Bộ Y tế kết luận nguyên nhân tử vong của bố diễn viên Mai Thu Huyền

22:07 | 20/11/2012

2,611 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Chiều ngày 20/11, Bộ Y tế đã công bố kết luận của Hội đồng chuyên môn cho rằng không có sự sai sót của Bệnh viện FV trong cái chết của bệnh nhân Mai Trung Kiên (bố diễn viên Mai Thu Huyền).

Hội đồng chuyên môn kết luận: “Nguyên nhân tử vong của bệnh nhân Mai Trung Kiên do bị nhồi máu cơ tim (thiếu máu cơ tim cấp) và chảy máu do bệnh nhân uống thuốc điều trị về tim (chảy máu thứ phát do dùng thuốc chống đông máu), chảy máu này không phải chảy máu do phẫu thuật”. Bệnh viện FV cũng có một số thiếu sót nhưng thiếu sót này không trực tiếp là nguyên nhân tử vong của bệnh nhân Mai Trung Kiên.

Bệnh viện FV (quận 7, TP HCM)

Vụ việc bắt đầu từ ngày 8/8, ông Mai Trung Kiên bị viêm ruột thừa đến cấp cứu tại Bệnh viện FV (quận 7, TP HCM) và được chỉ định mổ. Đến ngày 11/8, bệnh nhân đau bụng và ngực, bác sĩ chẩn đoán nhồi máu cơ tim, chuyển sang Bệnh viện tim Tâm Đức gần đó để cấp cứu. Tại đây, các xét nghiệm cho thấy người bệnh bị chảy máu trong từ vết mổ ruột thừa nên được đưa trở về Bệnh viện FV và tử vong trong đêm ở bệnh viện này.

Gia đình cho rằng bác sĩ tắc trách trong xử lý và chẩn đoán không chính xác tình trạng nguy kịch của ông Kiên khiến ông tử vong. Vì vậy, ngày 12/8, bà Mai Thị Thu Trang con gái của bệnh nhân có gởi đơn khiếu kiện bệnh viện FV đến Sở Y tế TP HCM yêu cầu làm rõ trách nhiệm của bệnh viện FV với các chết của bố bà trong thời gian điều trị ở đây.

Sau khi nhận được đơn của bà Trang, Sở Y tế TP HCM đã họp hội đồng chuyên môn và đưa ra kết luận rằng: Nguyên nhân tử vong của bệnh nhân Mai Trung Kiên do sốc không phục hồi do xuất huyết nội sau phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa trên bệnh nhân có bệnh tim mạch với nguy cơ cao và di chứng tai biến mạch máu não đang điều trị thuốc kháng đông. Và lỗi của Bệnh viện FV là đã không chẩn đoán và xử lý kịp thời tình trạng xuất huyết nội của bệnh nhân.

Nhưng ngay sau khi nhận được kết luận của Sở Y tế TP HCM, ngày 11/9, Bệnh viện FV gởi công văn đến Sở Y tế cho biết họ không đồng tình với kết luận của Sở và yêu cầu Sở Y tế thành phố xem xét lại kết luận, đồng thời

Trước vụ việc trên, ngày 24/10, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có quyết định số 4104/QĐ- BYT về việc thành lập Hội đồng chuyên môn xem xét quá trình theo dõi, chẩn đoán, điều trị và nguyên nhân tử vong của bệnh nhân Mai Trung Kiên.

Hội đồng chuyên môn gồm: GS TSKH Phạm Gia Khánh, GS TS Phạm Gia Khải, GS TS Vũ Văn Đính, GS TS Nguyễn Anh Trí, GS TS Đặng Vạn Phước, PGS TS Trần Bình Giang… trong lĩnh vực tim mạch, hồi sức cấp cứu chống độc, huyết học, phẫu thuật nội soi và nội soi… đã cùng xem xét về việc chẩn đoán, quá trình theo dõi và điều tri, nguyên nhân tử vong của bệnh nhân Mai Trung Kiên dựa vào các dữ kiện y khoa trong hồ sơ bệnh án của Bệnh viện FV và Bệnh viện Tim Tâm Đức do Sở Y Tế TP HCM cung cấp.

Đến chiều ngày 20/11, Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế đã có thông báo số 1206/KCB-NV, công bố kết luận của Hội đồng Chuyên môn về vụ việc này.

Kết luận của Bộ Y tế về ca tử vong Mai Trung Kiên

Theo kết luận của Hội đồng chuyên môn, bệnh nhân đã được theo dõi, khám tương đối đầy đủ trong quá trình điều trị từ khi vào viện đến khi tử vong được thể hiện qua sự ghi chép các diễn biến lâm sàng và cận lâm sàng trong hồ sơ bệnh án. Khi phát hiện diễn biến bất thường đã kịp thời mời hội chẩn để xử trí.

Mặc dù, phẫu thuật cắt ruột thừa là một phẫu thuật không lớn, nhưng đây là trường hợp có bệnh lý phức tạp, phải tiến hành cấp cứu trên người bệnh có tiền sử hẹp động mạch vành nặng đã được làm bốn cầu nối động mạch vành và có tai biến mạch máu não nên có nhiều nguy cơ tử vong trong quá trình điều trị. 

Việc chẩn đoán ruột thừa viêm là chính xác (dựa vào kết quả giải phẫu bệnh) và chỉ định phẫu thuật cắt ruột thừa viêm là đúng. Ngoài ra, tình trạng chảy máu rỉ ra sau phẫu thuật cắt ruột thừa viêm là do người bệnh đang phải dùng thuốc chống đông để dự phòng tắc mạch (não, mạch vành).

Khi bệnh nhân có biểu hiện tình trạng thiếu máu cơ tim cấp qua các triệu chứng: đau ngực, thay đổi điện tâm đồ, men tim tăng, chỉ định điều trị bổ sung các thuốc chống đông ở thời điểm này là đúng và cần thiết.

Bệnh viện FV còn thiếu các xét nghiệm đông máu đặc hiệu (định lượng kháng xa, đo độ ngưng tập tiểu cầu), nhưng thực tế các xét nghiệm này chưa được thực hiện tại các tuyến bệnh viện thuộc TP HCM, nên không kiểm soát được tình trạng chảy máu. Chẩn đoán chảy máu trong ổ bụng là chậm và xử trí chưa kịp thời, nhưng đây là trường hợp khó vì người bệnh có bệnh lý mạch vành cấp tính nên làm lệch hướng chẩn đoán.

Từ các phân tích, Hội đồng chuyên môn đã kết luận, bệnh nhân Mai Trung Kiên tử vong do nhồi máu cơ tim (thiếu máu cơ tim cấp) và chảy máu do bệnh nhân uống thuốc điều trị về tim (chảy máu thứ phát do dùng thuốc chống đông máu), chảy máu này không phải chảy máu do phẫu thuật.  

Nói về vụ việc này, bác sĩ Jean-Marcel Guillon - Tổng Giám đốc Bệnh viện FV cho biết: "Tuy ngay từ đầu chúng tôi đã thừa nhận rằng bệnh viện đã chẩn đoán chậm tình trạng chảy máu, nhưng cũng như Hội đồng Chuyên môn đã kết luận do bệnh lý mạch vành cấp tính đã làm lệch hướng chẩn đoán và rằng Bệnh viện FV đã chẩn đoán đúng nguy cơ về tim và đã đưa ra chỉ định điều trị đúng. Cho thấy thiếu sót của Bệnh viện FV không trực tiếp gây ra tử vong cho bệnh nhân này".

Mai Phương