Bí quyết an dân

15:43 | 25/11/2012

1,040 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ở TP HCM có một vụ khiếu kiện kéo dài đã được Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải trực tiếp vào cuộc, xem xét xử lý và ngay sau đó bên nguyên đã rút đơn khép lại vụ khiếu kiện xuyên nhiệm kỳ sau gần 20 năm không sao giải quyết được. Người ta xôn xao tìm xem có bí quyết gì không?

Vụ việc thế này, gia đình ông Nguyễn Tấn Lực (ngụ số 2A Vũ Trọng Phan, phường 13, quận Bình Thạnh) thừa nhận khi mua nhà đã không biết miếng đất của mình phải đi chung với Công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan). Sau đó ông Lực đã tự ý đục tường để có lối đi và Vissan xây bít lại, gia đình ông không biết đi đường nào… Trước khi tiếp xúc và giải quyết vụ việc tranh chấp lối đi chung giữa ông Lực với Công ty Vissan, Bí thư Thành ủy TP HCM Lê Thanh Hải đã dành thời gian nghe các cơ quan chức năng từ quận đến thành phố báo cáo toàn bộ sự việc xảy ra gần 20 năm qua.

Vấn đề đã lâu, lại có yếu tố lịch sử để lại từ sau năm 1975, đến quá trình thay đổi hiện trạng và những quy định pháp luật của từng thời kỳ, Bí thư Lê Thanh Hải nêu quan điểm: “Lối ra trong giải quyết phải xuất phát từ nhìn nhận của chính quyền địa phương, Vissan và gia đình ông Lực có những mặt đúng, chưa đúng và còn có khoảng cách chưa gặp nhau, nên có cách hiểu khác nhau khi xem xét giải quyết. Nếu biết đặt lợi ích chung, biết nhìn toàn cục của vấn đề chắc chắn sẽ tìm được giải pháp để đi đến kết thúc vụ việc kéo dài này…

Như vậy, lối đi chính là bức xúc của gia đình ông Lực và để giải quyết bức xúc này, Bí thư Thành ủy TP HCM Lê Thanh Hải chỉ đạo UBND quận Bình Thạnh phối hợp với các cơ quan chức năng cùng vào cuộc với Vissan để giải quyết dứt điểm vụ việc, không được để kéo dài. Nghe giải quyết theo hướng này, ông Lực cười tươi nói: “Chỉ mất 20 phút cho gần 20 năm đi lại khiếu kiện…”. Trước lúc ra về, ông Lực hứa với Bí thư Thành ủy TP HCM Lê Thanh Hải sẽ rút lại đơn khởi kiện vụ việc đã gửi Tòa án Nhân dân quận Bình Thạnh.

Câu chuyện vào cuộc của Bí thư Thành ủy TP HCM được một đại biểu Quốc hội dẫn ra tại diễn đàn Quốc hội nhanh chóng gây được chú ý của dư luận. Không hẳn vì nội dung hay tính ly kỳ của vụ kiện, mà là ở chỗ tính hiệu quả của việc thực thi công vụ nhờ tinh thần lắng nghe tiếng nói của dân. Người ta định tìm bí quyết xử lý của ông Bí thư Thành ủy trong vụ này và liên tưởng đến 1,22 triệu đơn thư khiếu nại tố cáo mà cơ quan hành chính Nhà nước các cấp tiếp nhận và xử lý trong vòng 7 năm (từ 2003-2010), đã có 70% liên quan đến đất đai. Rõ ràng là tình hình khiếu nại tố cáo của dân liên quan đến đất đai là rất nghiêm trọng. Nhưng nghiêm trọng hơn là có gần một nửa số quyết định hành chính của các cơ quan Nhà nước liên quan đến đất đai bị sai, dẫn đến nhiều vụ tranh chấp đất đai kéo dài.

Câu chuyện này thật đáng để những cán bộ, công chức ở các cơ quan công quyền phải suy nghĩ. Điều đó cho thấy, tinh thần và trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc tiếp nhận và giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân là rất quan trọng. Cách thức xử lý của người đứng đầu Đảng bộ thành phố không có gì ghê gớm và không phải là bí quyết cao xa cũng giống như ở TP Đà Nẵng mà ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy cũng vào cuộc.

Những năm gần đây, người ta thường xem TP Đà Nẵng như một điển hình trong việc giải tỏa đền bù, chỉnh trang đô thị và cho rằng, Đà Nẵng có được cơ sở hạ tầng đồng bộ, đô thị khang trang như bây giờ, một phần rất lớn nhờ ở tinh thần gần dân, sát dân, biết lắng nghe dân của lãnh đạo thành phố. Còn nhớ, khi có cán bộ Trung ương hỏi về bí quyết của Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh đã nói rằng: “Bí quyết gì đâu, làm lãnh đạo thì phải dám đối diện với những rắc rối hằng ngày. Càng lẩn tránh thì việc càng phức tạp. Dân đã thắc mắc, khiếu kiện, mà lãnh đạo đùn đẩy, đưa cấp phó ra giải quyết thì họ lại càng không nghe. Vì họ biết thừa là ông phó chủ tịch không quyết được vấn đề”.

Rồi thấy như chưa đủ, ông nói tiếp: “Làm việc công mà lồng việc tư vào thì hỏng. Cán bộ làm công tác giải tỏa đền bù, chỉnh trang đô thị mà lại chăm chăm kiếm lợi cho bản thân và bà con mình thì làm sao dân họ nghe cho được. Dân bây giờ tinh lắm, đừng tưởng họ không biết”. Thật đúng là bí quyết an dân!

Thọ Vinh