Bộ Kế hoạch "câu" 100 tài năng trẻ về nước, "thai nghén" Trung tâm sáng tạo Quốc gia

18:23 | 10/08/2018

269 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang "thai nghén" kế hoạch lập Trung tâm đổi mới sáng tạo ở Việt Nam nhằm nuôi dưỡng các ý tưởng cho phát triển đất nước sau này. Trước mắt, bộ này dự kiến mời 100 trí thức, nhân tài là người Việt ở nước ngoài về đóng góp ý tưởng và trực tiếp góp công phát triển đất nước.

Tại buổi họp báo Chương trình Kết nối mạng lưới đổi mới, sáng tạo Việt Nam ngày 10/8 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết: Sắp tới Bộ sẽ mời khoảng 100 nhà trí thức Việt Nam tại nước ngoài về nước làm việc, gặp gỡ, trao đổi với các bộ ngành, doanh nghiệp trong nước nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và Cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam.

Bộ Kế hoạch
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng.

“Chúng ta có 4 triệu người Việt ở nước ngoài, trong số đó có 400.00 người làm việc trong lĩnh vực khoa học công nghệ. Họ rất muốn được nghe nhu cầu trong nước cần gì, họ làm được gì, giao nhiệm vụ cho họ, cách thức tương tác, trao đổi như thế nào", ông Dũng nói.

Theo dự kiến, các hoạt động của Chương trình nói trên sẽ diễn ra từ ngày 18 - 24/8 tại 4 địa phương là: Hà Nội, Quảng Ninh, TP.HCM và Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Chương trình diễn ra 14 hoạt động trao đổi giữa các nhân sĩ, trí thức người Việt ở nước ngoài với quan chức của Bộ KH&ĐT, Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước, các địa phương Hà Nội, Quảng Ninh, TP.HCM.

Các chủ đề của Chương trình trên dự kiến xoay quanh trao đổi, ý tưởng và phản biện về Cách mạng 4.0 với Việt Nam. Chương trình nhằm quy tụ và huy động nguồn lực chất xám của người Việt, đặc biệt từ các chuyên gia người Việt đã và đang được đào tạo bài bản ở các quốc gia trên thế giới.

Bộ KH&ĐT hy vọng Chương trình lần đầu tiên được tổ chức sẽ khơi dậy nguồn cảm hứng, tạo liên kết mới trong giới tinh hoa, khoa học công nghệ người Việt khắp năm châu.

Theo ông Trần Quốc Phương, người phát ngôn của Bộ KH&ĐT: Toàn bộ kinh phí tổ chức Chương trình nói trên đã được xã hội hoá bằng việc tham gia ủng hộ của các doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài nước.

Ông Phương nhấn mạnh: Kết thúc Chương trình, Bộ KH&ĐT sẽ có tổng kết, báo cáo Thủ tướng về những ý tưởng, đề xuất của các nhân sĩ trí, thức trẻ về nước tham gia Chương trình nhằm tạo tiếng nói mới, ý tưởng mới phát triển đất nước. Bộ KH&ĐT hiện cho biết chưa dự trù và thống kê được số tiền phục vụ cho Chương trình bởi doanh nghiệp tài trợ chủ yếu là chỗ ăn ở, vé máy bay, phương tiện đi lại và tài liệu...

Cũng tại buổi họp báo, ông Trần Quốc Phương cho biết Bộ KH&ĐT đang nghiên cứu đề án thành lập Trung tâm Đổi mới, sáng tạo Quốc gia theo nhiệm vụ xây dựng "Chiến lược quốc gia cho cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0" mà Bộ KH&ĐT đượcThủ tướng giao chủ trì soạn thảo.

Người phát ngôn Bộ KH&ĐT khẳng định: Bộ đang xây dựng cơ chế cho hoạt động của Trung tâm Đổi mới, sáng tạo Quốc gia theo các hướng là xã hội hoá, biến các ý tưởng thành hàng hoá và đầu tư nuôi dưỡng, các khởi nghiệp (start up). Trung tâm sẽ có lợi thế cạnh tranh và là hệ sinh thái ý tưởng, khởi nghiệp cho nhiều ngành và lĩnh vực mới tại Việt Nam.

"Bộ KH&ĐT đang xem xét quỹ đất để xây dựng Trung tâm, đây là vấn đề trước mắt còn gặp khó khăn. Còn về cơ chế hoạt động, nhân sự, bộ máy sẽ được quyết định theo hướng phục vụ thị trường, doanh nghiệp, không đặt nặng mô hình quản lý theo nhà nước, hành chính", ông Đông nói.

Theo Dân trí

100 trí thức người Việt tham gia kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo
FDI chạm ngưỡng 23 tỷ USD