Bộ trưởng Bộ Công an nói về việc nhiều tướng lĩnh trong ngành sa ngã

16:41 | 13/08/2018

371 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trả lời chất vấn trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 13/8, Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an nhắc tới nhiều tướng công an bị điều tra, xử lý, trong đó có 2 người là lãnh đạo bộ. Theo ông, đây là bài học xương máu, đắt giá với ngành. Bộ đã rà soát để tới đây chắc chắn không để tình trạng lợi dụng tổ chức công an nhằm hoạt động tội phạm như vậy nữa.
bo truong bo cong an noi ve viec nhieu tuong linh trong nganh sa ngaBộ trưởng Bộ Công an "điểm tên" tội phạm công nghệ cao
bo truong bo cong an noi ve viec nhieu tuong linh trong nganh sa ngaBộ trưởng Công an: Tội phạm lợi dụng danh nghĩa doanh nghiệp diễn ra rất phức tạp
bo truong bo cong an noi ve viec nhieu tuong linh trong nganh sa ngaBộ trưởng Bộ Công an: "Tín dụng đen như cướp ngày"

Hoạt động của tín dụng đen như… cướp ngày

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) về tội phạm trong lĩnh vực tín dụng đen, Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh, đây là loại tội phạm đẩy các phức tạp về trật tự an ninh lên cao. Đây vừa là tội phạm hình sự vừa thuộc lĩnh vực của kinh tế.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này là quy định quản lý về tài chính, ngân hàng còn lỏng lẻo là kẽ hở cho tội phạm lợi dụng.

bo truong bo cong an noi ve viec nhieu tuong linh trong nganh sa nga
Bộ trưởng Bộ Công an trả lời chất vấn.

"Trong những đường dây tín dụng đen đang hoạt động, hầu hết là các đối tượng xã hội đen cộm cán tụ lại hình thành những băng ổ nhóm tội phạm để đòi nợ, siết nợ thuê, sử dụng vũ khí nóng truy sát con nợ. Hành động của các nhóm tội phạm này như là cướp ngày nên gây hoang mang trong người dân, dư luận. Nhiều tổ chức lợi dụng núp bóng các doanh nghiệp, cho vay tín chấp để truy sát người vay nợ. Vậy nên mới nói, ranh giới giữa tội phạm hình sự và kinh tế trong hoạt động này khó phân định" - Bộ trưởng Tô Lâm chỉ rõ.

Giải pháp Bộ trưởng Công an đề ra là đề nghị tháo gỡ khó khăn trong hệ thống cơ quan tín dụng để sao huy động được vốn trong dân, để tín dụng đen không còn đất hoạt động.

Đại biểu Mai Sĩ Diến (Thanh Hóa) bày tỏ bức xúc về tội phạm lừa đảo kinh doanh đa cấp, kinh doanh tiền ảo trên mạng gây đổ vỡ nhiều mối quan hệ trong gia đình, gây phức tạp ở địa phương.

Thượng tướng Tô Lâm nhận định, phức tạp liên quan đến tiền ảo là vấn đề bức xúc khiến dư luận hết sức quan tâm. Vừa qua, nhiều vụ việc được khám phá liên quan đến hoạt động lừa đảo tiền ảo trên mạng, cũng với đường dây đánh bạc, lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Dù Việt Nam không công nhận tiền ảo nhưng thực tế vẫn rất nhiều người chơi và vẫn nhận lãi, thậm chí là lãi lớn nên diễn biến hết sức phức tạp. Bộ Công an đang kiến nghị các ngành chức năng khắc phục những bất cập thực tế để ngăn chặn tội phạm này. Bộ đã cho thành lập Phòng phòng chống tội phạm công nghệ cao để đấu tranh với loại tội phạm này nhưng khó khăn nằm ở nguồn nhân lực.

bo truong bo cong an noi ve viec nhieu tuong linh trong nganh sa nga
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng ở vị trí "chia lửa" với Bộ trưởng Bộ Công an.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng trao đổi thêm về loại tội phạm tín dụng đen. Ông Hưng chỉ ra những đặc điểm của hình thức tín dụng đen, chủ yếu là cho vay dân sự, thời gian nhanh chóng, điều kiện ràng buộc thấp, thông qua hình thức hụi, họ. Khách hàng nhắm tới của tín dụng đen là những người có nhu cầu rất cấp bách về vốn, để thực hiện một số hành vi như đánh bạc, những doanh nghiệp, cá nhân khó khăn khi đến hạn trả nợ…

Vừa qua, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều giải pháp như quy định lãi suất cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp, khu vực vùng sâu vùng xa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận vốn… Tuy nhiên, thực tế với các tổ chức tín dụng cần có thời gian làm hồ sơ, thẩm định cho vay và phòng ngừa rủi ro. Vì vậy mà tín dụng đen với những đặc điểm như trên vẫn có đất sống.

Giải pháp khác là thực hiện tốt hơn các chương trình tín dụng ưu đãi, tín dụng đặc thù của Chính phủ, chỉ đạo các tổ chức tín dụng đơn giản hóa thủ tục cho vay… Quản lý các hoạt động này có trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương.

Sẽ không còn những Vũ “nhôm” tiếp theo!?

bo truong bo cong an noi ve viec nhieu tuong linh trong nganh sa nga
Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) quan tâm những vụ án có liên quan, có sự tham gia của sỹ quan, tướng lĩnh trong ngành công an bộc lộ thời gian qua khiến dư luận bức xúc. Ông Nhưỡng dẫn chứng vụ Vũ "nhôm" là tiêu biểu của cài cắm nhân lực của các nhóm tội phạm để hoạt động. "Sau vụ Vũ 'nhôm', Bộ Công an có rà soát việc này và có giải pháp để chống những Vũ 'nhôm' xuất hiện tiếp không?" - ông Nhưỡng đặt câu hỏi.

Tư lệnh ngành công an đáp, những tội phạm có tổ chức liên quan đến các tướng lĩnh trong lực lượng công an như đại biểu đề cập liên quan đến 5 vụ án đã được khởi tố, điều tra. Thượng tướng Tô Lâm nhắc tới nhiều tướng công an đã được điều tra, xử lý, trong đó có 2 người là lãnh đạo bộ.

"Đây cũng là bài học rất đắt giá với ngành, tới đây chúng tôi chắc chắn sẽ không còn để tình trạng lợi dụng các tổ chức này để hoạt động và sẽ không để những vụ tương tự liên quan đến nội bộ ngành như vụ Vũ 'nhôm' nữa. Chúng tôi đã chấn chỉnh lực lượng sau các vụ việc này" - Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định.

Đại biểu Quách Thế Tài (Hòa Bình) phân tích, đường dây đánh bạc xuyên quốc gia lên tới hàng nghìn tỷ đồng liên quan đến nhiều tướng lĩnh sỹ quan trong ngành công an đã gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của ngành. Lãnh đạo Bộ Công an xử lý việc này như thế nào?

Thượng tướng Tô Lâm đáp, đây là vụ án Bộ Công an đã tập trung đấu tranh, mất một thời gian dài thì Công an Phú Thọ mới phá được một mảng lớn. Vậy nên Bộ quyết định giao cho Công an Phú Thọ làm thì mới phát hiện những vấn đề liên quan đến nội bộ.

"Đây là một bài học xương máu với ngành công an. Những tướng lĩnh sa ngã chính là những cán bộ không chịu rèn luyện, tu dưỡng nên thoái hóa, biến chất trước cám dỗ. Sau vụ án đó, chúng tôi cũng đã phá một số vụ án tội phạm mạng nhưng không liên quan đến các cán bộ công an. Trong đợt Worl Cup, lực lượng đã phá án tại 35 địa phương liên quan đến hoạt động cá độ, cờ bạc trên mạng tương tự đường dây trên" - ông Lâm cho biết.

DT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc