Bị khởi tố vì chậm đăng ký kinh doanh (?!)

09:38 | 20/04/2016

7,225 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Anh Nguyễn Văn Tấn mở quán ăn gần căng-tin của Công an huyện Bình Chánh (TP HCM) để mưu sinh đã vướng phải vòng lao lý. 
canh tranh voi can tin cua cong an huyen nen bi khoi to
Hồ sơ liên quan đến vụ việc.

Ngày 19/4, anh Nguyễn Văn Tấn (SN 1966, tạm trú quận Bình Tân) đã đến nhiều các cơ quan báo chí để cầu cứu sự việc bị truy tố liên quan đến tội danh “Kinh doanh trái phép”.

Tháng 8/2015, anh Tấn thuê mặt bằng tại địa chỉ C12/26 khu phố 3, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, gần căng-tin của Công an huyện Bình Chánh để mở quán cà phê, ăn sáng, cơm trưa văn phòng.

Ngày 8/8/2015, anh Tấn khai trương tiệm với tên gọi “Xin Chào”. Chỉ sau 5 ngày, hai cán bộ Công an huyện Bình Chánh đến kiểm tra hành chính và lập biên bản vi phạm “Kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh”.

Ngay hôm sau, anh Tấn lên UBND huyện Bình Chánh đăng ký chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh cá thể. Cũng 5 ngày sau, anh Tấn được UBND huyện cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Lúc này, Trưởng Công an huyện Bình Chánh căn cứ theo Nghị định 185/2013/NĐ-CO để ra quyết định xử phạt anh Tấn 17 triệu đồng.

Căn cứ theo quyết định xử phạt dựa trên Biên phản vi phạm do 2 cán bộ Công an huyện Bình Chánh đã lập nhưng trong quyết định xử phạt phát sinh thêm 4 lỗi. Anh nhiều lúc muốn buông xuôi, đóng cửa quán nhưng do lỡ ký hợp đồng thuê nhà thời hạn 5 năm, giá 4 triệu đồng/tháng. Nếu hủy hợp đồng, anh Tấn phải chịu mất tiền cọc.

Anh Tấn phải chạy “xuôi ngược” để mượn tiền đóng phạt nhưng đến ngày 10/9/2015, hai cán bộ Công an huyện Bình Chánh lại tiếp tục đến kiểm tra về lỗi “Vệ sinh an toàn thực phẩm”. Biên bản vi phạm tiếp tục được lập với hành vi “Sử dụng khu vực chế biến có côn trùng độc hại” và “Sử dụng nước không đạt quy chuẩn kỹ thuật để chế biến thực phẩm” theo Nghị định 178/2013/NĐ-CP. Anh Tấn như “bật ngửa” bởi việc kinh doanh bán đồ ăn đã ngừng sau khi bị phạt lần đầu.

Sau đó, Công an huyện Bình Chánh đã có công văn xin ký kiến chỉ đạo của UBND huyện Bình Chánh liên quan đến vụ việc. Ngày 2/10/2015, UBND huyện ký Công văn số 2211/KT phúc đáp có nội dung: “Hộ kinh doanh Nguyễn Văn Tấn hoạt động kinh doanh ăn uống là kinh doanh đúng ngành nghề đã đăng ký”.

“Đối với phần ghi chú trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh chỉ hoạt động kinh doanh sau khi được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có nguy cơ cao là chỉ nhằm mục đích thông tin cho hộ kinh doanh biết để thực hiện đăng ký cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định”.

“Trường hợp hộ kinh doanh không thực hiện đúng quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm theo quy định”, công văn của UBND huyện đã nêu rõ như trên. Dù nhận được Công văn phúc đáp của UBND huyện là vậy, nhưng đến ngày 25/1/2016, Công an huyện Bình Chánh tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với anh Tấn.

Công an huyện Bình Chánh đã dùng 2 biên bản kiểm tra vi phạm hành chính làm căn cứ cấu thành tội phạm vì cho rằng anh Tấn đã “tái phạm” việc kinh doanh trái phép. Căn cứ trên cơ sở Kết luận điều tra của Công an huyện Bình Chánh, ngày 11/3/2016, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bình Chánh đã tống đạt Cáo trạng đối với bị can Nguyễn Văn Tấn.

Trong khoảng thời gian này, ngày 22/2/2016, Công an huyện cũng đã gởi công văn đề nghị UBND huyện thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đã cấp cho anh Tấn. UBND huyện Bình Chánh bác công văn của Công an huyện Bình Chánh và có công văn trả lời: “Không có cơ sở thu hồi”.

Ngày 19/4, trao đổi với phóng viên các cơ quan báo chí, Đại tá Nguyễn Văn Quý, Trưởng Công an huyện Bình Chánh khẳng định việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can là đúng. Đại tá Quý rất muốn thông tin đến các cơ quan báo chí nhưng vụ việc đã được báo cáo và chuyển lên Phòng Tham mưu Công an TP HCM.

Báo điện tử PetroTimes sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả những thông tin mới nhất liên quan đến vụ việc. 

canh tranh voi can tin cua cong an huyen nen bi khoi to

Công an Tiền Giang lạm quyền bị truy tố đến 20 năm tù

(PetroTimes) - VKS nhân dân Tối cao đã truy tố nguyên Điều tra viên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang với mức hình phạt từ 10 năm đến 20 năm tù. 

canh tranh voi can tin cua cong an huyen nen bi khoi to

Nạn nhân trong vụ Công an Tiền Giang kháng cáo

Ngày 2/8, ông Bùi Mạnh Lân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Hưng Thịnh đã gửi đơn đến Tòa phúc thẩm, TAND Tối cao tại TP HCM kháng cáo Bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Tiền Giang.

canh tranh voi can tin cua cong an huyen nen bi khoi to

Một "người hùng” trong vụ án Năm Cam lĩnh 10 năm tù

Ngày 16/7, TAND tỉnh Tiền Giang đã tuyên Nguyễn Tuyến Dũng, nguyên Điều tra viên Công an tỉnh Tiền Giang 10 năm tù về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

Hưng Long