Bộ Tài chính phản hồi trước đề xuất giảm thuế VAT đối với giá điện

12:51 | 22/08/2024

226 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, thuế là nguồn thu chủ yếu của ngân sách nhà nước. Có thu thuế mới đảm bảo hoạt động của bộ máy nhà nước, an sinh xã hội, an ninh quốc phòng…Việc giảm thuế để giải quyết một lĩnh vực có biến động lớn về giá là không hợp lý.

Tham gia chất vấn tại phiên họp trực tuyến với 62 Đoàn Đại biểu Quốc hội tại các tỉnh, thành phố diễn ra sáng ngày 21/8, Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho biết, việc tính giá điện bậc thang như hiện nay chưa phù hợp với nhu cầu của người dân, nhất là bậc 1 chỉ có 50 kWh cho sinh hoạt, việc người dân tiêu thụ điện, trả tiền điện cho EVN mà lại bị thêm mức thuế 10% VAT là chưa hợp lý. Đại biểu kiến nghị miễn thuế VAT và nâng bậc 1 từ 50 kWh lên kWh cho người tiêu dùng.

Bộ Tài chính phản hồi trước đề xuất giảm thuế VAT đối với giá điện
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Về kiến nghị nâng bậc 1 thang giá điện lên 100 kWh, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng, biểu giá điện bậc thang là một mô hình phổ biến của tất cả các quốc gia nhằm khuyến khích các khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, khác với các ngành khác. Bởi điện càng sản xuất thì càng ảnh hưởng đến vấn đề môi trường.

Bên cạnh đó, biểu giá điện góp phần nâng cao trách nhiệm xã hội trong bảo vệ môi trường, vì năng lượng là một ngành phát thải khá lớn. Ở Việt Nam, cơ cấu biểu giá bán lẻ điện bình quân gồm có 6 bậc. Thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thời gian vừa qua Chính phủ đã chỉ đạo và Bộ Công Thương đã chủ trì sửa đổi, bổ sung nghị định này. Theo đó, trong dự thảo trình Chính phủ sáng 21/8 đã giảm từ 6 bậc xuống còn 5 bậc và bậc đầu tiên nâng từ 0 đến 50 kWh lên 0 đến 100 kWh.

Bộ trưởng cho biết, mục tiêu của việc trên nhằm hỗ trợ người nghèo nhưng đồng thời cũng giữ được mức hỗ trợ cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ ngân sách nhà nước ở số điện lên đến 30 kWh, còn từ 30 kWh cho đến hết khung thứ nhất người tiêu dùng vẫn phải thanh toán theo quy định.

Bên cạnh đó, để xóa khoảng cách bất hợp lý giữa các đối tượng sử dụng điện trong Nghị định 28 sửa đổi lần này cũng đang đề cập điều chỉnh khung giá của các đối tượng sản xuất cũng như kinh doanh và sinh hoạt để cho tiệm cận gần hơn. Một số ngành sản xuất sẽ được điều chỉnh cho tương xứng với biểu giá trong lĩnh vực dịch vụ cũng như trong sinh hoạt để bảo đảm không bù chéo giữa các đối tượng sử dụng điện.

Về đề xuất giảm thuế VAT đối với giá điện, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, đây là quy định của Luật Thuế, được áp dụng với mọi hàng hóa, dịch vụ khi giao dịch. Bộ trưởng Diên đề nghị Bộ Tài chính trả lời rõ ràng hơn về việc có bỏ được thuế tiêu thụ đặc biệt trong hóa đơn tiền điện hay không.

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, thuế là nguồn thu chủ yếu của ngân sách nhà nước. Thuế thu nộp ngân sách nhà nước thì mới đảm bảo sự vững mạnh của tài chính công, đảm bảo chi cho hoạt động an sinh xã hội, cơ sở hạ tầng... Vì vậy, việc giảm thuế để giải quyết một vấn đề giá cả biến động theo thị trường là không hợp lý.

"Thực tế, khi gặp khó khăn do tác động khách quan như dịch Covid-19, 5 năm nay, Quốc hội đã giảm thuế, giảm tiền thuê đất cho các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân khoảng 200.000 tỷ đồng. Đối với riêng lĩnh vực điện và xăng dầu, thuế VAT đã được quy định là 10% và cũng là mức thấp nhất trong suốt 25 năm qua (từ năm 1999). Do đó, việc giảm thuế trong trường hợp này không hợp lý", Bộ trưởng nhìn nhận.

D.Q