Bộ GTVT xác minh "quỹ đen" ở Cục Đường thủy nội địa

16:53 | 01/08/2018

598 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 1/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể giao Thanh tra Bộ xác minh thông tin "quỹ đen" tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam mà báo chí phản ánh.
bo gtvt xac minh quy den o cuc duong thuy noi diaPhản ánh vi phạm giao thông đường thủy qua phần mềm điện thoại
bo gtvt xac minh quy den o cuc duong thuy noi diaHàng loạt lãnh đạo cảng vụ bị đình chỉ công tác
bo gtvt xac minh quy den o cuc duong thuy noi diaCấm luồng giao thông thủy khu vực cầu Ghềnh

Trước đó, một số cơ quan báo chí đăng tải thông tin về việc các công ty trúng thầu phải nộp cho Cục Đường thủy nội địa Việt Nam từ 5%-20%/giá trị trúng thầu. Số tiền này được Cục Đường thủy nội địa Việt Nam sử dụng vào nhiều việc khác nhau…

Thời gian thu "quỹ đen" vào tháng đầu năm vì đây là thời điểm Cục Đường thủy nội địa Việt Nam hoàn tất hồ sơ quyết toán, giải ngân toàn bộ ngân sách của năm trước. Vào mỗi đợt đóng tiền, đơn vị này sẽ cử một "thủ quỹ" đứng ra thu tiền của các công ty đến nộp.

Liên quan đến quỹ này, trong các năm 2015 đến 2016 có ông Phạm Văn Thông (thời điểm đó là Giám đốc Ban Quản lý dự án), ông V.M.H. (cán bộ thân cận với lãnh đạo cục), ông N.X.H…

bo gtvt xac minh quy den o cuc duong thuy noi dia
Trụ sở Cục Đường thủy nội địa.

Trao đổi với báo chí, ông Thông cho biết, đầu năm 2016, cấp trên chỉ đạo ông đứng ra thu tiền của một số công ty đã trúng thầu ở các gói thầu mà Cục làm chủ đầu tư trong năm 2015. Việc thu phần trăm này có sự thỏa thuận từ trước khi trúng thầu. Khi công trình được nghiệm thu và chủ đầu tư giải ngân xong, công ty mang tiền đến nộp. Nếu công ty ứng trước cho ai đó trong Cục thì khi nộp sẽ trừ.

Theo ông Thông, việc thu quỹ cũng phụ thuộc vào các gói thầu lớn hay nhỏ, nhưng ít nhất là 5%, nhiều là 20%.

Nói về việc sử dụng "quỹ đen", ông Thông cho biết, tiền được sử dụng vào việc đi ngoại giao, thanh toán công tác phí, mua quà sinh nhật cho các sếp cấp trên... Nếu muốn sử dụng tiền quỹ phải làm đề xuất và có chữ ký duyệt của lãnh đạo Cục, lúc đó "thủ quỹ" sẽ xuất tiền. Ngoài ra, ông Thông cũng tiết lộ, một người khác là ông V.M.H. cũng được giao sử dụng tiền quỹ này.

Đáng chú ý, có lần ông Thông đã lấy 2 tỉ đồng và hơn 22.000 USD tiền quỹ để đưa cho ông V.M.H. Ông Thông không biết ông V.M.H. sử dụng số tiền này vào mục đích gì.

Ngoài số tiền trên, ông Thông còn cho hay, ông có đưa cho ông V.M.H. một số tiền không nhỏ khác vào ngày 29/1/2016, sau khi có công ty đến nộp thêm hàng trăm triệu đồng vào quỹ.

Khánh Trang (T/H)