"Trùm" tội phạm trang bị bệnh án tâm thần làm bùa hộ thân

08:40 | 21/12/2013

953 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo quy định, người gây án do mất năng lực hành vi (bệnh tâm thần) thì được đi chữa bệnh bắt buộc. Lợi dụng điều này, hàng loạt nghi can sau khi gây án bỗng nhiên mắc bệnh tâm thần. Thậm chí, có những kẻ chuẩn bị sẵn bệnh án tâm thần trước khi thực hiện hành vi phạm tội, có kẻ đi đâu cũng kè kè bệnh án bên người.

>> Năm 2013, đã khám phá hơn 28 nghìn vụ phạm pháp hình sự

Theo Tổng cục cảnh sát phòng, chống tội phạm (Tổng cục VI, Bộ Công an), hiện cả nước có 127 băng nhóm tội phạm có tổ chức, trong đó có 11 băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu "xã hội đen". Ngoài các băng nhóm tội phạm có tổ chức này còn có 454 băng nóm hình sự, hầu hết các đối tượng trong các băng nhóm đều có tiền án, tiền sự và tàng trữ sử dụng vũ khí nóng hay vật liệu gây nổ để sẵng sàng gây án. Các băng nhóm tội phạm "xã hội đen" đặc biệt nguy hiểm như băng Tý "điên" ở TP.Hồ Chí Minh; băng Tú "khỉ" ở Hưng Yên, Dũng "mặt sắt" ở Quảng Ninh, Đức “vẩu” ở Bắc Ninh... Đáng chú ý, các đối tượng cầm đầu băng nhóm thường thông qua việc cấp chứng nhận hồ sơ tâm thần để trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật.

Nhiều trùm tội phạm trang bị bệnh án tâm thần để làm bùa hộ thân.

Tổng cục VI cũng cho biết, hiện toàn quốc hiện này có hơn 5 nghìn đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Trong năm 2013, lực lượng đã bắt, vận động đầu thú được hơn 2000 đối tượng.

Về hợp tác quốc tế trong công tác phòng, chống tội phạm, năm 2013 đã tiếp nhận và xử lý 3.670 lượt công văn trao đổi liên quan đến 1.723 vụ việc, 2.264 đối tượng phục vụ công tác đấu tranh với tội phạm có yếu tố nước ngoài. Qua các thông tin trao đổi cho thấy, hoạt động tội phạm xuyên quốc gia trên thế giới tiếp tục có chiều hướng gia tăng. Tình hình người Việt Nam vi phạm pháp luật, nhất là liên quan đến trồng cây cần sa ở Séc, Anh, Đức... diễn biến phức tạp.

Cũng trong năm 2013 này, toàn lực lượng cảnh sát phòng, chống tội phạm đã bắt giữ 19.725 vụ buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với 30.598 đối tượng. Tang vật thu giữ là 581,65 kg heroin, 85,15kg và 222.390 viên ma túy tổng hợp, 5.888 kg cần sa...

T.Minh