IV.

Kết quả đạt được bất chấp khởi đầu năm mới đầy khó khăn của gã khổng lồ hóa dầu.

Hồi tháng 5 vừa qua, giá dầu và khí đốt yếu hơn đã khiến công ty báo cáo lợi nhuận giảm 40% trong kết quả Quý I, không như kỳ vọng. Đầu tháng này, công ty đã tiết lộ khoản lỗ khổng lồ từ một đến hai tỷ USD (781 triệu bảng đến 1,6 tỷ bảng) trong bản cập nhật khai thác hàng quý của mình.

Trước đó, BP đã quyết định giảm quy mô hoạt động lọc dầu ở miền Tây nước Đức xuống 1/3 do nhu cầu xăng dầu giảm. Murray Auchincloss, Giám đốc điều hành mới của công ty, cho biết: "Các hoạt động kinh doanh của chúng tôi tiếp tục hoạt động an toàn và hiệu quả. Chúng tôi đang thúc đẩy sự tập trung vào toàn bộ hoạt động kinh doanh và giảm chi phí, đồng thời tạo đà cho nỗ lực hướng tới năm 2025. Việc triển khai dự án phát triển Kaskida ở Vịnh Mexico gần đây của chúng tôi và quyết định nắm toàn quyền sở hữu BP Bunge Bioenergia, đồng thời thu hẹp quy mô kế hoạch cho các dự án nhiên liệu sinh học mới, thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc cung cấp một giải pháp đơn giản hơn, tập trung hơn vào các khu vực có giá trị cao hơn. Tất cả điều này đều hỗ trợ lợi nhuận ngày càng tăng cho các cổ đông, như chúng tôi đã thông báo ngày hôm nay".

Những con số này cũng xuất phát từ sự thay đổi chiến lược đáng chú ý từ thành phần FTSE 100.

Dưới sự quản lý của cựu Giám đốc điều hành John Browne, BP đã trở thành công ty dầu mỏ lớn đầu tiên thực hiện quá trình chuyển đổi sang các công ty tái tạo, đổi tên thành 'Beyond Petroleum' vào những năm đầu thập niên 2000. Nhưng trong hai năm qua, họ đã giảm bớt các cam kết về khí hậu, điều chỉnh theo mô hình hoạt động dự kiến ​​đáp ứng nhu cầu dầu cao vào những năm 2040 và xa hơn.

Tháng trước, BP đã quyết định tiếp tục đầu tư vào vùng nước sâu ở Vịnh Mexico, cùng với một thông báo trong đó nhấn mạnh rằng công ty đang "thu hẹp quy mô" các dự án nhiên liệu sinh học mới.

Bên cạnh đó, bộ phận khí đốt và carbon thấp của công ty hoạt động kém hiệu quả, cũng dẫn đến khoản lỗ 0,1 tỷ USD.

Bình An

OP