Bolivia sắp phát lệnh bắt Morales

21:32 | 15/12/2019

540 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bolivia sẽ phát lệnh bắt cựu tổng thống Morales với cáo buộc xúi giục nổi loạn trong vài ngày tới, theo Tổng thống lâm thời Anez.

"Ông ấy có thể về nước bất cứ lúc nào. Ông ấy rời đi vì muốn như vậy. Lệnh bắt sẽ được công bố trong vài ngày tới vì chúng tôi đã đưa ra các cáo buộc", Tổng thống lâm thời Bolivia Jeanine Anez hôm qua cho biết.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Bộ Nội vụ Argentine thông báo cựu tổng thống Bolivia Evo Morales đã được cấp quyền tị nạn ở nước này và đang hoàn thành thủ tục để trở thành người tị nạn chính thức.

Bolivia sắp phát lệnh bắt Morales
Morales (giữa) tới thủ đô Buenos Aires, Argentina hôm 12/12. Ảnh: AFP.

Morales, người lãnh đạo Bolivia suốt 14 năm, từ chức hôm 10/11 sau biểu tình quy mô lớn nổ ra để phản đối ông tái đắc cử nhiệm kỳ thứ tư. Morales tới Mexico tị nạn và khẳng định mình là nạn nhân của một cuộc đảo chính. Ông rời Mexico để tới thủ đô Buenos Aires của Argentina hôm 12/12 sau khi Alberto Fernandez, người có tư tưởng trung tả và là đồng minh của Morales, nhậm chức Tổng thống Argentina.

Nhiều người ủng hộ Morales, chủ yếu là nông dân và người bản địa, đã đổ xuống đường biểu tình phản đối Tổng thống lâm thời Anez, khiến ít nhất 29 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với lực lượng an ninh. Chính phủ lâm thời Bolivia đệ đơn lên toà án liên bang, cáo buộc Morales "xúi giục và khủng bố".

Bộ trưởng Nội vụ Bolivia Arturo Murillo cáo buộc Morales đứng sau nỗ lực "bóp nghẹt" các thành phố của Bolivia bằng cách kêu gọi người ủng hộ chặn các con đường quan trọng, khiến người dân ở một số nơi có nguy cơ lâm vào cảnh thiếu thực phẩm, nhiên liệu. Cựu tổng thống Bolivia bác bỏ những cáo buộc của Murillo, gọi đây là hành động "bôi nhọ" nhằm ngăn ông trở về nước.

Theo VNE