Bình gas mini - mối nguy lớn

10:10 | 10/09/2012

2,982 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Từ trước đến nay, các hãng gas trong nước không sản xuất vỏ bình gas mini, cũng như không sang chiết bình gas mini. Đồng thời, gas dùng cho bình mini phải là loại đặc biệt, áp suất nhẹ, đắt hơn các khí đốt hóa lỏng thông thường…

Hỏng “của quý” vì nổ bình gas mini

Ngày 16/8, một thanh niên 23 tuổi ở tỉnh Tiền Giang đang sửa máy vi tính thì bất ngờ xảy ra một tiếng nổ rồi lửa bùng cháy khiến người thanh niên này bất tỉnh.

Tại phòng trọ, việc dùng bếp và bình gas mini để nấu ăn khá phổ biến

Được biết, trong khi sử máy vi tính, người thanh niên đó lấy một bình gas mini gắn vào đầu khò để định đốt một số mảnh nhựa. Nhưng khi bật công tắc mà mũi khò không phát lửa nên anh ta đã kẹp bình gas mini ở giữa hai đùi của mình rồi bật lửa để mồi... Nào ngờ, ngay lúc đó bình gas mini đã phát nổ dẫn đến bị thương. Mấy ngày sau bệnh nhân này đã tỉnh táo, nhưng việc điều trị những tổn thương của bệnh nhân mất rất nhiều thời gian.

Tối ngày 7/4/2012, tại khu nhà trọ số 16 ở phường An Phú, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương đã xảy ra một tiếng nổ lớn, rồi lửa bùng cháy dữ dội. Ngay sau đó, những người dân trong khu vực lao vào dập lửa và đưa 10 người bị thương đến bệnh viện. 5/10 người đã bị thương quá nặng, nên phải chuyển đến bệnh viện tuyến trên để cứu chữa. Được biết, căn phòng trọ đó là của vợ chồng anh Lê Minh Việt Anh (31 tuổi, quê Đồng Tháp) làm nghề bán dạo cá viên chiên. Thường ngày, anh Việt vẫn chiết gas (từ bình loại 12kg sang bình gas mini) để mang đi bán cá chiên dạo. Tối hôm đó, anh Việt lại chiết gas sang bình mini để nấu ăn. Có thể trong lúc chiết gas, khí gas bị rò rỉ nên gây cháy, nổ…

Đừng thờ ơ với hiểm họa

Từ trước đến nay, các hãng gas trong nước không sản xuất vỏ bình gas mini, cũng như không sang chiết bình gas mini. Đồng thời, gas dùng cho bình mini phải là loại đặc biệt, áp suất nhẹ, đắt hơn các khí đốt hóa lỏng thông thường… Chính vì vậy, giá thành của một bình gas mini được các hãng gas sản xuất bảo đảm chất lượng thường rất cao. Trong khi đó, người sử dụng các bình gas mini này phần lớn là sinh viên, công nhân lao động và các nhà hàng… Vì doanh nghiệp lớn không bán bình gas mini, nên nhiều đối tượng của các cơ sở sang chiết gas lậu đã tập trung sản xuất mặt hàng này.

Đại diện của Sở Cảnh sát PCCC - TP Hà Nội cho biết, theo quy định thì bình gas mini chỉ sử dụng 1 lần, với loại gas riêng biệt, tỷ lệ 70% Butan và 30% Propan. Thông thường, bình gas này chỉ bơm đến 80% thể tích bình nhằm tránh trường hợp khí giãn nở gây nổ trong môi trường nhiệt độ cao, hoặc va chạm khi vận chuyển. Nhưng tại các cơ sở sang chiết trái phép, vỏ bình gas mini đã bị mòn, gỉ, mà còn nạp gas từ các bình loại 12kg, gas công nghiệp loại 45kg (tỷ lệ 50% Butan và 50% Propan) vào. Theo đó, áp suất hơi bão hòa của gas trong bình sẽ vượt quá áp suất cho phép. Cộng với việc sang chiết gas lậu được thực hiện thủ công, dựa vào cảm tính của người sang chiết gas lậu, nên nguy cơ cháy nổ rất cao.

Hãy tự bảo vệ mình

Để bảo đảm tính mạng và tài sản của mình, mỗi người khi sử dụng gas nói chung và bình gas mini nói riêng nên lưu ý một số quy tắc sau: Chỉ sử dụng các thiết bị và bình gas có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được kiểm định an toàn của cơ quan chức năng; Không đặt bếp gas trong phòng kín vì nếu có rò rỉ thì hơi gas không thoát ra ngoài được; trong và trên khu vực để bình gas, bếp gas không nên đặt bàn thờ cúng.

Riêng đối với bình gas mini cần chú ý thêm là trước khi mua cần kiểm tra trọng lượng của bình để đảm bảo thể tích đúng tiêu chuẩn cho phép. Không dùng bình gas sang chiết lại mà nên mua bình mới để đảm bảo an toàn.

Vĩnh Hà