Bộ Công Thương: Điện mặt trời mái nhà có giá tới 8,38 UScent/kWh

18:51 | 22/09/2020

747 lượt xem
|
(PetroTimes) - Ngày 22/9, Bộ Công Thương có công văn hướng dẫn đầu tư điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN). Theo đó, giá bán ĐMTMN lên đến 8,38 UScent/kW.

Hiện nay, ĐMTMN được xác định là nguồn điện có nhiều ưu điểm. Cụ thể như là nguồn điện sạch, tái tạo có tính chất phân tán, quy mô nhỏ, được tiêu thụ tại chỗ, giảm tổn thất của quá trình truyền tải, phân phối, tận dụng hạ tầng lưới điện hiện có của ngành điện, có thời gian phát chủ yếu vào ban ngày, trong giờ cao điểm của hệ thống điện giúp giảm đỉnh phụ tải… Do đó, cần khuyến khích các thành phần kinh tế như hộ gia đình, doanh nghiệp tham gia đầu tư để cấp điện tự dùng và phần dư bán lại cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

thieu-tieu-chuan-ky-thuat-dien-mat-troi-ap-mai
Cần tạo mọi thuận lợi về thủ tục, chính sách để phát triển điện mặt trời mái nhà.

Những lý do nêu trên là cơ sở chính, quan trọng để Bộ Công Thương tham mưu với Chính phủ những ưu đãi khuyến khích dành cho ĐMTMN (tương đương với 8,38 UScent/kWh) cao hơn hẳn so với điện mặt trời mặt đất (tương đương với 7,09 UScent/kWh) và điện mặt trời nổi (tương đương với 7,69 UScent/kWh).

Tại văn bản hướng dẫn số 7088 ngày 22/9/2020, Bộ Công Thương dẫn chiếu định nghĩa hệ thống ĐMTMN và dẫn chiếu khái niệm về công trình xây dựng theo các quy định tại Luật Xây dựng năm 2014, nhà, kết cấu dạng nhà của công trình xây dựng theo Thông tư 03/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng và cũng lưu ý thêm về mái nhà của công trình xây dựng cần phù hợp với công năng, mục đích sử dụng của công trình xây dựng.

Một số trường hợp cũng được Bộ Công Thương hướng dẫn như: Hệ thống mặt trời có công suất không quá 1 MW nhưng không lắp trên mái nhà của công trình xây dựng có công năng độc lập; trường hợp hệ thống mặt trời của trang trại với công suất trên 1 MW hoặc trên 1,25 MWp; trường hợp hệ thống điện mặt trời đấu nối vào cấp điện áp trên 35 kV thì không được áp dụng giá bán điện đối với hệ thống ĐMTMN theo quy định tại Quyết định 13.

Tại hướng dẫn này, Bộ Công Thương cũng yêu cầu EVN chịu trách nhiệm đảm bảo các hệ thống ĐMTMN được đấu nối phù hợp với quy định, không gây quá tải lên hệ thống lưới điện hạ áp, trung áp và cao áp hiện hữu (đặc biệt là hệ thống lưới điện 110 kV).

Đối với các vướng mắc liên quan đến điều kiện kinh doanh, quản lý thuế, hóa đơn của các đối tượng có hệ thống ĐMTMN, Bộ Công Thương đề nghị EVN xin ý kiến và hướng dẫn từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính.

Như vậy, hướng dẫn của Bộ Công Thương hoàn toàn tuân thủ Quyết định 13 và Thông tư 18. Đối với kiến nghị ưu đãi cho trường hợp lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà có công suất lớn (hơn 1 MW) tại đầm tôm, trang trại trồng trọt... có nhu cầu sử dụng chính tấm quang điện làm mái, Bộ Công Thương sẽ nghiên cứu đề xuất và báo cáo Thủ tướng Chính phủ cơ chế phù hợp với tình hình thực tiễn để áp dụng sau năm 2020.

Tùng Dương

Những ngân hàng nào Những ngân hàng nào "mặn mà" với các dự án năng lượng tái tạo?
Điện mặt trời kết hợp nông nghiệp và thủy sản đang gặp nhiều trở ngại Điện mặt trời kết hợp nông nghiệp và thủy sản đang gặp nhiều trở ngại
Cần nới quy định điện mặt trời mái nhà dưới 1MW? Cần nới quy định điện mặt trời mái nhà dưới 1MW?
Bộ Công Thương sẽ sớm 'gỡ vướng' cho điện mặt trời mái nhà Bộ Công Thương sẽ sớm 'gỡ vướng' cho điện mặt trời mái nhà