Bộ Công Thương tăng cường cơ hội xuất khẩu vào Bulgaria

11:54 | 10/09/2020

145 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việt Nam - Bulgaria có quan hệ gắn bó hơn 70 năm nhưng thực tế kim ngạch thương mại giữa hai quốc gia đều rất thấp chưa đạt 100 triệu USD/năm. Để tăng cường hiểu biết và thúc đẩy thương mại với đối tác truyền thống tại khu vực Đông Âu này, từ ngày 10 đến ngày 11/ 9, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Cục Xúc tiến doanh nghiệp vừa và nhỏ Bulgaria (BSMEPA), Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria, Đại sứ quán Bulgaria tại Việt Nam tổ chức hội nghị “Giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam - Bulgaria 2020”.

​Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2020, Bộ Công Thương đang liên tục đẩy mạnh cơ hội giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU). Hội nghị “Giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam - Bulgaria 2020” nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác tiềm năng tại Bulgaria, qua đó thúc đẩy giao thương hàng hóa với thị trường Bulgaria nói riêng và EU nói chung.

6-thach-thuc-lon-cua-nganh-tieu-thu-nong-san-2
Nông sản Việt được người dân Bulgaria biết đến nhiều và ưa chuộng.

Hội nghị sẽ do Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải và Thứ trưởng Bộ Kinh tế Bulgaria Yana Topalova đồng chủ trì, với sự tham dự của hơn 70 đại diện các cơ quan, doanh nghiệp hai nước trong lĩnh vực hàng tiêu dùng gồm nông sản (rau, củ, quả), thực phẩm và đồ uống, mỹ phẩm, đồ gỗ, đồ nhựa, đồ bảo hộ cá nhân…

​​​Hội nghị sẽ bao gồm phiên toàn thể và các phiên giao thương, kết nối trực tuyến giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Bulgaria theo phân nhóm mặt hàng.​ Đây là hội nghị giao thương trực tuyến đầu tiên giữa Việt Nam và Bulgaria được tổ chức. Thông qua hội nghị này, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có điều kiện thuận lợi để quảng bá, giới thiệu và chào bán các sản phẩm chất lượng cao tới các nhà nhập khẩu, phân phối Bulgaria tham gia hội nghị, đồng thời tìm hiểu về những điều kiện thâm nhập thị trường và cách thức tận dụng cơ hội thị trường Bulgaria từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

​Nhân dịp này, Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) và Cục Xúc tiến doanh nghiệp vừa và nhỏ Bulgaria sẽ ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm tăng cường phối hợp các biện pháp, hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Bulgaria kết nối kinh doanh.

Bulgaria được nhận định là thị trường tiềm năng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam. Thị trường và doanh nghiệp Bulgaria đã biết tới hàng Việt Nam. Hơn nữa, Bulgaria là một thành viên chính thức của EU trong khi Hiệp định EVFTA đã chính thức có hiệu lực kể từ 1/8/2020, mở ra nhiều ưu đãi về thuế quan cho sản phẩm hai bên. Đây là cơ hội lớn giúp hàng hóa của Việt Nam và Bulgaria có lợi thế cạnh tranh tại thị trường của nhau.​

Những ưu đãi hai bên về mở cửa thị trường sẽ giúp mở rộng hơn nữa thị trường cho hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là các sản phẩm hai bên có thế mạnh. Hiện nay, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Bulgaria các mặt hàng tiêu dùng truyền thống như dệt may, da giày, cao su, nông sản (cà phê, gạo, điều, thủy sản...), máy tính, điện thoại... và nhập khẩu từ Bulgaria các mặt hàng như nông sản, thực phẩm (lúa mì, dầu ăn, hoa quả khô, rượu...). Trong khi danh mục các sản phẩm tiêu dùng thế mạnh của cả hai nước còn rất nhiều, nhu cầu thị trường Việt Nam và Bulgaria vẫn rất tiềm năng và có dư địa phát triển khá trong thời gian tới. Hơn nữa, với vị trí địa lý đắc địa, Bulgaria được xem là cửa ngõ cho hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường các nước châu Âu khác.

Ngoài ra, Bulgaria có nhiều khu kinh tế, khu kinh doanh với cơ sở hạ tầng đã được hoàn thiện; mức thuế suất và chi phí (điện, nước, chi phí thuê văn phòng…) thấp nhất trong khối EU; với 2 cảng nước sâu và 6 cảng hàng không thương mại, Bulgaria không chỉ có thế mạnh về dịch vụ logistics nội địa mà việc vận chuyển hàng hóa sang các nước EU khác cũng rất thuận tiện. Đây là những điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu tìm hướng đưa hàng hóa bán thành phẩm, chi tiết sản phẩm… sang lắp ráp, đóng gói tại Bulgaria rồi xuất khẩu tới các nước EU khác.

Có thể thấy rằng, Bulgaria là thị trường rộng mở, đầy triển vọng bởi chính sách thu hút, ưu đãi đầu tư. Không những thế, học sinh, cán bộ Việt Nam từng học tập, đã và đang sinh sống ở Bulgaria khá nhiều sẽ là cầu nối cho doanh nghiệp hai nước.

Về phía Bulgaria, nước bạn đang muốn mở rộng hợp tác, xuất khẩu các mặt hàng nông nghiệp như thịt gai cầm, rượu vang… sang Việt Nam. Ngoài ra, nước bạn cũng muốn trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi gia súc, phát triển ngành trồng trọt theo hướng công nghệ cao nhằm bảo vệ môi trường; mở rộng dự án liên doanh nuôi tằm lấy tơ; phát triển lĩnh vực công nghệ thông tin, nhập khẩu rau quả Việt Nam…

Tùng Dương

Quy định chứng nhận chủng loại gạo thơm xuất khẩu sang EU Quy định chứng nhận chủng loại gạo thơm xuất khẩu sang EU
Việt Nam ghi nhận xuất siêu kỷ lục trong 8 tháng đầu năm Việt Nam ghi nhận xuất siêu kỷ lục trong 8 tháng đầu năm
Cơ hội cho hàng tiêu dùng Việt Nam sang thị trường Bulgaria Cơ hội cho hàng tiêu dùng Việt Nam sang thị trường Bulgaria
Bulgaria hoãn đấu thầu dự án nhà máy điện hạt nhân Belene Bulgaria hoãn đấu thầu dự án nhà máy điện hạt nhân Belene
Chia sẻ nghệ thuật ẩm thực Bulgaria Chia sẻ nghệ thuật ẩm thực Bulgaria