Bộ GD&ĐT đôn đốc thực hiện quy định về đạo đức nhà giáo

15:12 | 07/12/2018

180 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ GD&ĐT vừa có công văn gửi tới các Sở Giáo dục địa phương đôn đốc thực hiện quy định về đạo đức nhà giáo sau hàng loạt vụ việc giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo gây bức xúc dư luận.  

Công văn do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ ký đã nêu rõ, thời gian vừa qua ở một số địa phương để xảy ra việc giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo, có hành vi bạo hành thể chất, tinh thần học sinh, làm ảnh hưởng uy tín, hình ảnh nhà giáo, gây bức xúc trong ngành và dư luận xã hội.

Trước tình trạng này, Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở triển khai ngay một số việc. Đầu tiên, Sở cần chỉ đạo cơ sở giáo dục trên địa bàn tổ chức tuyên truyền cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động Chỉ thị 1737 (năm 2018) về tăng cường quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo.

bo gddt don doc thuc hien quy dinh ve dao duc nha giao
Học sinh bị giáo viên sai bạn tát ở Quảng Bình

Quyết định của Bộ GD&ĐT ban hành quy định về đạo đức nhà giáo; các quy tắc ứng xử; quy chế làm việc của cơ quan đơn vị... cũng cần được phổ biến lại.

"Những vụ giáo viên vi phạm đạo đức vừa qua là bài học sâu sắc đối với ngành để mỗi giáo viên, mỗi nhà trường nghiêm túc rút kinh nghiệm; từ đó có ý thức, trách nhiệm thực hiện tốt quy định về đạo đức nhà giáo", công văn nêu rõ.

Thứ hai, các Sở Giáo dục cần làm là thành lập đoàn công tác, kiểm tra cơ sở giáo dục về việc triển khai Chỉ thị 1737, các quy định liên quan đến đạo đức nhà giáo. Những biện pháp quản lý, huy động lực lượng tham gia giám sát cần được tăng cường để tuyệt đối không để xảy ra bạo hành thể chất, tinh thần học sinh.

Mỗi Sở Giáo dục cần có biện pháp để thường xuyên nắm bắt thông tin tại cơ sở giáo dục và chủ động xử lý, giải quyết ngay khi sự việc xảy ra.

Ngoài ra, Sở cần tăng cường phối hợp với cơ sở đào tạo/bồi dưỡng giáo viên, để tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho thầy cô; tăng cường kỹ năng ứng xử và giải quyết các tình huống sư phạm trong bối cảnh hiện nay; hỗ trợ tư vấn tâm lý cho nhà giáo, người học.

Công văn yêu cầu, kết thúc học kỳ I, các Sở Giáo dục báo cáo kết quả triển khai Chỉ thị 1737 cũng như quy định liên quan đến đạo đức nhà giáo về Bộ GD&ĐT trước 20/1/2019.

bo gddt don doc thuc hien quy dinh ve dao duc nha giao

Hiệu trưởng khẳng định 'ép cung' học sinh rất đúng đắn, Thứ trưởng nói phản cảm

Bà Phạm Thị Lệ Anh, Hiệu trưởng trường PTCS Duy Ninh khẳng định việc phát phiếu điều tra, bắt 23 học sinh trả lời như bị khảo cung là không sai và hoàn toàn công khai. Trong khi cơ quan quản lý cấp cao của bà lại nói đó là hành động phản cảm.

bo gddt don doc thuc hien quy dinh ve dao duc nha giao

Vụ học sinh bị phạt 231 cái tát: Hiệu trưởng yếu kém về năng lực quản lý

Đây là nhận định của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa khi nói về vụ việc.

bo gddt don doc thuc hien quy dinh ve dao duc nha giao

Hám quyền lực, bà Hiệu trưởng ép học sinh phải xảo trá?

Tung bảng điều tra gồm 19 câu hỏi, ép 23 học sinh điền vào, chẳng phải bà hiệu trưởng Phạm Thị Lệ Anh đang muốn tìm sự thật về 231 cái tát do "hung thần" Nguyễn Thị Phương Thuỷ gây ra. Nói thẳng, bà ta đang lo chiếc ghế Hiệu trưởng của mình bị lung lay. Ham quyền lực, háo danh bằng sự lừa dối, bà hoàn toàn không xứng đáng để đứng trong hàng ngũ giáo viên.

Huy An