Bộ Công Thương: Đẩy nhanh tiến độ đường dây 500kV mạch 3

15:24 | 16/02/2024

128 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 16/2, tại trụ sở Bộ Công Thương, đã diễn ra cuộc họp đánh giá, kiểm điểm tiến độ đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng chủ trì hội nghị.

Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Giao thông Vận tải, VP Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng, cục, vụ chức năng thuộc Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) và lãnh đạo UBND 9 tỉnh có đường dây đi qua.

Bộ Công Thương: Đẩy nhanh tiến độ đường dây 500kV mạch 3
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ nay đến ngày 30/6/2024, Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng sẽ tổ chức giao ban định kỳ 1 tháng 1 lần hoặc sớm hơn. Nội dung sẽ tập trung về tiến độ công việc, những khó khăn vướng mắc, đề xuất kiến nghị. Mục tiêu quan trọng nhất là phải hoàn thành dự án trước 30/6/2024.

Báo cáo tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng ngày 16/2, ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, đến thời điểm này, tất cả các Dự án đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư theo quy định của pháp luật gồm: Quyết định chủ trương đầu tư/điều chỉnh chủ trương đầu tư; công tác thẩm định về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; đánh giá tác động môi trường; công tác thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm định Thiết kế kỹ thuật để Chủ đầu tư (EVNNPT) quyết định đầu tư/điều chỉnh và phê duyệt Thiết kế kỹ thuật các Dự án.

Đối với công tác lựa chọn nhà thầu: Toàn bộ dự án có tổng cộng 226 gói thầu, gồm: 93 gói thầu xây lắp móng cột, lắp dựng cột; 75 gói thầu cung cấp cột thép; 36 gói thầu cung cấp dây dẫn, cáp quang; 17 gói thầu cung cấp cách điện và phụ kiện; 5 gói thầu cung cấp vật tư thiết bị nhất thứ, nhị thứ, kháng điện và phụ kiện. Đến nay đã cơ bản hoàn thành việc ký hợo đồng và triển khai, chỉ còn 04 gói thầu đang hoàn thiện thủ tục (sẽ sớm hoàn thành trong các ngày tới).

Về công tác Giải phóng mặt bằng và bàn giao các vị trí móng cột đã đạt khoảng 91%; phần hành lang tuyến đạt khoảng 21%. Cụ thể, Dự án đường dây 500 kV Nam Định I - Thanh Hóa: Đã hoàn thành bàn giao được 180/180 vị trí móng cột (bao gồm 01 vị trí mới bàn giao một phần) và 35/75 khoảng néo.

Dự án đường dây 500 kV Nam Định I - Phố Nối: Đã hoàn thành bàn giao 327/334 vị trí móng cột (bao gồm 02 vị trí đã bàn giao nhưng còn vướng mắc, mới bàn giao một phần) và 89/136 khoảng néo.

Dự án đường dây 500 kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu: Đã hoàn thành bàn giao 404/463 vị trí móng cột và đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phần hành lang an toàn cho 194 khoảng néo. Trong 404 vị trí nêu trên, chưa thể thi công được 61 vị trí, gồm 60 vị trí do chưa chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và vướng mắc thủ tục tác động vào rừng để mở đường thi công vào vị trí móng, 01 vị trí mới bàn giao một phần.

Dự án đường dây 500 kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa: Đã hoàn thành bàn giao 164/203 vị trí móng cột và đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phần hành lang an toàn cho 98 khoảng néo.

Bộ Công Thương: Đẩy nhanh tiến độ đường dây 500kV mạch 3
Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An phát biểu tại cuộc họp.

Đối với công tác thi công, sau khi có mặt bằng, các đơn vị đã nhanh chóng triển khai và đã đạt được những kết quả nhất định. Cụ thể, dự án Đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I - Thanh Hóa khởi công ngày 25/10/2023, đến nay đã hoàn thành đúc móng được 75/180 vị trí và đang triển khai làm đường thi công, thi công đào, đúc móng hoặc ép cọc đồng thời tại 94/180 vị trí móng trên địa bàn các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định.

Dự án Đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I - Phố Nối khởi công ngày 18/01/2024, đến nay đã hoàn thành đúc móng được 04/334 vị trí, đang thi công đào đúc móng tại 158/334 vị trí. Dự án Đường dây 500 kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa khởi công ngày 18/01/2024, đến nay đang triển khai làm đường thi công, thi công đào đúc móng đồng thời tại 71/203 vị trí.

Dự án Đường dây 500 kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu khởi công ngày 18/01/2024, đến nay đã hoàn thành đúc móng được 01/463 vị trí, đang triển khai làm đường thi công, thi công đào đúc móng đồng thời tại 174/463 vị trí.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, mặc dù đã đạt được những kết quả khả quan, song khối lượng công việc còn rất lớn, trong khi thời gian đến mốc tiến độ 30/6 không còn nhiều, đặc biệt là dự án còn gặp một số vướng mắc liên quan đến quy định chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và đường thi công; công tác bàn giao mặt bằng vị trí móng cột và hành lang tuyến chưa đạt yêu cầu đề ra.

Cụ thể, về diện tích rừng để mở đường tạm, công trình tạm phục vụ thi công còn khó khăn do vướng các quy định của pháp luật. Trong đó đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa, diện tích rừng phần đường tạm là 3,49 ha, gồm có 0,53 ha rừng tự nhiên và 2,95 ha rừng trồng; Đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu, diện tích rừng phần đường tạm là 6,01 ha, gồm có 2,71 ha rừng tự nhiên và 3,29 ha rừng trồng.

Bộ Công Thương: Đẩy nhanh tiến độ đường dây 500kV mạch 3
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng giám đốc EVN báo cáo tiến độ, khó khăn vướng mắc tại dự án.

Việc sử dụng diện tích rừng nêu trên để làm đường tạm thời, bãi tạm tập kết vật tư vật liệu phục vụ thi công hiện chưa có quy định/hướng dẫn. Ngày 02/02/2024, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có văn bản số 996/BNN-KL báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 156/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ để giải quyết các khó khăn vướng mắc về việc cho phép tác động vào rừng phục vụ thi công các Dự án. Tuy nhiên nếu chờ Nghị định 156/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung có hiệu lực (theo quy định là ít nhất 45 ngày sau khi ký ban hành) thì sẽ chậm tiến độ các dự án.

Về diện tích chuyển đổi mục đích sử dụng rừng tự nhiên phần móng cột đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại các Quyết định chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, trong giai đoạn Thiết kế kỹ thuật do cần chuẩn xác giải pháp thiết kế dẫn tới tọa độ các vị trí móng có thể sẽ có sai khác (mặc dù diện tích cần chuyển đổi không vượt quá chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đã được phê duyệt). Đây cũng là những khó khăn trong việc thẩm định phê duyệt Hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng tại các tỉnh.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa quan trọng không chỉ cung cấp điện mà còn đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế xã hội. Dự án này đã và đang được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm.

Bộ trưởng đánh giá cao nỗ lực của các địa phương, các bộ Ngành đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và phối hợp với chủ đầu tư thực hiện được rất nhiều nội dung công việc có liên quan đến dự án này. Trong đó đã bàn giao mặt bằng được 91% vị trí móng cột và hơn 20% hành lang tuyến. Công tác thi công cũng được triển khai trên toàn tuyến; nhiều khó khăn vướng mắc đã và đang được các địa phương, các cơ quan đơn vị hỗ trợ giải quyết. Còn các đơn vị thi công đã thực hiện đúng với tinh thần cam kết với Thủ tướng vượt nắng mưa làm xuyên Tết, xuyên đêm tinh thần 3 ca 4 kíp.

“Tuy nhiên, với tinh thần thẳng thắn và cầu thị, chúng ta có thể nói rằng so với cam kết mà các Bộ Ngành địa phương cam kết với Thủ tướng hôm 27-28/1 vừa qua vẫn còn khá xa. Nếu chúng ta không vượt qua những khó khăn vướng mắc để thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng hay nói cách khác là thực hiện cam kết của chính mình theo chỉ đạo của Chính phủ thì rất khó có thể thực hiện dự án đúng tiến độ đề ra” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Bộ Công Thương: Đẩy nhanh tiến độ đường dây 500kV mạch 3
Cuộc họp có sự tham dự của 9 địa phương có đường dây 500kV mạch 3 đi qua

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị các Bộ Ngành, địa phương đặc biệt là chủ đầu tư cần thực hiện gấp 05 nhiệm vụ cụ thể. Gồm chuyển đổi đất rừng và và mặt bằng di chuyển của các máy móc thi công cho dự án; hoàn thành việc bàn giao mặt bằng cho các vị trí hố móng trước ngày 20/2. Về mặt bằng hành lang tuyến chậm nhất là ngày 15/3 phải bàn giao cho chủ đầu tư; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Chính phủ, báo cáo Thủ tướng sớm xem xét, một mặt trình ban hành Nghị định sửa đổi bổ sung Nghị định 156; Và trong lúc chờ ban hành Nghị định này có hiệu lực theo quy định của pháp luật thì đồng thời có văn bản báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để các địa phương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có thể thực hiện việc cho phép chuyển đổi đất rừng, đất nông nghiệp để thi công.

Đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phối hợp với Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng của các địa phương, EVN/EVNNPT để xử lý những vấn đề có liên quan về công tác đền bù giải phóng mặt bằng liên quan đến đất rừng cao su.

Bộ Công Thương: Đẩy nhanh tiến độ đường dây 500kV mạch 3
Toàn cảnh hội nghị tại Bộ Công Thương.

Thứ tư, EVN/EVNNPT khẩn trương hoàn thiện hoàn thiện, cung cấp hồ sơ liên quan để các địa phương có thể xây dựng phương án và đền bù giải phóng mặt bằng; Khẩn trương thi công ngay những vị trí đã có mặt bằng và đúng điều kiện thi công để đạt được tiến độ dự án. Cần phải sớm hoàn tất các thủ tục lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu các gói thầu còn lại ngay trong tháng 2, nhất là vấn đề lựa chọn nhà thầu để cung cấp vật tư thiết bị lõi cho dự án. Phối hợp chặt chẽ hơn với chính quyền, các cơ quan chức năng địa phương để triển khai thực hiện dự án. Đặc biệt chú ý đến an ninh an toàn, kể cả an ninh đối với quá trình thi công. Ngoài ra, vẫn đề môi trường phải hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Cuối cùng, chủ đầu tư, các bộ ngành, địa phương cần làm tốt công tác truyền thông để tạo sự đồng thuận, ủng hộ cho dự án trong quá trình thi công cũng như vận hành sau này vì đây không phải là dự án của EVN mà là dự án trọng điểm của quốc gia.

P.V

Thủ tướng chủ trì Hội nghị với 9 tỉnh đốc thúc tiến độ đường dây 500kV mạch 3Thủ tướng chủ trì Hội nghị với 9 tỉnh đốc thúc tiến độ đường dây 500kV mạch 3
Nghệ An: Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án đường dây 500kV mạch 3Nghệ An: Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án đường dây 500kV mạch 3
EVNNPT triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu - Thanh HóaEVNNPT triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu - Thanh Hóa
Mùa Xuân đặc biệt trên công trường dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố NốiMùa Xuân đặc biệt trên công trường dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps