Bí quyết "lên đời" doanh nghiệp triệu đô

15:03 | 23/03/2021

374 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thay đổi bản thân từ một người chuyên viết quảng cáo cho doanh nghiệp thành một doanh nhân, Laura Belgray đã tìm thấy giải pháp cho cuộc sống và tự xây dựng cơ ngơi triệu đô.

Sự thay đổi nói trên xuất phát từ những áp lực trong công việc tự do, đặc biệt cô muốn mở rộng quy mô và đa dạng hoạt động của mình.

Laura Belgray là một cây bút chuyên viết nội dung quảng cáo cho doanh nghiệp.
Laura Belgray là một cây bút chuyên viết nội dung quảng cáo cho doanh nghiệp.

Chuyển đổi hình thức làm việc

Laura Belgray là một cây bút chuyên viết nội dung quảng cáo cho doanh nghiệp (copywriter), làm việc tại New York, với thế mạnh thể hiện tông giọng đặc trưng thương hiệu. Sau một lần xuất hiện trong sự kiện trực tiếp về viết quảng cáo, Belgray nhanh chóng “đắt sô” khi hàng loạt doanh nghiệp liên hệ và đặt bài quảng cáo.

Giá viết của cô nhanh chóng tăng lên, từ 250 USD/giờ, đến 500 USD, rồi 750 USD, 950 USD, thậm chí 1.450 USD. Dĩ nhiên, với mức giá này, khách hàng của cô đều kỳ vọng vào những bài viết tốt nhất, chất lượng nhất.

Thoạt đầu, Belgray rất hạnh phúc với hàng loạt đơn hàng. Tuy nhiên sau đó, cô dần cảm thấy quá tải khi nhìn vào lịch trình làm việc và chán nản khi nghĩ về các cuộc hẹn với khách hàng. Ban đầu, để giải tỏa áp lực, Belgray để trống lịch thứ hai và thứ sáu. Sau khi giá nhuận bút càng tăng, cô chỉ còn gặp khách hàng vào thứ Tư.

Tuy nhiên, bấy nhiêu giải pháp vẫn chưa thể giúp Belgray hết áp lực khi nghĩ đến công việc. Sau khi tham khảo ý kiến của một cố vấn, cô đã từ từ chuyển đổi hình thức làm việc, tự mình thành lập công ty. Công ty này chỉ có… duy nhất một thành viên, chính là cô.

Sự chuyển đổi này giúp cô kiếm được trên 1 triệu USD/năm - điều trước nay chưa hề có, dù giá nhuận bút của Belgray vốn dĩ cực kỳ cao. Không chỉ vậy, Belgray cũng chấm dứt các cuộc gặp gỡ với khách hàng đã ám ảnh cô trong thời gian qua.

Trên thực tế, mô hình công ty duy nhất một thành viên nhưng doanh thu triệu đô như Belgray xây dựng không quá mới lạ, thậm chí đây còn đang là xu hướng.

Shrimp Club - khóa giao lưu cố vấn dài 6 tháng cho 20 thành viên, phí thành viên là 15.000 USD.

Shrimp Club - khóa giao lưu cố vấn dài 6 tháng cho 20 thành viên, phí thành viên là 15.000 USD.

Biến kiến thức thành sản phẩm

Theo lời cố vấn, Belray đã kinh doanh những “khóa học mini” dưới dạng PDF từ năm 2016, bao gồm các khóa “60 phút hô biến copywriting” (99 USD) và “Cách xây dựng trang và lý lịch cá nhân chuyên nghiệp” (199 USD) trên trang web của mình.

Không chỉ vậy, cô còn cung cấp khóa học về email marketing, với hơn 100 ví dụ về các email trước và sau khi chỉnh sửa. Dĩ nhiên, sức hút của khóa học này là không thể bàn cãi, với doanh thu lên đến 250.000 USD. Belray chia sẻ bản thân mất khá nhiều thời gian để thiết kế khóa học, thế nhưng cô thực sự hào hứng với công việc này.

Theo lời cố vấn, Belgray cũng tự tiếp thị các khóa học thông qua email và mạng xã hội. Trong năm 2017 và 2018, chiến lược này giúp doanh thu của cô tăng gấp đôi.

Làm việc với nhiều khách hàng cùng lúc

Mặc dù các khóa học có doanh thu cao, thế nhưng chúng cũng không thể thay thế toàn bộ thu nhập lúc trước của Belray. Do đó, cô đã thực hiện thêm chiến lược khác: xây dựng Shrimp Club. Đây là khóa giao lưu cố vấn dài 6 tháng cho 20 thành viên. Các thành viên có hai lần giao lưu mỗi tuần, trong đó có phần hỏi đáp trực tiếp - nơi Belray sẽ trả lời các câu hỏi các thành viên đã đặt ra trước đó. Hiện tại phí thành viên là 15.000 USD.

Mặc dù nhiều người nghĩ đây là một nhóm chỉ toàn các cây viết quảng cáo cho doanh nghiệp, nhưng Belray luôn khiến mọi người bất ngờ khi các thành viên trong nhóm đến từ những lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn doanh nhân, blogger ẩm thực, bác sĩ vật lý trị liệu hay nhân viên thiết kế.

Không ôm đồm mọi việc

Mặc dù công ty của Belgray không có nhân viên, thế nhưng cô vẫn có nhân sự thuê ngoài chuyên về quản trị và chiến lược- Sandra Booker. Ban đầu Booker chỉ là trợ lý online cho Belray, tuy nhiên sau này cô đã có nhiều nhiệm vụ hơn, chẳng hạn chăm sóc khách hàng và email marketing. Hợp tác với Booker giúp công việc của Beldray dễ dàng và thoải mái hơn rất nhiều.

Biết chờ đợi

Belgray chẳng ngại ngùng khi ăn mừng cột mốc 1 triệu USD ở tuổi 50. Cô chia sẻ, chờ đợi là một điều tốt, và con người nên biết chờ đợi.

Với Belgray, để chuyển đổi sang một mô hình làm việc khác ít áp lực hơn nhưng vẫn cải thiện doanh thu, điều quan trọng là phải biết cách thêm những sản phẩm và những chương trình, khóa học mới. Bằng không, cứ làm mọi việc riêng lẻ như bán từng bài quảng cáo, thì việc kiếm tiền sẽ gian khó hơn bao giờ hết.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp