Bí thư Đinh La Thăng: Định hướng phát triển thành phố đến 100 năm!

20:26 | 06/06/2016

955 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh trong buổi làm việc với Hiệp hội Bất động sản TP HCM: “Chúng ta định hướng phát triển thành phố đến 100 năm sau chứ không thể 5 năm, 10 năm hay 20 năm được”.
bi thu dinh la thang dinh huong phat trien thanh pho den 100 nam
Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng.

Ngày 6/6, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với Hiệp hội Bất động sản TP HCM và các doanh nghiệp. Tại buổi làm việc, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM đã đưa ra 9 kiến nghị mong được lãnh đạo Thành ủy TP HCM tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để doanh nghiệp Bất động sản phát triển.

Bí thư Đinh La Thăng đã chỉ đạo các Sở ban ngành rà soát lại các quy hoạch và công khai quy hoạch chung của thành phố, trong đó có các doanh nghiệp bất động sản một cách công khai. Lãnh đạo TP phải rà soát lại các dự án bất động sản từ thời điểm tăng trưởng nóng (năm 2007 – 2001) đến hiện nay.

Bí thư Thăng yêu cầu không để quy hoạch treo và dự án quá lâu chưa thực hiện được. Các cơ quan ban ngành phải có điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp nhưng phải lưu ý điều chỉnh trên cơ sở pháp lý hết sức chặt chẽ, chừng mực các thủ tục. Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Chúng ta định hướng phát triển thành phố đến 100 năm sau chứ không thể 5 năm, 10 năm hay 20 năm được”.

Bí thư Thăng nhận định: “Một thành phố dân số hơn 13 triệu dân mà theo báo cáo có 10 triệu dân là ổn định và 3 triệu dân là vãng lai là chưa ổn. Tôi đề nghị rà soát xong phải công bố, công khai trên tất cả các phương tiện theo quy định. Không có gì phải bí mật trong vấn đề này!”.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Văn Khoa trực tiếp chỉ đạo các Sở ngành rà soát lại và những căn hộ nào vướng mắc trong quy định pháp luật, định của chính phủ, sửa đổi cách đầu tư và quy định của thành phố.

Lãnh đạo các Sở ngành phải cụ thể từng trường hợp trên cơ sở sửa đổi các quy định của thành phố thì xác định rõ thời gian phải hoàn thành và gỡ cụ thể cho doanh nghiệp chứ không gỡ “chung chung”. Gỡ về cơ chế, chính sách là việc làm cách lâu dài nhưng cũng phải “gỡ” về vấn đề vướng mắc cụ thể.

Bí thư Thăng đưa ra ví dụ cụ thể về trường hợp: “Sở Xây dựng có bao nhiêu thủ tục và sắp tới sẽ kiến nghị bỏ bao nhiêu thủ tục phải nói rõ chứ không dân người ta kêu lắm. Chứ như nhà cấp 4 xây dựng mà cũng phải yêu cầu thiết kế trong khi người ta làm có vài chục triệu trong khi đi thuê tư vấn, thiết kế hết mấy triệu, thế thì chịu sao nổi?”.

Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu các Sở ban ngành phải phân cấp trong thẩm quyền của thành phố một cách triệt để. Sở đưa ra quy chuẩn, tiêu chuẩn thực hiện việc kiểm tra, giám sát thực hiện chứ không thể tiếp tục… “ôm đồm”. Sở ngành phải xem lại và có phản ánh để đưa ra các đề xuất.

Trong tháng 6/2016, các Sở ngành phải thống nhất và mời Hiệp hội tham gia cùng xây dựng cơ chế đặc thù để xây dựng 474 chung cư cũ của thành phố. “Theo báo cáo của Sở Xây dựng từ 2005 – 2015 với cơ chế hiện nay, TP HCM cải tạo được 22 chung cư cũ, thế thì chết!”, Bí thư Thăng khẳng định.

Bí thư Đinh La Thăng cảnh báo: “Kế hoạch sắp tới, Sở Xây dựng lập dự án 24 chung cư trong 5 năm thế thì chung cư sập hết. Cho nên cần phải có cơ chế đặc thù. Sở Xây dựng cần đưa ra các tiêu chuẩn, quy chuẩn, đặc biệt là lựa chọn nhà đầu tư một cách công khai”.

Bí thư Thăng nói: “Nhà đầu tư nào thì được quyền đầu tư chung cư, công khai, minh bạch rõ ràng ra và cứ như thế là áp vào. Đồng thời, báo cáo Thủ tướng chính phủ để cho cơ chế minh bạch hóa. Phải nâng chất lượng sống của người dân, không để người dân sống trong chung cư chất lượng nguy hiểm như thế này!”. 

bi thu dinh la thang dinh huong phat trien thanh pho den 100 nam Bí thư Đinh La Thăng: Sân chơi chung phải có luật chung!
bi thu dinh la thang dinh huong phat trien thanh pho den 100 nam Bí thư Đinh La Thăng: Hợp lý và công khai thì không ai phản đối cả!
bi thu dinh la thang dinh huong phat trien thanh pho den 100 nam Cách chức khó hơn đề bạt!

Hưng Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc