Bỏ lệnh trừng phạt Nord Stream 2: “Món quà” Mỹ dành cho Nga

11:49 | 20/05/2021

|
(PetroTimes) - Hôm thứ Tư, Hoa Kỳ tuyên bố từ bỏ các lệnh trừng phạt đối với công ty chính liên quan đến việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 giữa Đức và Nga, một dự án gây mất đoàn kết giữa Berlin và Washington.
Bỏ lệnh trừng phạt Nord Stream 2: “Món quà” Mỹ dành cho Nga

"Các hành động được thực hiện hôm nay thể hiện cam kết của chính quyền (Tổng thống Joe Biden) đối với an ninh năng lượng ở châu Âu, phù hợp với lời hứa của Tổng thống về việc khôi phục quan hệ với các đồng minh và đối tác của chúng tôi ở châu Âu, một vấn đề an ninh quốc gia", người đứng đầu cơ quan ngoại giao Mỹ Antony Blinken cho biết khi thông báo quyết định này.

Ngoại trưởng Mỹ nói thêm: “Sự phản đối của chúng tôi đối với đường ống Nord Stream 2 là không hề dao động mặc dù chúng tôi không phải lúc nào cũng đồng ý với các biện pháp trừng phạt, chúng tôi muốn liên minh của chúng tôi mạnh mẽ".

Trong một lá thư gửi Quốc hội, ông Blinken cho biết rằng ông đã quyết định trừng phạt một số thực thể của Nga liên quan đến dự án, trong khi công ty Nord Stream 2 AG, một công ty con của tập đoàn khổng lồ Nga Gazprom có ​​trụ sở chính tại Thụy Sĩ, và Giám đốc điều hành Matthias Warnig, người mang quốc tịch Đức, được miễn trừ.

Blinken nói với các quan chức Quốc hội, những người đã biểu quyết vào năm 2019 một đạo luật yêu cầu hành pháp áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các bên liên quan đến dự án Nord Stream 2 vào năm 2019.

Ông cho biết thêm, việc áp đặt các biện pháp trừng phạt "sẽ ảnh hưởng đến quan hệ của Hoa Kỳ với Đức, Liên minh châu Âu và các đồng minh và đối tác châu Âu khác". Berlin khẳng định dự án là "cần thiết" và "coi các lệnh trừng phạt của Mỹ là sự can thiệp vào công việc nội bộ của mình".

Ukraine, quốc gia mà đường ống đi qua, và các nước Đông Âu khác "tiếp tục thúc giục Hoa Kỳ phản đối dự án Nord Stream 2, nhưng không phải tất cả đều ủng hộ các lệnh trừng phạt đối với các thực thể hoặc cá nhân châu Âu", ông nói thêm.

"Món quà” cho nước Nga

Đức đã hoan nghênh quyết định này, coi đây là một "bước đi mang tính xây dựng".

"Chúng tôi hiểu rằng các quyết định được đưa ra ở Washington có tính đến mối quan hệ đặc biệt tốt đẹp đã được xây dựng với chính quyền Biden", Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết trong một cuộc họp báo.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov cũng hoan nghênh sự chuyển hướng này của Mỹ.

Nhưng các dân biểu Quốc hội Hoa Kỳ đã phản đối quyết liệt. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Jim Risch cho biết đây là "một món quà cho Putin", điều này sẽ chỉ "làm giảm cơ hội đàm phán của Hoa Kỳ tại hội nghị thượng đỉnh Biden - Putin tiếp theo".

Về phần mình, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ có ảnh hưởng Bob Menendez đã kêu gọi chính quyền đảo ngược các quyền miễn trừ đã cấp cho công ty Nord Stream 2 AG và Giám đốc điều hành của công ty này.

Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ xử phạt 4 tàu đặt đường ống của Nga và một số tổ chức nhỏ khác tham gia vào công việc xây dựng đường ống dẫn tàu ngầm, dài khoảng 1.200 km và đã hoàn thành 95%.

Dự án chủ yếu liên kết tập đoàn khổng lồ Gazprom của Nga với 5 tập đoàn châu Âu: Engie của Pháp, Uniper và Wintershall của Đức, OMV của Áo và Anglo - Dutch Shell.

Công việc xây dựng được tiếp tục vào tháng Hai tại vùng biển Đan Mạch. Trong vùng biển của Đức, 2 đoạn đường dài khoảng 15km vẫn được đặt và giấy phép, do các hiệp hội môi trường kiện, đã được chính quyền liên bang xác nhận vào đầu tuần.

Blinken và Lavrov sẽ đạt được thỏa hiệp về Nord Stream 2 vào cuối tuần này?Blinken và Lavrov sẽ đạt được thỏa hiệp về Nord Stream 2 vào cuối tuần này?
Nhật ký Nord Stream 2: Fortuna và Chersky đã trở lạiNhật ký Nord Stream 2: Fortuna và Chersky đã trở lại
Việc xây dựng Nord Stream 2 bị đình chỉ ở ĐứcViệc xây dựng Nord Stream 2 bị đình chỉ ở Đức

Nh.Thạch

AFP