Bí thư Yên Bái thừa nhận việc quản lý sau cách ly còn nhiều lỗ hổng

17:20 | 02/05/2021

100 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi Yên Bái liên tiếp phát hiện các ca dương tính với SARS-CoV-2 ngoài cộng đồng, ông Đỗ Đức Duy, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái đánh giá công tác quản lý của tỉnh còn nhiều lỗ hổng.
Bí thư Yên Bái thừa nhận việc quản lý sau cách ly còn nhiều lỗ hổng - 1
Ông Đỗ Đức Duy, Bí thư tỉnh Yên Bái.

Sáng 2/5, ông Đỗ Đức Duy - Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa bàn về phòng chống dịch Covid-19.

Tại hội nghị, bà Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái thông tin rõ những vấn đề liên quan đến 5 chuyên gia người Trung Quốc sau khi nhập cảnh vào tỉnh, được cách ly tập trung tại khách sạn Như Nguyệt 2, TP Yên Bái.

Nhóm chuyên gia người Trung Quốc sau khi nhập cảnh được cách ly tập trung từ ngày 9/4 đến 23/4 tại khách sạn Như Nguyệt 2. Trong thời gian cách ly, nhóm chuyên gia này được lấy mẫu xét nghiệm 3 lần, đều cho kết quả đều âm tính với SARS-CoV-2.

Sau khi nhóm chuyên gia này hoàn thành cách ly, UBND thành phố Yên Bái cấp giấy xác nhận, đồng thời bàn giao cho doanh nghiệp đưa về nơi lưu trú và tiếp tục theo dõi sức khỏe 14 ngày. Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa lộ được giao dõi sức khỏe người sau cách ly khi nhóm chuyên gia này di chuyển đến khách sạn Bảo Yến, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ.

Tuy nhiên, Công ty Cổ phần khoáng sản Trung Bắc Á đã không quản lý số chuyên gia nói trên theo quy định. Những chuyên gia này tự ý di chuyển đi nhiều nơi như thị xã Sa Pa (Lào Cai), huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc), huyện Phong Thổ (tỉnh Lai Châu). Đến ngày 25/4, những người này mới quay trở lại khách sạn Bảo Yến, thị xã Nghĩa Lộ.

Bí thư Yên Bái thừa nhận việc quản lý sau cách ly còn nhiều lỗ hổng - 2
Theo Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy, công tác cách ly trên địa bàn tỉnh còn nhiều lỗ hổng.

Trong số 5 chuyên gia người Trung Quốc, có một chuyên gia sau khi xuất cảnh về Trung Quốc (qua cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn) được phía bạn lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, vào ngày 29/4. Bốn chuyên gia còn lại xuất cảnh về Trung Quốc vào ngày 30/4, qua cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn.

Trước tình hình trên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương triển khai việc truy vết, xác minh thông tin, điều tra lịch trình di chuyển, lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Tỉnh Yên Bái đã truy vết được 8 trường hợp F1, 130 F2, đồng thời cách ly tập trung 51 người và cách ly tại nhà 64 người; tổ chức lấy 82 mẫu xét nghiệm; phong tỏa khách sạn Bảo Yến và khu vực xung quanh.

Các tỉnh liên quan, trong đó có tỉnh Vĩnh Phúc, Lào Cai, Lai Châu, Lạng Sơn... cũng đã và đang triển khai các nhiệm vụ truy vết, lấy mẫu xét nghiệm với những người có liên quan.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Y tế Yên Bái đã nghiêm túc nhìn nhận về công tác quản lý, kiểm tra giám sát sau cách ly tập trung còn những lỗ hổng, sơ suất. Đồng thời, đề xuất các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện cách ly, bàn giao, tiếp nhận, quản lý đoàn chuyên gia sau cách ly.

Truy trách nhiệm tổ chức, cá nhân để xảy ra sai sót

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 trong thời gian qua. Ông Tuấn giao ngành y tế hướng dẫn các địa phương công tác phòng, chống dịch bệnh, chuẩn bị sẵn sàng các tình huống xảy ra; các ngành chức năng đảm bảo chặt chẽ quy trình đón các đoàn chuyên gia về làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Đỗ Đức Duy - Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái cho rằng, thời gian gần đây nhiều biến thể mới của dịch bệnh rất phức tạp, lây lan nhanh, trong khi công tác quản lý người cách ly và sau cách ly của tỉnh còn nhiều lỗ hổng.

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái yêu cầu khoanh vùng, dập dịch địa điểm liên quan đến chuyên gia người Trung Quốc. Lãnh đạo tỉnh Yên Bái cũng yêu cầu đơn vị liên quan xem xét trách nhiệm của các tổ chức, các cá nhân, liên quan đến sai sót trong thời gian qua.

Ông Đỗ Đức Duy giao đơn vị liên quan truy vết thần tốc các trường hợp tiếp xúc với chuyên gia người Trung Quốc, trong đó tập trung vào khách sạn Bảo Yến. Ông Duy yêu cầu thị xã Nghĩa Lộ, TP Yên Bái, xã Gia Hội (huyện Văn Chấn) phải áp dụng nghiêm ngặt Chỉ thị 16 đối với các hoạt động nơi công cộng.

Theo Dân trí

Campuchia trải qua ngày u ám, Thái Lan phá kỷ lục số người chết vì Covid-19Campuchia trải qua ngày u ám, Thái Lan phá kỷ lục số người chết vì Covid-19
Người dân trở lại Thủ đô sau nghỉ lễ 30/4-1/5 phải khai báo y tế bắt buộcNgười dân trở lại Thủ đô sau nghỉ lễ 30/4-1/5 phải khai báo y tế bắt buộc
TP HCM tổ chức lấy mẫu tầm soát Covid-19 ngẫu nhiên tại Thảo Cầm Viên Sài GònTP HCM tổ chức lấy mẫu tầm soát Covid-19 ngẫu nhiên tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn
Ba tỉnh ghi nhận 43 F1 liên quan đến nhóm chuyên gia Trung QuốcBa tỉnh ghi nhận 43 F1 liên quan đến nhóm chuyên gia Trung Quốc
Hà Nam phong tỏa thêm 2 thôn có ca dương tính với SARS-CoV-2Hà Nam phong tỏa thêm 2 thôn có ca dương tính với SARS-CoV-2

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc