Bệnh "nấm đen" nguy hiểm chết người đe dọa người mắc Covid-19 ở Ấn Độ

11:28 | 10/05/2021

499 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một số bệnh nhân Covid-19 ở Ấn Độ phải đối mặt với mối đe dọa kép khi vừa phải chống lại virus SARS-CoV-2, vừa phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh "nấm đen", căn bệnh có tỷ lệ tử vong lên tới 50%.
Bệnh nấm đen nguy hiểm chết người đe dọa người mắc Covid-19 ở Ấn Độ - 1
Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại Ấn Độ trong thời gian qua (Ảnh: New York Times).

Sáng ngày 8/5, bác sĩ mắt Akshay Nair ở Mumbai, chuẩn bị phẫu thuật cho một bệnh nhân nữ 25 tuổi, người vừa khỏi Covid-19 vào 3 tuần trước và bị mắc bệnh tiểu đường.

Ngoài bác sĩ Nair, một chuyên gia về tai mũi họng cũng tham gia ca phẫu thuật. Chuyên gia trên đã đặt một chiếc ống vào mũi bệnh nhân và lấy ra những mô tế bào bị nhiễm Mucor - bệnh hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm. Nếu diễn biến nặng, loại nấm này có thể làm ảnh hưởng đến mũi, mắt và đôi khi não người bệnh.

Sau khi đồng nghiệp hoàn thành công việc, ông Nair bắt tay vào ca phẫu thuật 3 giờ đồng hồ nhằm lấy đi một bên mắt của bệnh nhân. Ông buộc phải làm điều này để cứu sống cô gái trẻ.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lây lan dữ dội tại Ấn Độ, các bác sĩ cảnh báo về hàng loạt trường hợp mắc bệnh nguy hiểm được gọi là "nấm đen" xảy ra ở những bệnh nhân đang điều trị hoặc những người đã khỏi Covid-19.

Căn bệnh nguy hiểm chết người

Nấm Mucor là nhiễm trùng gây ra bởi một loại nấm thuộc nhóm Mucorales, thường ảnh hưởng đến bệnh nhân có hệ miễn dịch yếu. Các bác sĩ cho biết "nấm đen" có tỉ lệ tử vong trung bình lên tới 50%, và nó có thể bị kích hoạt phát triển sau khi người bệnh dùng steroid, một phương pháp chữa trị phổ biến với các bệnh nhân Covid-19 nặng và nguy kịch.

Steroid làm giảm viêm ở phổi bệnh nhân Covid-19 và giúp ngăn chặn tổn thương có thể xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể hoạt động quá mức để chống lại SARS-CoV-2. Tuy nhiên, chất này cũng làm giảm khả năng miễn dịch và đẩy lượng đường trong máu lên ở cả bệnh nhân tiểu đường và bệnh nhân không bị tiểu đường mắc Covid-19.

Các bác sĩ nhận định, steroid có thể là nguyên nhân khiến số ca bệnh "nấm đen" tăng nhanh ở Ấn Độ trong thời gian qua.

"Bệnh tiểu đường làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, virus SARS-CoV-2 làm tình hình thêm trầm trọng và sau đó steroid giống như đổ dầu vào lửa," bác sĩ Nair lý giải.

Theo ông Nair, ông đã khám cho 40 bệnh nhân bị "nấm đen" từ tháng 4. Phần lớn trong số họ có bệnh nền tiểu đường và đã khỏi Covid-19. Khoảng 11 trường hợp đã phải loại bỏ mắt để ngăn nấm lây lan.

Từ tháng 12/2020 tới tháng 2/2021, 6 đồng nghiệp của ông Nair cho biết, họ phát hiện 58 trường hợp nhiễm "nấm đen". Hầu hết các bệnh nhân bị mắc bệnh 12-15 ngày sau khi khỏi Covid-19.

Bệnh viện Sion ở Mumbai ghi nhận 24 ca "nấm đen" trong 2 tháng qua, trong đó 11 ca phải bỏ mắt, 6 người thiệt mạng. "Đó thật sự là cơn ác mộng giữa đại dịch", một bác sĩ cho biết.

Tại những địa phương khác ở Ấn Độ, nhiều bác sĩ cũng ghi nhận số lượng ca nhiễm "nấm đen" tăng nhanh. Họ tỏ ra ngạc nhiên trước tần suất và mức độ nghiêm trọng của căn bệnh trong làn sóng lây lan Covid-19 thứ 2 ở Ấn Độ, khi so sánh với làn sóng thứ nhất hồi năm ngoái.

Ông Nair cho biết, trong 2 năm trước, ông thăm khám cho không quá 10 ca "nấm đen". Tuy nhiên, năm nay mọi thứ đã trở nên rất khác.

Bệnh nhân bị nhiễm "nấm đen" thường có các triệu chứng nghẹt mũi và chảy máu mũi, sưng và đau mắt, sụp mí mắt, và mờ và cuối cùng là mất thị lực. Họ có thể có những mảng da đen xung quanh mũi.

Các bác sĩ nói rằng, hầu hết các bệnh nhân đều đến khi quá muộn và họ đã mất thị lực, nên việc bỏ mắt là bắt buộc để nấm không lan lên não. Thậm chí, trong một số trường hợp, bác sĩ phải cắt bỏ xương quai hàm của bệnh nhân để ngăn nấm lây lan.

Để tiêu diệt "nấm đen", một người sẽ phải tiêm liên tục 1 liều thuốc giá 48 USD mỗi ngày trong tối đa 8 tuần. Đây là cách duy nhất để trị bệnh.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng khuyến nghị, để giảm nguy cơ "nấm đen" phát triển trên bệnh nhân Covid-19, nhân viên y tế cần kiểm soát đủ liều lượng steroid tiêm vào người bệnh nhân.

Theo Dân trí

Từ 0h ngày 10/5, Hòa Bình giãn cách toàn thành phố, Hải Dương dừng hoạt động ô tô du lịchTừ 0h ngày 10/5, Hòa Bình giãn cách toàn thành phố, Hải Dương dừng hoạt động ô tô du lịch
Xuyên đêm tẩy độc khử khuẩn nơi ở gần 6.000 người bị phong tỏa tại Gia LâmXuyên đêm tẩy độc khử khuẩn nơi ở gần 6.000 người bị phong tỏa tại Gia Lâm
Bộ GD&ĐT chỉ đạo khẩn về phòng, chống dịch Covid-19Bộ GD&ĐT chỉ đạo khẩn về phòng, chống dịch Covid-19
TP HCM bổ sung danh sách cách ly y tế người đến từ 8 điểm thuộc 6 tỉnhTP HCM bổ sung danh sách cách ly y tế người đến từ 8 điểm thuộc 6 tỉnh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc