Bộ Chính trị ban hành quy định chống chạy chức, chạy quyền

14:01 | 24/09/2019

2,573 lượt xem
|
Bộ Chính trị nghiêm cấm tặng quà, tiền, bất động sản, sắp xếp các hoạt động vui chơi, giải trí cho cán bộ lãnh đạo để chạy chức, chạy quyền.

Ngày 23/9, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký quy định 205 về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền.

Theo đó, chạy chức, chạy quyền được nhận diện thông qua việc "tiếp cận, thiết lập quan hệ, hối lộ, mua chuộc người có trách nhiệm, chức vụ, quyền hạn hoặc người có liên quan nhằm mục đích có được vị trí, chức vụ, quyền lợi".

Cũng theo quy định, người chạy chức, chạy quyền tranh thủ mọi lúc, mọi nơi, nhất là các dịp lễ tết, sinh nhật và các cơ hội khác, sử dụng danh nghĩa tình cảm cá nhân hoặc danh nghĩa tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân khác để tặng quà, tiền, bất động sản, sắp xếp các hoạt động vui chơi, giải trí cho cán bộ lãnh đạo, người có thẩm quyền hoặc người có liên quan nhằm mục đích được sự ủng hộ, tín nhiệm, được vị trí, chức vụ, quyền lợi.

Chạy chức, chạy quyền còn biểu hiện ở việc lợi dụng các mối quan hệ thân quen để tác động với người có thẩm quyền trong việc giới thiệu, bổ nhiệm mình hoặc người khác, "cánh hẩu" vào vị trí, chức vụ theo ý đồ cá nhân hoặc một nhóm người.

Bộ Chính trị nghiêm cấm các cá nhân lợi dụng việc nắm được thông tin nội bộ hoặc thông tin bất lợi của tổ chức, cá nhân để đặt điều kiện, gây sức ép đối với người có thẩm quyền trong việc giới thiệu, đề cử, bổ nhiệm mình; dùng lý lịch, xuất thân gia đình... để mặc cả, cài đặt điều kiện, đòi hỏi vô lý đối với tổ chức, cá nhân có thẩm quyền nhằm có được vị trí, chức vụ...

Bộ Chính trị ban hành quy định chống chạy chức, chạy quyền
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: VGP

Đối với hành vi bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền, Bộ Chính trị cũng nêu rõ các dấu hiệu nhận biết. Đó là việc biết nhân sự có hành vi chạy chức, chạy quyền nhưng che giấu, thoả hiệp, không xử lý theo thẩm quyền hoặc không báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý; không xử lý khi có đơn thư tố cáo; lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc dùng uy tín, ảnh hưởng của bản thân và gia đình gợi ý, tác động, gây áp lực để người khác quyết định hoặc tham mưu, bỏ phiếu giới thiệu nhân sự theo ý mình.

Bao che, tiếp tay cho chạy chức chạy quyền còn biểu hiện ở việc xác nhận, đánh giá không đúng sự thật hoặc làm giả, làm sai lệch nội dung hồ sơ nhân sự, kết quả bầu cử, lấy phiếu giới thiệu, phiếu tín nhiệm, thi tuyển nhằm có lợi cho nhân sự hoặc để đạt mục đích cá nhân; trì hoãn, không thực hiện khi thấy bất lợi hoặc chọn thời điểm có lợi đối với nhân sự theo ý mình để thực hiện quy trình công tác cán bộ; nhận hối lộ nhằm giúp cho người khác có được vị trí, chức vụ, quyền lợi không chính đáng; hoặc hỗ trợ, môi giới cho nhân sự thực hiện các hành vi chạy chức, chạy quyền...

Bên cạnh đó, Bộ Chính trị cũng nghiêm cấm các cá nhân, tập thể cung cấp hoặc tiết lộ thông tin, tài liệu, hồ sơ cán bộ, đảng viên cho tổ chức và cá nhân không có thẩm quyền, nhất là những thông tin nhân sự đang thực hiện quy trình công tác cán bộ.

Cấp uỷ, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo và người đứng đầu địa phương... có trách nhiệm phát hiện, tiếp nhận thông tin liên quan hành vi chạy chức, chạy quyền, bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền và xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Những người đang công tác nếu có hành vi chạy chức, chạy quyền hoặc bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền, nếu bị khiển trách thì đưa ra khỏi quy hoạch; bị cảnh cáo thì bị xem xét cho thôi tham gia cấp uỷ, thôi giữ chức vụ đang đảm nhiệm, đưa ra khỏi quy hoạch; bị cách chức cũng bị đưa ra khỏi quy hoạch cán bộ. Riêng người bị kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng thì sẽ bị xem xét buộc thôi việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động.

"Các hành vi chạy chức, chạy quyền, bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền liên quan đến việc đưa, nhận hối lộ hoặc các hành vi vi phạm khác đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì phải chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật; nghiêm cấm giữ lại để xử lý hành chính", quy định nêu rõ.

Tại hội nghị toàn quốc của ngành tổ chức xây dựng Đảng đầu tháng 1/2018, lần đầu tiên Ban tổ chức Trung ương đã công bố dự thảo chuyên đề về kiểm soát quyền lực và phòng, chống "chạy chức, chạy quyền" trong công tác tổ chức cán bộ để lấy ý kiến đóng góp của đại biểu. Sáu nhóm giải pháp đã được đưa ra với mục tiêu hướng tới 4 không gồm "không thể chạy, không dám chạy, không cần chạy và không muốn chạy".

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính nhiều lần nhấn mạnh "phải chống cho được tiêu cực, chạy chức chạy quyền trong công tác cán bộ". "Anh nào chạy thì không dùng, mà tiếp tay cho chạy thì phải kỷ luật", ông nói và nhấn mạnh công tác cán bộ phải "lành mạnh, khách quan, trung thực để tìm ra được đội ngũ lãnh đạo trong sáng, tinh thông, gương mẫu".

Theo VNE

Kiên quyết xoá bỏ tệ chạy chức, chạy quyền, kiểm soát chặt chẽ quyền lực
"Nâng" nhân tài "dởm" sẽ thành... nhân tai
Ý kiến nhỏ về “văn hóa từ chức” và “chạy chức, chạy quyền”
Gửi quan đốc học...
“Chạy” cả đời

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc