Bộ Ngoại giao Mỹ thông qua hợp đồng bán tên lửa đánh chặn cho Nhật

18:56 | 28/08/2019

335 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây đã đồng ý bán 73 tên lửa đánh chặn SM-3 Block IIA cho Nhật Bản.
bo ngoai giao my thong qua hop dong ban ten lua danh chan cho nhat
Tên lửa đánh chặn SM-3 Block IIA

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ (DSCA) thuộc Lầu Năm Góc ngày 27/8 cho biết: "Hợp đồng này có mục đích hỗ trợ chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Mỹ, bằng cách nâng cao độ an toàn cho một đồng minh quan trọng, cũng như là lực lượng đảm bảo sự ổn định chính trị và phát triển kinh tế ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương".

Theo đó, các nhà thầu chính trong hợp đồng cung cấp 73 tên lửa đánh chặn SM-3 Block IIA và các bệ phóng MK 29 trị giá 3,3 tỷ USD, là Raytheon và BAE Systems.

Động thái của chính quyền Washington được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên thời gian gần đây liên tiếp tiến hành các vụ thử tên lửa. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, hai quả đạn Triều Tiên phóng hôm 25/7 có quỹ đạo bất thường, có thể vươn tới lãnh thổ Nhật Bản và rất khó bị đánh chặn.

Trước đó, hôm 20/8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bày tỏ sự không hài lòng với các vụ thử tên lửa của Triều Tiên và hy vọng hai bên sớm nối lại đàm phán phi hạt nhân hóa. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, Washington và Bình Nhưỡng chưa bao giờ đặt ra giới hạn về việc thử tên lửa tầm ngắn, đồng thời khẳng định mối quan hệ tốt đẹp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Được biết, tên lửa SM-3 Block IIA - một phần của hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo AEGIS, là quân át chủ bài trong hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ. Nhật Bản và Mỹ đã bắt đầu phát triển tên lửa Standard Missile (SM)-3 Block IIA kể từ năm 2006, trong đó mỗi nước đóng góp 1 tỷ USD cho mục tiêu tạo ra một phương tiện nâng cao khả năng bảo vệ quốc gia trước các nguy cơ bị tên lửa đạn đạo tấn công.

SM-3 Block IIA là tên lửa 3 tầng, trọng lượng 1,5 tấn, chiều dài 6,55m, sử dụng nhiên liệu rắn và có khả năng bắn hạ các tên lửa đạn đạo tầm trung và tầm gần ở giai đoạn giữa đường bay.

Bình An

SPN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc