Bệnh viện tiếp tay cho giang hồ "chạy" bệnh án tâm thần hòng thoát tội

13:30 | 09/08/2018

845 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 9/8, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội thông tin về vụ giang hồ cộm cán "chạy" bệnh án tâm thần nhằm trốn tránh xử lý của pháp luật.
giang ho chay benh an tam than de thoat toiChiêu trò "bỗng dưng… tâm thần" của trùm ma túy
giang ho chay benh an tam than de thoat toiNghi án ‘chạy tội’ cho Minh béo và hiểm họa ‘tâm thần hóa’ xã hội
giang ho chay benh an tam than de thoat toi"Trùm" tội phạm trang bị bệnh án tâm thần làm bùa hộ thân

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cho hay, thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố xuất hiện việc các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội cung cấp bệnh án tâm thần nhằm trốn tránh việc xử lý của cơ quan thực thi pháp luật.

Nắm bắt được tình trạng này, từ đầu năm 2017, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức rà soát, xác minh các trường hợp có biểu hiện nghi vấn đã và đang thực hiện hành vi "chạy" bệnh án tâm thần để điều tra, làm rõ.

giang ho chay benh an tam than de thoat toi
Ảnh minh họa.

Tháng 6/2018, Lê Thanh Tùng (32 tuổi, ở phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), sau khi cầm đầu nhóm đối tượng gây ra vụ án "Cố ý gây thương tích", có tính chất băng nhóm thanh toán lẫn nhau đã xuất trình bệnh án tâm thần.

Vào cuộc điều tra, cảnh sát kết luận bệnh án tâm thần do Tùng xuất trình là giả. Bệnh án này do một bệnh viện tâm thần đóng trên địa bàn Hà Nội cung cấp và Tùng phải bỏ ra 85 triệu đồng để có hồ sơ bệnh án với kết luận bị "tâm thần phân liệt thể hoang tưởng".

Cơ quan điều tra sau đó đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng là cán bộ và nhân viên bệnh viện tâm thần để điều tra làm rõ hành vi phạm tội.

Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng phát hiện có 78 hồ sơ bệnh án tâm thần được làm giả. Trong số này có 41 hồ sơ mang tên các đối tượng giang hồ.

Cơ quan điều tra cho biết, sẽ báo cáo Bộ Công an đề xuất kiến nghị với Trung ương chỉ đạo Bộ Y tế có giải pháp kiểm tra, chấn chỉnh công tác quản lý, xem xét quy trình cung cấp bệnh án tâm thần; đề nghị các y bác sĩ, nhân viên các bệnh viện tâm thần nêu cao y đức, không tiếp tay bao che cho các hành vi vi phạm pháp luật.

Xuân Hinh