Bộ GTVT đề xuất tăng phí tại 37 dự án BOT

16:06 | 07/06/2019

240 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước tình trạng sụt giảm doanh thu, Bộ GTVT đã có văn bản lấy ý kiến các Bộ, Ngành, địa phương đề xuất tăng phí ở 37 dự án BOT trên cả nước.
bo gtvt de xuat tang phi tai 37 du an botHà Nội lên phương án xóa 5 “điểm đen” ùn tắc giao thông
bo gtvt de xuat tang phi tai 37 du an botVì sao Bộ GTVT "ngăn" kiểm toán các dự án BOT giao thông?

Theo Bộ GTVT đây là những nội dung có trong hợp đồng BOT được ký giữa bộ GTVT và nhà đầu tư tư nhân, trong đó có điều khoản cho điều chỉnh thời gian thu phí, hoàn vốn khi doanh thu thực tế tăng hoặc giảm hai năm liên tiếp từ 2-5% so với tính toán trong hợp đồng.

Cùng về vấn đề này, Thông tư 159 của Bộ Tài chính quy định về chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ, lộ trình tăng phí của các dự án BOT là 3 năm 1 lần.

bo gtvt de xuat tang phi tai 37 du an bot
BOT Quảng Yên mới đây cũng đã đề xuất tăng phí.

Mặc dù việc đề xuất tăng phí tại các dự án BOT đã được quy định, tuy nhiên, theo chỉ đạo của Chính phủ từ tháng 5/2016, đến nay Bộ GTVT chưa thực hiện tăng phí với 59 dự án BOT trên cả nước. Chiếu theo điều khoản đã ký kết của 59 hợp đồng BOT, theo Bộ GTVT, đến thời điểm này có 37 dự án tới hạn tăng phí 12-18% theo lộ trình.

Trong đó, năm 2018 tăng phí 2 dự án, năm 2019 tăng phí 35 dự án, năm 2020 tăng phí 10 dự án, năm 2021 tăng phí 2 dự án, các dự án còn lại sẽ tăng phí sau năm 2021. Trong số 37 dự án BOT đề xuất tăng phí có 25 dự án doanh thu thực tế giảm so với phương án tài chính trong hợp đồng BOT. Nếu không có giải pháp đồng bộ, kịp thời với 25 dự án này thì phương án tài chính bị phá vỡ, doanh nghiệp dự án phá sản, các khoản vay nghìn tỉ từ ngân hàng để đầu tư công trình BOT trở thành nợ xấu.

Bộ GTVT cũng cho rằng tình trạng các trạm BOT sụt giảm lưu lượng xe một phần xuất phát từ việc các địa phương đầu tư các dự án giao thông chạy song hành với tuyến đường BOT, đường ngang chạy qua khu vực trạm BOT dẫn tới thất thoát lưu lượng xe, hoặc tình trạng các phương tiện vận tải cố ý tránh trạm thu phí...

Về phương án tăng phí, Bộ GTVT đề xuất 2 phương án.

Phương án 1 là tăng phí BOT đúng lộ trình trong giai đoạn 2019-2021. Để tránh sốc khi tăng phí đồng loạt hàng chục dự án BOT, bộ GTVT sẽ đàm phán với các nhà đầu tư và ngân hàng trong năm 2019 chỉ tăng phí với các dự án BOT có sụt giảm doanh thu lớn bởi các dự án này đã chạm “điểm tới hạn nếu không tăng phí sẽ phá vỡ phương án tài chính”.

Phương án 2, Bộ GTVT đề xuất 49 dự án có lộ trình tăng phí trong giai đoạn 2018-2021 phải lùi thời điểm tăng phí sang năm 2022. Với phương án này, bộ cho biết sẽ có 9 dự án BOT bị phá vỡ phương án tài chính, doanh nghiệp có nguy cơ phá sản, Nhà nước phải bố trí khoảng 3.000 tỉ đồng để hỗ trợ 9 dự án nhằm tránh bị đổ bể.

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc