Bộ Công Thương yêu cầu kiểm tra điện mặt trời mái nhà

19:26 | 01/09/2023

1,015 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi các tỉnh, thành phố và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về kiểm tra, rà soát, xử lý, cung cấp thông tin việc lắp đặt điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) sau năm 2020.

Theo đó, Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII) nêu rõ: "Ưu tiên và có chính sách đột phá để thúc đẩy phát triển ĐMTMN của người dân và mái công trình xây dụng, nhất là các khu vực có nguy cơ thiếu điện như miền Bắc và điện mặt trời tự sản, tự tiêu".

Tận thu điện mặt trời từ các hộ gia đình chịu ảnh hưởng về thời tiết, thời gian và cơ sở chưa đồng bộ
Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự sản tự tiêu.

Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công Thương nghiên cứu, xây dựng cơ chế khuyến khích phát triển ĐMTMN để tự sử dụng, tự sản tự tiêu, không bán điện cho tổ chức, cá nhân khác.

Để đảm bảo việc nghiên cứu, xây dựng chính sách về phát triển ĐMTMN trong thời gian tới, Bộ Công Thương đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và EVN căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật khẩn trương triển khai công tác kiểm tra, rà soát và xử lý vi phạm đối với việc đầu tư, lắp đặt ĐMTMN có sự liên kết với lưới điện quốc gia từ sau năm 2020 đến nay.

Đồng thời, phải tổng hợp, báo cáo tình hình đầu tư, lắp đặt ĐMTMN có liên kết với lưới điện quốc gia từ sau năm 2020 đến nay. Báo cáo gửi về Bộ Công Thương trước ngày 18/9/2023 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trường hợp để xảy ra tình trạng phát triển ĐMTMN có sự liên kết với lưới điện quốc gia mất kiểm soát, thiếu sự quản lý của nhà nước, EVN, Bộ Công Thương yêu cầu các địa phương và EVN tự chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Như vậy, ĐMTMN chỉ được tự sản - tự tiêu, cấm các hình thức mua bán. Việc quản lý ĐMTMN đã được Bộ Công Thương giao cho EVN và chính quyền các địa phương.

Tùng Dương

Vì sao Dự thảo cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà chưa mở rộng đối tượng hưởng ưu đãi?Vì sao Dự thảo cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà chưa mở rộng đối tượng hưởng ưu đãi?
Hà Nội đặt mục tiêu 50% tòa nhà công sở và nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhàHà Nội đặt mục tiêu 50% tòa nhà công sở và nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà
Việt Nam, Philippines, Indonesia sẽ dẫn đầu làn sóng chuyển đổi năng lượng Đông Nam ÁViệt Nam, Philippines, Indonesia sẽ dẫn đầu làn sóng chuyển đổi năng lượng Đông Nam Á
Những điểm mới của dự thảo Thông tư giá điện gió và mặt trờiNhững điểm mới của dự thảo Thông tư giá điện gió và mặt trời