Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa nhận khuyết điểm 1

11:08 | 07/03/2016

3,084 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi lắng nghe ý kiến bà con ngư dân Sầm Sơn tại buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến nhận khuyết điểm với người dân.
bi thu tinh uy thanh hoa nhan khuyet diemBí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa đối thoại với ngư dân
bi thu tinh uy thanh hoa nhan khuyet diemTạm giữ hình sự 2 đối tượng nổ súng tại Sầm Sơn

Tham dự buổi đối thoại, bà Nguyễn Thị Toàn (ở phường Trung Sơn, thị xã Sầm Sơn) nói, cha ông chúng tôi bao đời đi biển, sống nhờ vào biển. Chúng tội đề nghị trong 3,5km dự án thì để lại 1km cho ngư dân. Đề nghị các các cấp các ngành thương dân như con. Tạo điều kiện cho dân sống.

Còn ông Vũ Đình Chiến (ở phường Trường Sơn) cũng cho rằng, bãi Sầm Sơn trải dài hơn 7km, trước chưa phát triển du lịch cứ 200m có một tàu neo đậu. Đến khi du lịch phát triển, ngư dân đã bị dồn lại, bây giờ không có một bãi thuyền nào.

bi thu tinh uy thanh hoa nhan khuyet diem
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa tại buổi đối thoại.

Trước những bất cập trên, ông Vũ Đình Chiến đề nghị lãnh đạo tỉnh xem xét: “Nếu muốn ngư dân chuyển nghề thì cũng phải lấy an sinh làm đầu. Nếu chúng tôi có bãi thì còn kiếm được vài đồng, nhưng đi chỗ khác kiếm ăn không được. Nếu chuyển đi chỗ khác tức là chúng tôi phải chạy thuyền máy ra nơi khác, khi đó tốn ít nhất 50.000 đồng, một tháng đi 20 ngày tốn 1 triệu, tính thêm các khoản khác thì mỗi tháng mất 2 triệu. Với ngư dân mất thêm 2 triệu một tháng là cả vấn đề”.

“Chúng tôi đồng tình làm du lịch, nhưng chúng tôi cũng phục vụ du lịch. Đánh con cá vào bán cũng là làm du lịch. Chúng tôi tha thiết đề nghị tỉnh xem xét để lại 1km ven biển, tiếp tục hỗ trợ chăm lo cho ngư dân đi biển” - ông Chiến kiến nghị.

Một số ngư dân còn đề nghị không nhận tiền hỗ trợ, chỉ đề nghị giữ lại bãi biển để làm bến cho ngư dân lấy chỗ đưa thuyền mủng ra vào.

Sau khi lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân, Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến cho rằng: “Có bà con đề nghị để lại 500m bờ biển, có bà con đề nghị 1km bờ biển, có bà con đề nghị để lại 1,5km bờ biển. Tôi đã nghe hết. Tôi gom lại ý kiến bà con thế này. Thứ nhất, quy hoạch bãi biển đẹp bà con đồng tình. Thứ hai, bà con đề nghị để lại nhiều nhất 1,5km bờ biển. Thứ ba, nếu có vấn đề vi phạm pháp luật, bà con đề nghị cơ quan của tỉnh giơ cao đánh khẽ”.

Theo ông Trịnh Văn Chiến, việc như mấy ngày qua là đáng tiếc. Dù bất cứ góc độ nào, là người lãnh đạo cao nhất tỉnh, tôi thấy bản tôi có khuyết điểm, trách nhiệm lớn với bà con ngư dân Sầm Sơn.

“Tôi khẳng định bờ biển là của đất nước chúng ta, bờ biển phải được quản lý bằng quy hoạch. Không có chuyện tỉnh thu biển, thu bờ biển để giao cho bất cứ đơn vị nào” - Bí thư Tỉnh ủy Thanh hóa nói.

Cũng theo ông Trịnh Văn Chiến, Sầm Sơn là bãi biển đẹp của cả nước, đã có tiếng cả trăm năm nay, nhưng khai thác chưa thật sự hiệu quả tiềm năng, thế mạnh. Vì vậy tỉnh mới có chủ trương cải tạo đường Hồ Xuân Hương để đưa bãi biển Sầm Sơn thành bãi biển đẹp nhất của cả nước.

Trước những ý kiến của người dân, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa chốt phương án giải quyết: “Tôi xin đưa ra giải pháp giải quyết các kiến nghị của người dân. Cụ thể, nếu ngư dân đồng ý với chính sách hỗ trợ của tỉnh theo Quyết định 705 ngày 1/3/2016 thì nhận tiền hỗ trợ, thực hiện các cam kết. Nếu ngư dân chưa thống nhất với chủ trương thì cứ hoạt động, ra biển, làm nghề bình thường như lâu nay. Tỉnh chưa có quyết định di dời bến neo đậu thuyền tại thị xã Sầm Sơn, do đó người dân cứ khai thác, hoạt động bình thường. Đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng chức năng đảm bảo cuộc sống bình thường của người dân địa phương. Đồng thời hỗ trợ ngư dân sớm ổn định cuộc sống, sản xuất hiệu quả, xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức có vi phạm kích động người dân có những hành vi vi phạm pháp luật”.

Thiên Minh