Biến lá dứa thành bộ phận thiết bị bay không người lái

21:05 | 07/01/2021

101 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các nhà nghiên cứu Malaysia phát triển một phương pháp biến đổi chất xơ có trong lá dứa thường bị bỏ đi thành một vật liệu bền, có thể được sử dụng để chế tạo khung cho thiết bị bay không người lái.
Biến lá dứa thành bộ phận thiết bị bay không người lái - 1
Giáo sư Mohamed là người đứng đầu dự án

Đứng đầu dự án là giáo sư Mohamed Thariq Hameed Sultan đến từ Đại học Putra Malaysia. Nhóm nghiên cứu của ông đã cố gắng tạo ra một vật liệu bền vững từ những phần bỏ đi của cây dứa ở vùng Hulu Langat, cách thủ đô Kuala Lumpur khoảng 65 km.

Giáo sư Mohamed Thariq chia sẻ với phóng viên Reuters tại một cuộc hội thảo: "Chúng tôi đang biến lá dứa thành một loại sợi có thể được sử dụng cho ứng dụng hàng không vũ trụ, về cơ bản là tạo ra máy bay không người lái".

Biến lá dứa thành bộ phận thiết bị bay không người lái - 2
Bộ phận bỏ đi từ cây dứa có thể dùng để tạo ra máy bay không người lái

Mohamed Thariq cho biết máy bay không người lái làm từ vật liệu sinh học có tỷ lệ độ bền trên trọng lượng cao hơn so với máy bay được làm từ sợi tổng hợp. Không chỉ vậy, chúng cũng rẻ hơn, nhẹ hơn và dễ thải bỏ hơn.

Nếu máy bay không người lái bị hỏng, phần khung có thể bị chôn xuống đất và sẽ dần bị phân hủy trong vòng hai tuần. Giáo sư cho biết thêm rằng các máy bay không người lái nguyên mẫu có thể bay đến độ cao khoảng 1.000 mét và ở trên không trong khoảng 20 phút liên tục.

Cuối cùng, nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ tạo ra một máy bay không người lái lớn hơn để chở trọng tải lớn hơn, bao gồm cả cảm biến hình ảnh phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và kiểm soát trên không.

Biến lá dứa thành bộ phận thiết bị bay không người lái - 3
Các cây dứa hầu như bị chặt bỏ hàng năm và có rất nhiều bộ phận dư thừa

"Vai trò của chúng tôi ở đây là giúp ngành nông nghiệp và nông dân dễ dàng tăng năng suất lao động hơn", William Robert Alvisse thuộc Hiệp hội thiết bị bay không người lái Malaysia - một nhóm phi chính phủ giúp thiết kế thiết bị bay không người lái và tư vấn về dự án cho biết.

Biến lá dứa thành bộ phận thiết bị bay không người lái - 4
Lá dứa tạo ra vật liệu bền, nhẹ, thân thiện môi trường

Trước khi bắt đầu được triển khai vào năm 2017, lá dứa đã bị loại bỏ sau thời kỳ thu hoạch mỗi năm một lần. Tuy nhiên, nông dân hy vọng dự án máy bay không người lái sẽ khuyến khích nhiều sáng tạo hơn để tìm cách sử dụng chất thải và tăng thu nhập.

"Với vấn đề sức khỏe, vấn đề kinh tế do dịch bệnh COVID-19 gây ra, xã hội đang tuyệt vọng và không có giải pháp nào khác để tăng thu nhập", nông dân trồng dứa Irwan Ismail nói.

Theo Dân trí