Bộ GD&ĐT sẽ hỗ trợ các trường có nguyện vọng rà soát điểm thi

16:20 | 09/08/2018

311 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vừa qua, việc thí sinh của các tỉnh có gian lận trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 nhưng lại chiếm lĩnh vị trí thủ khoa tại các trường đại học. Từ thực tế này, nhiều trường mong muốn thực hiện rà soát thí sinh…  

Trước thông tin này, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết: Bộ sẽ hỗ trợ nếu các trường có nguyện vọng rà soát.

Theo ông Mai Văn Trinh: Việc báo chí phản ánh về việc các trường an ninh, quân đội có số thí sinh đỗ đầu vào với số điểm rất cao, tập trung ở Hòa Bình, Sơn La, Lạng Sơn… đều là những tỉnh đang có bê bối về gian lận thi cử là thực tế. Báo chí cũng đã đưa ra những con số ông cho là rất xác đáng.

Tuy nhiên, ông Trinh nêu quan điểm: “Chúng ta đừng đặt vấn đề tất cả các em đó đều là những thí sinh có gian lận thi cử, như thế rất tổn thương các em thí sinh. Hiện tại chúng ta đang trong quá trình xử lý. Do đó, trước mắt tạm thời chấp nhận kết quả ấy để tuyển sinh và thực tế các em đã tuyển sinh”.

bo gddt se ho tro cac truong co nguyen vong ra soat diem thi
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT

Cũng theo ông Trinh, khi có kết quả điều tra ra, sẽ soi chiếu vào quy chế để xử lý. Và lúc đó sẽ trả về thực tế của các em, thậm chí sẽ xử lý ở mức độ cao nhất và cần có thời gian chờ đợi.

Về câu hỏi dư luận đang đặt ra, liệu một số địa phương khác, điểm thi hiện rất cao có gian lận hay không?

Ông Trinh cho hay, những sai phạm ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình chắc chắn là cá biệt, không thể nói cả 63 tỉnh thành đều như vậy.

Các sở GD&ĐT, những người trong cuộc cũng rất bất bình, phản đối, không thể tin có sai phạm như thế và quan điểm nếu có sai phạm thì phải xử lý. Bộ GD&ĐT và Bộ Công an luôn xác định, rà soát các tỉnh sai phạm là nhiệm vụ rất trọng tâm.

Thời điểm này, Bộ Công an đang nỗ lực cao nhất về nguồn lực con người và nguồn lực kỹ thuật, tài chính để sớm xác minh được những bất thường để sớm có câu trả lời.

Đề cập đến vấn đề rà soát điểm thi, ông Trinh khẳng định: Hiện, Bộ GD&ĐT chưa nhận được thông tin trường nào có đề xuất rà soát lại kết quả thi THPT quốc gia. Tuy nhiên, trường nào có ý định rà soát thì Bộ sẽ hỗ trợ, tùy vào nhu cầu của từng trường.

Ông Trinh giải thích thêm: Hiện nay, trên tinh thần tự chủ nên các trường ĐH hoàn toàn có thể quyết định vấn đề tuyển sinh. Chẳng hạn như phương thức tuyển sinh nào? Hình thức tuyển sinh ra sao? Sử dụng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia ở mức độ nào… đó là quyền các trường tự quyết.

Đương nhiên, để đảm bảo chất lượng giáo dục, ông Trinh nói: Một giải pháp căn bản mà chúng tôi rất muốn làm đó là, các trường phải siết chặt đào tạo, sàng lọc chuẩn xác, để đến một lúc nào đó việc tuyển sinh trở nên nhẹ nhàng và các thí sinh cũng không cần phải gian lận nữa.

bo gddt se ho tro cac truong co nguyen vong ra soat diem thi

Thí sinh của Hòa Bình tiếp tục "soán ngôi" thủ khoa

Theo danh sách mà Học viện Hậu cần công bố mới đây thì cả thủ khoa, lẫn á khoa của trường này đều là thí sinh đến từ Hòa Bình.

bo gddt se ho tro cac truong co nguyen vong ra soat diem thi

Học viện An ninh chưa đề xuất rà soát thí sinh trúng tuyển

Ngày 7/8, Học viện An ninh Nhân dân và Bộ GD&ĐT xác nhận chưa có đề xuất về việc rà soát thí sinh trúng tuyển.

bo gddt se ho tro cac truong co nguyen vong ra soat diem thi

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm về kỳ thi THPT Quốc gia

Sáng nay (2/8), tại Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm về những tồn tại của Kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Huyền Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.