Bí thư Đinh La Thăng: Không đo đếm chất xám bằng số chữ, trang giấy

16:12 | 14/06/2016

943 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bí thư Đinh La Thăng: “Chúng ta không thể đo đếm chất xám bằng cách đếm số chữ, trang giấy và đề nghị các nhà khoa học cùng với Sở Khoa học - Công nghệ cần làm việc để đánh giá lại tiêu chí này”. 
bi thu dinh la thang khong do dem chat xam bang so chu trang giay
Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng.

Ngày 13/6, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với Liên hiệp các Hội Khoa học – Kỹ thuật TP HCM. Tại buổi làm việc, GS Nguyễn Ngọc Giao, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học – Kỹ thuật TP HCM đưa ra nhận xét về việc không nên duy trì phản biện nội bộ như hiện nay.

Cách làm này buộc các đơn vị phản biện dưới quyền phải ủng hộ dự án. Cụ thể, cán bộ phải đồng ý với chủ trương của Giám đốc Sở mà không đưa ra ý kiến phản biện. GS Giao nêu quan điểm, chỉ cần thành phố quy định công trình có số vốn bao nhiêu, mức độ ảnh hưởng đến người dân như thế nào thì mới buộc phải phản biện. Nhiều chủ đầu tư không “mặn” với phản biện nên cần phải thể chế hóa.

PGS Phan Minh Tâm, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học – Kỹ thuật TP HCM tính toán mức phí để phản biện hiện nay không còn phù hợp. Tính trên số trang giấy đã thấy thể hiện sự phi lý. Nhà nước cần tính trên công trình phản biện có chất lượng như thế nào?

PGS Tâm đưa ra đề nghị: “Phải tính sòng phẳng với các nhà khoa học theo kinh tế thị trường và thành phố cần đặt hàng nhiều hơn, cần phản biện các dự án khi được thành lập chứ không phải từ khi đã được phê duyệt”.

Bí thư Đinh La Thăng đồng ý với đề xuất của PGS Phan Minh Tâm: “Chúng ta không thể đo đếm chất xám bằng cách đếm số chữ, trang giấy và đề nghị các nhà khoa học cùng với Sở Khoa học - Công nghệ cần làm việc để đánh giá lại tiêu chí này”.

Bí thư Thăng nhắn nhủ, thành phố sẽ bước vào thời kỳ phát triển mới và rất cần những đóng góp, hiến kế của các nhà khoa học. Lãnh đạo thành phố sẵn sàng lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học với tinh thần cầu hiền, cầu thị và tạo điều kiện để các nhà khoa học cống hiến.

Bí thư Đinh La Thăng khẳng định về cơ chế thưởng cho các công trình nghiên cứu: “Nhà nước quy định 15 triệu nhưng khi tiến hành xã hội hóa có thể nâng lên đến 500 triệu hoặc hơn nữa. Tùy thuộc vào hiệu quả mang lại chứ không nhất thiết phải áp dụng máy móc”. 

bi thu dinh la thang khong do dem chat xam bang so chu trang giay

Bí thư Đinh La Thăng: Sinh hoạt Đảng phải thiết thực và hấp dẫn

Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng nêu vấn đề một cách thực tiễn, Đảng viên không thể ở nhà để đi sinh hoạt Đảng mà phải đi làm để có thu nhập cho gia đình. 

bi thu dinh la thang khong do dem chat xam bang so chu trang giay

Bí thư Đinh La Thăng: Tăng trưởng của TP HCM phải là 2 con số!

Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đặt điều kiện, nếu được thực hiện phân cấp, phân quyền đến các Sở ban ngành thì tăng trưởng của thành phố phải là 2 con số trở lên.

bi thu dinh la thang khong do dem chat xam bang so chu trang giay

Bí thư Đinh La Thăng: Sân chơi chung phải có luật chung!

Ngày 6/6, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đã có buổi gặp gỡ với Hiệp hội Bất động sản cùng các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. 

Phước Tân