Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm về kỳ thi THPT Quốc gia

14:30 | 02/08/2018

254 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng nay (2/8), tại Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm về những tồn tại của Kỳ thi THPT Quốc gia 2018.  

Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018, được tổ chức trực tuyến tại 64 đầu cầu thuộc Sở GD&ĐT các tỉnh. Tại điểm cầu Hà Nội, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ và đại diện các địa phương tham dự.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định Hội nghị tổng kết năm nay đặc biệt hơn vì sau 5 năm thực hiện nghị quyết Trung ương về đổi mới căn bản và toàn diện cho giáo dục.

Phó thủ tướng cho rằng đổi mới là một quá trình, khi đổi mới sẽ có những mặt được, mặt chưa được nhưng chúng ta phải cân đối. Cần kiên định, không thể vì quá trình có những bất cập mà đi ngược xu hướng thế giới.

bo truong phung xuan nha nhan trach nhiem ve ky thi thpt quoc gia
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tại Hội nghị tổng kết năm học 2018-2018 (Ảnh: H.H)

Về phía Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khái quát về các nội dung của năm học 2017-2018 và triển khai nhiệm vụ trong năm học mới.

Bộ trưởng nhận định: Vai trò giám sát của Bộ GD&ĐT trong các khâu tổ chức thi tại địa phương chưa thật sự đầy đủ. Vẫn còn để xảy ra tình trạng tiêu cực, gian lận có tổ chức tại một số hội đồng thi.

Cũng theo ông Nhạ, dù đã đạt được những thành tựu như chất lượng giáo dục được nâng cao, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp vượt chi tiêu, mạng lưới trường lớp ngày càng nhiều, nhiều trường đại học có xếp hạng lớn trên thế giới... Nhưng ngành giáo dục năm qua vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề. Đặc biệt, là sự cố thi cử trong kỳ thi THPT Quốc gia.

Nói về một số hạn chế của kỳ thi, Bộ trưởng Nhạ cho rằng đề thi chưa thật sự phù hợp với kỳ thi THPT Quốc gia.

"Đề thi có những câu hỏi có độ khó cao nhằm mục đích phân hóa kết quả thi của thí sinh nhưng đã làm cho đề thi khó hơn đề thi các năm trước, khó so với yêu cầu của thi THPT", ông Nhạ nói.

Theo ông Nhạ,phần mềm chấm trắc nghiệm cơ bản đáp ứng yêu cầu chấm thi. Tuy nhiên, còn có những kẽ hở trong bảo mật có thể dẫn đến bị lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi.

Vai trò giám sát của Bộ GD&ĐT trong tất cả các khâu tổ chức thi tại địa phương cũng như trách nhiệm của địa phương trong việc tổ chức thi chưa thật sự đầy đủ; còn để xảy ra tình trạng tiêu cực và gian lận có tổ chức tại một số Hội đồng thi, gây tâm lý lo ngại trong học sinh và dư luận xã hội.

Trước những thông tin dư luận phản ánh về điểm thi bất thường ở một số địa phương, Bộ GD&ĐT đã thành lập các tổ công tác của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia thực hiện kiểm tra, tổ chức chấm thẩm định kết quả thi tại Hà Giang, Sơn La, Lạng Sơn, Hòa Bình, Lâm Đồng, Bến Tre.

Để xử lý nghiêm các sai phạm, Bộ đã phối hợp với đơn vị chức năng kịp thời xác minh làm rõ, xử lý các sai phạm.

Từ những bất cập của kỳ thi Bộ trưởng nói: “Chúng ta cần thẳng thắn với những gì chưa đạt được, đồng thời cần cầu thị để sửa đổi. Từ hội nghị tôi, mong muốn hội nghị sẽ thiết thực đưa ra được những thống nhất và cùng nhau hành động”.

Bộ trưởng Nhạ thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại trong ngành GD&ĐT trong suốt thời gian qua như vẫn còn xảy ra tình trạng thiếu trường lớp; tình trạng lạm thu khiến dư luận bức xúc; xuất hiện những vụ bạo hành khiến xã hội mất niềm tin vào giáo dục, tình trạng thừa, thiếu giáo viên ở một số địa phương.

Trong năm học mới, theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT thì toàn ngành cần quyết tâm tạo chuyển biến ở từng bậc học; cần tập trung phát triển trường lớp mầm mon ở khu công nghiệp, khu chế xuất; giảm bạo hành trẻ, giải quyết tình trạng thiếu giáo viên.

Đối với giáo dục phổ thông, tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, nhất là đối với lớp 1. Nâng cao chất lượng công tác tổ chức thi, kiểm tra đánh giá đặc biệt là kỳ thi THPT Quốc gia. Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh.

Còn với giáo dục đại học, cần tiếp tục đẩy mạnh việc tự chủ của các trường đại học. Nâng cao chất lượng đào tạo phù hợp với bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đáp ứng nhu cầu của xã hội để tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo ngày càng tăng.

bo truong phung xuan nha nhan trach nhiem ve ky thi thpt quoc gia

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nói về vụ gian lận thi cử ở Sơn La

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2018, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đã trao đổi với báo chí về vụ gian lạn thi cử ở Sơn La.

bo truong phung xuan nha nhan trach nhiem ve ky thi thpt quoc gia

Kỳ thi THPT Quốc gia "2 trong 1": Những góc nhìn khác

Không chỉ có bê bối xảy ra ở Hà Giang trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia “2 trong 1” mà nhiều địa phương khác cũng có dấu hiệu điều chỉnh, sửa điểm thi của học sinh. Dư luận xã hội đang đặt ra câu hỏi về tính thực tiễn của một kỳ thi tốn kém rất lớn tiền của, công sức của xã hội mà lại phát sinh nhiều tiêu cực như thế. Phóng viên Báo Năng lượng Mới đã trao đổi, ghi nhận những ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục liên quan đến vấn đề này.

bo truong phung xuan nha nhan trach nhiem ve ky thi thpt quoc gia

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: “Quyết đưa ra khỏi ngành những cán bộ vi phạm nghiêm trọng quy chế thi”

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trong cuộc họp với ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia 2018 vào chiều nay (19/7).

Huy An

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.