Bộ Công Thương: Điện mặt trời mái nhà có giá tới 8,38 UScent/kWh
Hiện nay, ĐMTMN được xác định là nguồn điện có nhiều ưu điểm. Cụ thể như là nguồn điện sạch, tái tạo có tính chất phân tán, quy mô nhỏ, được tiêu thụ tại chỗ, giảm tổn thất của quá trình truyền tải, phân phối, tận dụng hạ tầng lưới điện hiện có của ngành điện, có thời gian phát chủ yếu vào ban ngày, trong giờ cao điểm của hệ thống điện giúp giảm đỉnh phụ tải… Do đó, cần khuyến khích các thành phần kinh tế như hộ gia đình, doanh nghiệp tham gia đầu tư để cấp điện tự dùng và phần dư bán lại cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
![]() |
Cần tạo mọi thuận lợi về thủ tục, chính sách để phát triển điện mặt trời mái nhà. |
Những lý do nêu trên là cơ sở chính, quan trọng để Bộ Công Thương tham mưu với Chính phủ những ưu đãi khuyến khích dành cho ĐMTMN (tương đương với 8,38 UScent/kWh) cao hơn hẳn so với điện mặt trời mặt đất (tương đương với 7,09 UScent/kWh) và điện mặt trời nổi (tương đương với 7,69 UScent/kWh).
Tại văn bản hướng dẫn số 7088 ngày 22/9/2020, Bộ Công Thương dẫn chiếu định nghĩa hệ thống ĐMTMN và dẫn chiếu khái niệm về công trình xây dựng theo các quy định tại Luật Xây dựng năm 2014, nhà, kết cấu dạng nhà của công trình xây dựng theo Thông tư 03/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng và cũng lưu ý thêm về mái nhà của công trình xây dựng cần phù hợp với công năng, mục đích sử dụng của công trình xây dựng.
Một số trường hợp cũng được Bộ Công Thương hướng dẫn như: Hệ thống mặt trời có công suất không quá 1 MW nhưng không lắp trên mái nhà của công trình xây dựng có công năng độc lập; trường hợp hệ thống mặt trời của trang trại với công suất trên 1 MW hoặc trên 1,25 MWp; trường hợp hệ thống điện mặt trời đấu nối vào cấp điện áp trên 35 kV thì không được áp dụng giá bán điện đối với hệ thống ĐMTMN theo quy định tại Quyết định 13.
Tại hướng dẫn này, Bộ Công Thương cũng yêu cầu EVN chịu trách nhiệm đảm bảo các hệ thống ĐMTMN được đấu nối phù hợp với quy định, không gây quá tải lên hệ thống lưới điện hạ áp, trung áp và cao áp hiện hữu (đặc biệt là hệ thống lưới điện 110 kV).
Đối với các vướng mắc liên quan đến điều kiện kinh doanh, quản lý thuế, hóa đơn của các đối tượng có hệ thống ĐMTMN, Bộ Công Thương đề nghị EVN xin ý kiến và hướng dẫn từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính.
Như vậy, hướng dẫn của Bộ Công Thương hoàn toàn tuân thủ Quyết định 13 và Thông tư 18. Đối với kiến nghị ưu đãi cho trường hợp lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà có công suất lớn (hơn 1 MW) tại đầm tôm, trang trại trồng trọt... có nhu cầu sử dụng chính tấm quang điện làm mái, Bộ Công Thương sẽ nghiên cứu đề xuất và báo cáo Thủ tướng Chính phủ cơ chế phù hợp với tình hình thực tiễn để áp dụng sau năm 2020.
Tùng Dương
-
Vì sao bắt buộc đăng ký điện mặt trời mái nhà?
-
Điện mặt trời toàn cầu tăng kỷ lục trong nửa đầu năm 2025
-
Dầu Tiếng 5 - Nhà máy điện mặt trời lớn nhất cả nước
-
Mỹ chấm dứt chương trình trợ cấp điện mặt trời áp mái cho hộ nghèo
-
Bài 12: Điện mặt trời mái nhà: Mảnh ghép không thể thiếu của hệ thống điện bền vững
-
Dự thảo Nghị định ưu đãi hạ tầng điện: Bước đi quan trọng trong chuyển đổi năng lượng quốc gia
-
Khai mạc Triển lãm Máy móc, Thiết bị và Phụ liệu công nghiệp - OGAV 2025
-
EVNNPT và VDB ký kết hợp đồng tín dụng đầu tư Dự án đường dây 220kV Than Uyên - 500kV Lào Cai
-
Bài 3: “Bài toán vốn” cho điện hạt nhân - Cần cơ chế tài chính vượt trội
-
Qua rồi thời kỳ thiết bị điện mặt trời giá rẻ!