BID - Top 20 cổ phiếu có chỉ số phát triển bền vững tốt nhất

13:20 | 07/08/2024

88 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) đã công bố danh mục Chỉ số Phát triển bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI) năm 2024. Theo đó, BIDV (mã cổ phiếu BID) là 1 trong 20 doanh nghiệp có điểm phát triển bền vững tốt nhất thị trường.

Việc có mặt trong Top 20 VNSI năm 2024 là sự khẳng định những nỗ lực không ngừng của BIDV trong việc góp sức cùng Chính phủ và các cơ quan quản lý Việt Nam để thực hiện chiến lược phát triển bền vững, đề cao tính minh bạch, trách nhiệm và kiến tạo giá trị chung cho cộng đồng.

Đo chỉ số phát triển bền vững bằng tiêu chuẩn toàn cầu

Chỉ số VNSI được HOSE phối hợp cùng Tổ chức Hợp tác Quốc tế CHLB Đức (GIZ) và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam ra mắt vào tháng 07/2017, được sử dụng để đánh giá các công ty niêm yết dựa trên hơn 100 tiêu chí theo các nguyên tắc của OECD về quản trị doanh nghiệp và Tiêu chuẩn toàn cầu về Báo cáo Phát triển bền vững (GRI). Chỉ số VNSI phản ánh xu hướng đầu tư bền vững theo tiêu chí Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG) với các mục tiêu: Xác định chuẩn phát triển bền vững cho các công ty niêm yết; Hỗ trợ nhà đầu tư tổ chức và cá nhân xác định những doanh nghiệp có đặc tính “xanh” để đầu tư; Tăng cường xu hướng phát triển bền vững của toàn bộ nền kinh tế; Xác định các tiêu chí về thông lệ tốt nhất về ESG; Bổ sung thêm một công cụ đầu tư mới, góp phần thúc đẩy tăng trưởng thị trường chứng khoán và nền kinh tế.

Tại BIDV, trong Chiến lược phát triển kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến 2030, ngân hàng đã xác định “hướng tới sự phát triển bền vững” là mục tiêu xuyên suốt trong hoạt động ngân hàng, với định vị thương hiệu “Tiên phong kiến tạo giá trị vững bền”, hướng tới mô hình Ngân hàng Xanh. Với quyết tâm trở thành ngân hàng dẫn đầu thị trường về thực hành phát triển bền vững và tài chính xanh, trong năm 2023, BIDV đã thành lập Ban Chỉ đạo và Ban Quản lý dự án Xây dựng và triển khai Chiến lược phát triển bền vững và thực hành ESG tổng thể.

BIDV cam kết thực hiện Quản trị minh bạch - hiệu quả, đồng hành với Chính phủ trên lộ trình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững quốc gia. BIDV tích cực cung cấp cho khách hàng những sản phẩm dịch vụ tốt nhất, nâng tầm trải nghiệm trên nền tảng ngân hàng số hiện đại; tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, chăm lo toàn diện cho người lao động; đem lại lợi ích, giá trị bền vững, dài hạn cho các cổ đông với mức cổ tức ổn định và giá trị cổ phiếu gia tăng.

BID - Top 20 cổ phiếu có chỉ số phát triển bền vững tốt nhất

Hành động tích cực vì sự phát triển bền vững

Là ngân hàng thương mại có dư nợ tín dụng xanh lớn nhất hệ thống với quy mô 74.177 tỷ đồng tín dụng xanh (chiếm 4,24% tổng dư nợ) tại thời điểm 31/12/2023, BIDV tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, giảm phát thải carbon, góp phần chuyển đổi nền kinh tế xanh. BIDV là ngân hàng thương mại đầu tiên tại Việt Nam ban hành “Khung khoản vay bền vững” và “Khung trái phiếu xanh” theo các chuẩn mực quốc tế. Với 2.500 tỷ đồng (tương đương hơn 100 triệu USD) trái phiếu xanh phát hành thành công vào tháng 10/2023, BIDV trở thành ngân hàng thương mại đầu tiên phát hành trái phiếu xanh theo nguyên tắc quốc tế tại Việt Nam. BIDV được tạp chí Global Banking and Finance Review vinh danh là ngân hàng triển khai giao dịch phát hành trái phiếu ESG tốt nhất Việt Nam 2023; Top 10 Doanh nghiệp bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ Việt Nam năm 2023 (VCCI). BIDV cũng là ngân hàng tiên phong hợp tác với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong thúc đẩy tài chính xanh, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu. Bên cạnh việc cấp tín dụng xanh từ nguồn vốn thương mại, BIDV còn được nhiều định chế tài chính quốc tế như WB, AFD, EIB tin tưởng và cung cấp nguồn vốn ủy thác cho vay dự án xanh thông với tổng giá trị đạt 500 triệu USD.

BID - Top 20 cổ phiếu có chỉ số phát triển bền vững tốt nhất
BIDV và ADB ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác về thúc đẩy tín dụng xanh.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, BIDV ghi đậm dấu ấn của một doanh nghiệp tiên phong trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội vì cộng đồng - một trong những giá trị cốt lõi mà ngân hàng nỗ lực dành nhiều nguồn lực, tâm sức thực hiện. BIDV đã có nhiều sáng kiến trong hoạt động vì cộng đồng và lan tỏa được các giá trị nhân văn để thu hút khách hàng, công chúng cùng chung tay thực hiện và đem lại những giá trị tích cực cho toàn xã hội, tiêu biểu như Giải chạy thiện nguyện online thường niên BIDVRUN, Chương trình Quà Tết cho đồng bào nghèo, Chương trình trồng Một triệu cây xanh, Chương trình “Nước ngọt cho cuộc sống xanh”, Chương trình Xây dựng Nhà Văn hóa cộng đồng tránh lũ…

BID - Top 20 cổ phiếu có chỉ số phát triển bền vững tốt nhất
Giải chạy thiện nguyện online thường niên “BIDVRUN - Cho cuộc sống Xanh” thu hút sự quan tâm và tham gia của cộng đồng.
BID - Top 20 cổ phiếu có chỉ số phát triển bền vững tốt nhất
Một công trình “Nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ” do BIDV tài trợ xây dựng tại tỉnh Quảng Bình.

Trong bối cảnh hoạt động ngân hàng xanh tại Việt Nam đang có những thuận lợi lớn từ sự ủng hộ, tạo điều kiện của Chính phủ; sự quan tâm chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước và sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, các cấp... hoạt động Ngân hàng xanh của BIDV được kỳ vọng ngày càng phát triển, hoàn thiện một cách toàn diện, tổng thể hơn trong thời gian tới. Đây cũng là sự chuyển dịch tất yếu, giúp BIDV tận dụng được những cơ hội của thị trường để đưa hoạt động kinh doanh của BIDV tiếp tục phát triển bền vững, đóng góp vào nỗ lực tăng trưởng xanh và bền vững của đất nước.

PV

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps