Bình Phước tháo gỡ vướng mắc mặt bằng đường dây 220kV đấu nối trạm biến áp 500kV Chơn Thành

17:02 | 21/10/2022

527 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mặc dù TBA 500kV Chơn Thành và phần nhánh rẽ 500kV đã đóng điện từ tháng 09/2020, riêng phần đường dây đấu nối 220kV đến nay vẫn chưa hoàn thành để đóng điện đồng bộ dẫn đến không phát huy hết được hiệu quả kinh tế chung của dự án.

Trước vướng mắc trên, ngày 20/10, tại Bình Phước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Mi cùng lãnh đạo một số sở, ngành, thị xã Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) làm việc với Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho thi công đồng bộ Dự án trạm biến áp 500 kV Chơn Thành và đường dây đấu nối.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc CPMB cho biết: Dự án Trạm biến áp 500kV Chơn Thành và đường dây đấu nối được sử dụng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và là dự án trọng điểm cấp bách, nhằm cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu phụ tải ngày càng tăng cao của tỉnh Bình Phước, Bình Dương và các tỉnh lân cận.

Bình Phước tháo gỡ vướng mắc mặt bằng đường dây 220kV đấu nối trạm biến áp 500kV Chơn Thành
Ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc CPMB nêu các kiến nghị tại buổi làm việc

Cụ thể, phần đường dây đấu nối 220kV gồm 29 vị trí móng trụ. Đến nay địa phương đã bàn giao 26/29 vị trí. Về tiến độ thi công đã đào đúc móng được 26 vị trí, dựng cột được 24 vị trí.

3 vị trí chưa bàn giao mặt bằng gồm: Vị trí số 8 đã phê duyệt phương án bồi thường nhưng hộ dân không đồng ý nhận tiền và có kiến nghị đơn giá đất và cây trồng thấp. Vị trí 18, địa phương chưa phê duyệt phương án, do thửa đất nằm mặt tiền đường quốc lộ 14, hộ dân có yêu cầu điều chỉnh đơn giá đất. Vị trí số 28, chưa phê duyệt phương án do có công trình xây dựng trên đất nông nghiệp. Ngoài ra, dự án cũng còn vướng mắc phần hành lang tuyến khi một số hộ dân chưa thống nhất với đơn giá bồi thường được duyệt.

Để đảm bảo tiến độ đóng điện dự án trong tháng 12/2022 theo tiến độ cam kết với nhà tài trợ vốn Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) cũng như phát huy hiệu quả kinh tế của dự án, CPMB kiến nghị UBND tỉnh Bình Phước quan tâm chỉ đạo các sở, ngành, địa phương trên cơ sở quy định của pháp luật nhanh chóng giải quyết các vướng mắc để dự án được tiếp tục thực hiện theo cam kết với đơn vị tài trợ vốn.

Bình Phước tháo gỡ vướng mắc mặt bằng đường dây 220kV đấu nối trạm biến áp 500kV Chơn Thành
Trạm biến áp 500kV Chơn Thành

CPMB cũng kiến nghị UBND thị xã Chơn Thành khẩn trương thành thành lập tổ công tác tổ chức giải thích, tuyên truyền, vận động đối với các hộ dân ảnh hưởng tại vị trí móng trụ số 08 và 15 hộ dân ảnh hưởng trong hành lang tuyến đã có quyết định phê duyệt sớm nhận tiền bồi thường, hỗ trợ theo quy định để bàn giao mặt bằng thi công cho CPMB. Trường hợp, hộ dân vẫn không hợp tác, không bàn giao mặt bằng (mà địa phương đã vận động nhiều lần) thì củng cố hồ sơ để có biện pháp hành chính cưỡng chế thu hồi đất (hoặc bảo vệ thi công) bàn giao mặt bằng thi công trong tháng 10/2022. Cùng với đó, UBND thị xã Chơn Thành tập trung, tăng cường cán bộ để thực hiện các thủ tục liên quan đến các tồn tại hiện nay nhằm đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Trên cơ sở đề xuất, kiến nghị của Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung và ý kiến của các sở ngành, thị xã Chơn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Mi yêu cầu các sở, ngành liên quan và UBND thị xã Chơn Thành khẩn trương giải quyết các vướng mắc, tạo điều kiện về mặt bằng để tiếp tục triển khai dự án.

Bình Phước tháo gỡ vướng mắc mặt bằng đường dây 220kV đấu nối trạm biến áp 500kV Chơn Thành
Hiện nay dự án còn vướng mắc mặt bằng đường dây 220kV đấu nối từ trạm biến áp 500kV Chơn Thành

Đối với vướng mắc mặt bằng thi công các móng trụ, tiếp tục truyên truyền, vận động những hộ dân liên quan. Nếu trường hợp người dân cố tình không hợp tác thì báo cáo tỉnh để hoàn thiện hồ sơ, thủ tục tiến hành cưỡng chế thu hồi theo quy định. Đối với phần hành lang tuyến, rà soát, tháo gỡ vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính. Riêng với những trường hợp không liên hệ được với chủ đất, sẽ tiến hành kiểm kê bắt buộc theo quy định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước - Trần Văn Mi cũng nhấn mạnh, quan điểm của tỉnh là tiếp tục hỗ trợ, tạo mọi điều kiện để dự án triển khai hiệu quả trên cơ sở thực hiện đúng chức năng, thẩm quyền và tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật.

Gỡ vướng mặt bằng dự án đường dây 220kV Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Giang

Gỡ vướng mặt bằng dự án đường dây 220kV Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Giang

Ngày 5/10, tại Bắc Giang, ông Phan Thế Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cùng lãnh đạo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) và Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) đi kiểm tra hiện trường và họp bàn giải pháp tháo gỡ mặt bằng dự án đường dây 220kV Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn qua địa bàn tỉnh.

P.V

  • el-2024