Bộ GD&ĐT: "Sách của GS Hồ Ngọc Đại được đánh giá chuẩn kiến thức, kỹ năng"

17:07 | 08/09/2018

683 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước những phản ứng trái chiều của dư luận về sách của GS Hồ Ngọc Đại, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã cung cấp với báo giới những thông tin cần thiết.  

Theo đó, trả lời báo chí trưa 8/9, Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết: Hội đồng thẩm định quốc gia đã đánh giá sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục đảm bảo yêu cầu về mục tiêu, chuẩn kiến thức, kỹ năng.

Thứ trưởng dẫn giải, sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục là kết quả nghiên cứu từ năm 1978 của một số nhà khoa học, đứng đầu là GS.TSKH Hồ Ngọc Đại và được áp dụng vào dạy học ở trường Thực nghiệm Giảng Võ, Hà Nội.

Căn cứ kết quả nghiên cứu và áp dụng thí điểm trong dạy học môn Tiếng Việt ở lớp 1 tại trường Thực nghiệm và một số cơ sở giáo dục, Bộ GD&ĐT đồng ý cho địa phương có nhu cầu và đảm bảo điều kiện được áp dụng dạy sách này (nhất là ở những vùng khó khăn) từ năm học 2008-2009 đến năm học 2016-2017 trên tinh thần tự nguyện.

bo gddt sach cua gs ho ngoc dai duoc danh gia chuan kien thuc ky nang
GS Hồ Ngọc Đại và cuốn sách gây tranh cãi

Cuối năm 2016, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội trong kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng GD&ĐT giao Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nghiên cứu, khảo sát, đánh giá chất lượng, hiệu quả triển khai tài liệu và đề xuất giải pháp. Chương trình nghiên cứu do GS.TS Trần Công Phong - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam chủ trì.

Căn cứ kết quả nghiên cứu, khảo sát, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đánh giá việc triển khai tài liệu Tiếng Việt 1 Công nghệ Giáo dục ở các địa phương đạt hiệu quả khả quan thông qua kết quả giáo dục học sinh, năng lực chuyên môn của giáo viên. Nhóm nghiên cứu đề xuất giải pháp để tiếp tục sử dụng hiệu quả sách này.

Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cũng đề nghị Bộ GD&ĐT tổ chức hội đồng thẩm định tài liệu theo quy định và đề nghị các tác giả tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện để đáp ứng nhu cầu của địa phương.

Trong năm 2017-2018, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Việt lớp 1, cùng việc rà soát, tinh giản các nội dung chưa phù hợp học sinh trong sách giáo khoa hiện hành, Bộ GD&ĐT đã tổ chức hội đồng thẩm định quốc gia sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục.

Cách đánh vần lạ đang gây tranh cãi

Sau hai vòng, hội đồng thẩm định đánh giá về cơ bản, tài liệu đảm bảo yêu cầu về mục tiêu, chuẩn kiến thức, kỹ năng của môn Tiếng Việt lớp 1 trong chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học (theo quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5/5/2006 của Bộ GD&ĐT). Tài liệu đã được các tác giả chỉnh sửa, hoàn thiện theo kết luận của hội đồng thẩm định.

Căn cứ kết quả khảo sát, đánh giá của Viện Khoa học Xã hội Việt Nam và ý kiến kết luận của hội đồng thẩm định tài liệu, Bộ GD&ĐT hướng dẫn các sở GD&ĐT triển khai tài liệu phù hợp điều kiện cụ thể của địa phương trên nguyên tắc tự nguyện của nhà trường trong năm học 2017-2018, 2018-2019 và không mở rộng để giữ ổn định cho đến khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Sách Tiếng Việt 1 Công nghệ Giáo dục là một trong những phương án để các địa phương lựa chọn nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, nhất là với học sinh vùng khó khăn, dân tộc thiểu số.

Theo Bộ GD& ĐT, chương trình giáo dục phổ thông mới được ban hành, với chủ trương “một chương trình nhiều sách giáo khoa”. Tất cả tài liệu dạy học được đưa vào nhà trường với tư cách là sách giáo khoa đều phải được hội đồng quốc gia thẩm định.

Căn cứ kết luận và đề xuất của hội đồng thẩm định quốc gia, Bộ trưởng GD&ĐT sẽ phê duyệt danh mục sách giáo khoa (theo chương trình giáo dục phổ thông mới) được phép sử dụng trong các cơ sở giáo dục. Trên cơ sở đó, các cơ sở giáo dục được phép lựa chọn sách giáo khoa phù hợp.

bo gddt sach cua gs ho ngoc dai duoc danh gia chuan kien thuc ky nang

GS Nguyễn Minh Thuyết: Cách đánh vần “lạ” không liên quan đến SGK phổ thông mới

Sau khi clip giáo viên đánh vần “lạ” được đưa lên mạng xã hội, một số phụ huynh hoang mang, lo lắng. Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông mới, cách đánh vần này không liên quan đến chương trình phổ thông mới.

bo gddt sach cua gs ho ngoc dai duoc danh gia chuan kien thuc ky nang

Phụ huynh thắc mắc về cách đánh vần “khó hiểu” của Tiếng Việt trong sách lớp 1

Một đoạn clip ghi lại cảnh cô giáo hướng dẫn phụ huynh cách dạy con lớp 1 đánh vần đang thu hút sự quan tâm của nhiều người. Nhiều phụ huynh hoang mang bởi cách đánh vần "khó hiểu" với cả người lớn và trẻ em.

Huyền Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.