Biến đổi khí hậu làm thay đổi màu sắc của mùa thu

18:55 | 13/11/2021

258 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đi ngắm lá là một hoạt động hàng năm được yêu thích ở nhiều nơi trên thế giới, bao gồm cả các vùng của Mỹ. Các bang phía đông bắc và giữa Đại Tây Dương đặc biệt nổi tiếng với màu sắc mùa thu tuyệt đẹp. Hoạt động đi ngắm lá là khi mọi người đi du lịch để ngắm nhìn màu sắc tuyệt đẹp của những tán lá mùa thu. Tuy nhiên, lá mùa thu gần đây đã bị thay đổi nhiều bởi điều kiện thời tiết.
Hàng trăm thành phố ven biển đang đứng trước nguy cơ biến mấtHàng trăm thành phố ven biển đang đứng trước nguy cơ biến mất
Biến đổi khí hậu có thể tàn phá mùa màngBiến đổi khí hậu có thể tàn phá mùa màng

Việc thiếu mưa đã làm cho lá chuyển sang màu nâu và chết trước khi chúng có thể đạt được màu sắc đẹp nhất. Những đợt nắng nóng khiến lá rụng trước khi mùa thu đến. Các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, chẳng hạn như bão, dẫn đến cây bị trụi lá.

Biến đổi khí hậu cũng tạo ra các mối đe dọa lâu dài hơn có thể ảnh hưởng đến hoạt động đi ngắm lá. Sự lây lan của dịch bệnh và côn trùng cũng gắn liền với sự ấm lên. Đây là tất cả những thứ sẽ làm ảnh hưởng đến màu sắc tuyệt đẹp của mùa thu.

Biến đổi khí hậu làm thay đổi màu sắc của mùa thu
Sắc màu tuyệt đẹp của mùa thu sẽ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu.

Các nhà khoa học cho rằng tình trạng này có khả năng tiếp diễn khi trái đất nóng lên.

Thông thường, vào cuối tháng 9, lá bắt đầu chuyển màu trên khắp nước Mỹ. Tuy nhiên, năm nay, cây cối ở nhiều khu vực vẫn xanh tốt.

Ví dụ, ở phía bắc Maine, thời điểm đẹp nhất thường diễn ra vào cuối tháng 9. Nhưng vào ngày 29 tháng 9 năm nay, các người quản lý rừng Maine đã báo cáo rằng lá cây thay đổi màu sắc ít hơn 70% và chỉ rụng lá ở mức độ vừa phải.

Michael Sundberg, chuyên gia về cây cối, cho biết rằng ở Denver, Colorado, nhiệt độ cao đã khiến lá trở nên khô hơn và chết vào đầu mùa.

Lý do thay đổi khí hậu có thể ảnh hưởng xấu đến lá rụng có liên quan đến sinh học thực vật. Khi mùa thu đến, ngày dài ra và nhiệt độ giảm xuống. Chất diệp lục trong lá bị phá vỡ. Và điều đó làm cho lá mất đi màu xanh. Chiếc lá xanh chuyển thành chiếc lá mùa thu màu vàng, đỏ hoặc cam rất đẹp.

Biến đổi khí hậu làm thay đổi màu sắc của mùa thu
Nắng nóng khiến cây rụng lá trước khi mùa thu đến.

Paul Schaberg, một nhà sinh lý học thực vật nghiên cứu của Sở Lâm nghiệp Hoa Kỳ có trụ sở tại Burlington, Vermont, cho biết để có được những màu sắc đẹp mắt này cần phải có sự cân bằng. Việc nhiệt độ mùa thu trở nên ấm áp có thể khiến lá cây giữ được màu xanh tươi lâu hơn.

Tồi tệ hơn thế, Schaberg nói, mùa hè quá khô có thể làm ảnh hưởng và khiến lá của cây mất hoàn toàn đi màu sắc mùa thu. Một nghiên cứu năm 2003 trên tạp chí Tree Physiology mà Schaberg đã viết rằng điều này có thể làm tăng tốc độ thối rữa của lá.

Đợt nắng nóng vào mùa hè năm nay ở Tây Bắc Thái Bình Dương Mỹ đã dẫn đến một tình trạng gọi được gọi là "cháy lá”.

Chris Still, Giáo sư tại khoa Hệ sinh thái rừng & Xã hội tại đại học bang Oregon, giải thích rằng cháy lá là hiện tượng khi lá chuyển sang màu nâu quá sớm. Ở một số vùng của Oregon, lá cây mất màu sớm và sau đó nhanh chóng rơi xuống đất. Điều này dẫn đến một mùa ngắm lá ngắn hơn và không còn đẹp như trước.

Lê Ngọc Đức (Theo VOA)