"Bộ tứ" quyền lực tháp tùng ông Kim Jong-un tới Hà Nội

17:57 | 25/02/2019

254 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong chuyến thăm Việt Nam và tham gia hội nghị thượng đỉnh lần 2 với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un được sự tháp tùng của nhóm trợ lý gồm 4 gương mặt mà ông tin tưởng nhất.

Theo AFP, đội ngũ gồm 4 quan chức cấp cao sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc tham vấn, bảo đảm an ninh cho nhà lãnh đạo Triều Tiên trong cuộc gặp với Tổng thống Trump dự kiến diễn ra ngày 27-28/2 tại Hà Nội.

Một trong những điều đặc biệt là cả 4 quan chức đều mang họ Kim, dù có những người không có quan hệ huyết thống với ông Kim Jong-un.

“Cánh tay phải”

bo tu quyen luc thap tung ong kim jong un toi ha noi
Tướng Kim Yong Chol cùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un dự hội nghị thượng đỉnh liên Triều với Tổng thống Hàn Quốc tại làng đình chiến Panmunjom tháng 4/2018 (Ảnh: AFP)

Tướng Kim Yong Chol, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, là một trong những gương mặt quen thuộc trong các cuộc đàm phán trước đó với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ông đóng vai trò quan trọng trong chiến lược ngoại giao của Bình Nhưỡng với Washington ở thời điểm hiện tại.

Ông được coi là một trong những trợ lý đáng tin cậy nhất của ông Kim và trong sự kiện này cũng không phải là ngoại lệ, khi ông đã lên chuyến tàu đặc biệt tháp tùng Chủ tịch Triều Tiên tới Việt Nam.

Chính ông Kim Yong Chol là người đã bay tới Washington, mang theo lá thư của Chủ tịch Kim gửi tới Tổng thống Trump. Sau đó, Nhà Trắng đã công bố thông tin về cuộc họp thượng đỉnh lần 2, phá tan đi thế bế tắc trong đàm phán kể từ cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên vào tháng 6 năm ngoái.

Ông Kim Yong Chol từng là người đứng đầu Tổng cục Trinh sát Triều Tiên, đồng thời hiện là lãnh đạo lực lượng tình báo và là chiến lược gia chủ chốt của chính quyền Triều Tiên. Dù ông không có quan hệ ruột thịt với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, nhưng ông rất được tin cậy. Ông được cho là có mối quan hệ rất khăng khít với cố Chủ tịch Triều tiên Kim Jong-il, cha của ông Kim Jong-un.

AFP cho rằng sự xuất hiện của ông Kim Yong Chol trên đoàn tàu tới Hà Nội cho thấy đến thời điểm này, ông vẫn rất được Chủ tịch Kim tin tưởng và coi là “cánh tay phải” trong quá trình đàm phán với Mỹ.

Người em gái quyền lực

bo tu quyen luc thap tung ong kim jong un toi ha noi
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và em gái Kim Yo-jong (Ảnh: Reuters)

Bà Kim Yo-jong, em gái ruột của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, là trợ lý tin cậy hàng đầu của Chủ tịch Triều Tiên kể từ khi ông bắt đầu các chuyến công du ra nước ngoài cũng như tham gia các hội nghị thượng đỉnh.

Bà Kim Yo-jong được biết tới với hình ảnh giúp đỡ anh trai cầm áo khoác, chăm chú ghi chép và có nhiệm vụ đưa bút cho Chủ tịch Kim khi ông cần ký những thỏa thuận quan trọng.

Bà được coi là một trong những người phụ nữ quyền lực nhất Triều Tiên, là thành viên dự khuyết Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên. Ngoài ra, bà cũng đang nắm vị trí phó trưởng Ban Tuyên truyền và Cổ động của đảng Lao động.

Bà Kim được cho là có quan hệ gần gũi nhất với ông Kim trong số các anh chị em của Chủ tịch Triều Tiên, chính vì vậy bà là trợ lý có được sự tin cậy tuyệt đối. Ngoài ra, bà Kim Yo-jong cũng được coi là một trong những gương mặt tiêu biểu trong chiến lược “ngoại giao bóng hồng” của Triều Tiên, nhằm giúp quốc gia Đông Á xây dựng hình ảnh thân thiện, dễ mến, tạo thiện cảm hơn trong mắt công chúng và thế giới.

Đặc phái viên chủ chốt

bo tu quyen luc thap tung ong kim jong un toi ha noi
Ông Kim Hyok Chol (Ảnh: Reuters)

Người chịu trách nhiệm bên phía Triều Tiên thực hiện các cuộc đàm phán tiền hội nghị với Đặc phái viên Mỹ Stephen Biegun là một gương mặt không quá nổi tiếng trước đây, ông Kim Hyok Chol.

Ông Kim, một nhà ngoại giao kỳ cựu xuất thân từ một gia đình Triều Tiên danh giá, đã có màn “ra mắt” ấn tượng với cộng đồng quốc tế với vai trò người dẫn đầu các cuộc đàm phán hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ông Kim Hyok Chol là cựu Đại sứ Triều Tiên tại Tây Ban Nha. Ông từng bị Madrid trục xuất về nước năm 2017 sau khi Triều Tiên thực hiện các vụ thử tên lửa và hạt nhân. Ông Kim Hyok Chol công tác tại Ủy ban Các vấn đề Nhà nước do ông Kim Jong-un đứng đầu.

Hồi đầu tháng, ông Kim Hyok Chol đã thay thế vị trí của Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son Hui, người đứng đầu phái đoàn đàm phán của Bình Nhưỡng trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 1 tại Singapore hồi tháng 6/2018.

Ông Kim Hyok Chol được coi là một nhà ngoại giao có tầm hiểu biết và thông thạo về hạt nhân, và có thể diễn thuyết thông thạo bằng tiếng Anh, mô tả về từng loại tên lửa hạt nhân Triều Tiên sở hữu cũng như các vấn đề liên quan, bao gồm cả tên lửa đạn đạo liên lục địa.

“Quản gia” của ông Kim Jong-un

bo tu quyen luc thap tung ong kim jong un toi ha noi
Ông Kim Chang Son (Ảnh: Yonhap)

Ông Kim Chang Son là người đứng đầu Ủy ban các vấn đề nhà nước của Triều Tiên, được coi là chánh văn phòng của ông Kim Jong-un. Ông chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh cũng như các thủ tục cần thiết trong các sự kiện quan trọng có sự góp mặt của Chủ tịch Triều Tiên.

Theo AFP, cả ông Kim Jong-un và bà Kim Yo-jong đều được cho là rất tin cậy ông Kim Chang Son, do ông đã phục vụ gia tộc Kim từ thời ông Kim Jong-il. Theo đó, ông Kim Chang Son đã sang Hà Nội từ 2 tuần trước khi cuộc họp dự kiến diễn ra và thực hiện hoạt động tiền trạm các khu vực và địa điểm mà nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể đặt chân tới khi đến Hà Nội, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối của ông Kim Jong-un.

Ngoài 4 quan chức thân cận, đội ngũ bảo vệ ông Kim Jong-un còn có 100 đặc nhiệm, những người bay từ Bình Nhưỡng tới Hà Nội hồi cuối tuần qua trên vận tải cơ Il-76. Đội ngũ này được mệnh danh là “lá chắn thép” vì sự tinh nhuệ, đáng tin cậy. Để được phục vụ nhà lãnh đạo Triều Tiên, họ phải trải qua quy trình tuyển mộ rất khắt khe cũng như được đào tạo bài bản.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc