Belarus yêu cầu Nga bồi thường 640 triệu USD cho các nhà máy lọc dầu

12:09 | 24/10/2023

70,599 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Belarus dự kiến ​​​​sẽ nhận được 640 triệu USD từ Nga vào năm 2024 để bù đắp cho những tổn thất mà các nhà máy lọc dầu của nước này phải hứng chịu, hãng thông tấn nhà nước Nga RIA đưa tin hôm thứ Hai 23/10, dẫn lời Bộ Tài chính Belarus.
Xung đột ở Trung Đông đe dọa an ninh huyết mạch dầu quan trọng nhất thế giớiXung đột ở Trung Đông đe dọa an ninh huyết mạch dầu quan trọng nhất thế giới
Guyana: Hòn ngọc quý khiến một Big Oil sắp chi tới 53 tỷ USD để chen chân vào thị trường nàyGuyana: Hòn ngọc quý khiến một Big Oil sắp chi tới 53 tỷ USD để chen chân vào thị trường này
Belarus yêu cầu Nga bồi thường 640 triệu USD cho các nhà máy lọc dầu
Nhà máy lọc dầu Mozyr, Belarus

Belarus từng nhập khẩu dầu giảm giá từ Moscow trong nhiều năm, và bán lại một phần số dầu đó cũng như các sản phẩm dầu được tinh chế từ dầu thô của Nga sang châu Âu. Nga đã ngừng hoạt động này vào năm 2019 trong bối cảnh thay đổi chính sách thuế, dẫn đến thiệt hại 330 triệu USD cho Belarus trong năm đó, theo ước tính của Minsk.

Tranh chấp giữa hai nước thậm chí còn khiến các công ty dầu mỏ lớn của Nga đình chỉ nguồn cung cấp cho Belarus vào đầu năm 2020, từ đó làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu dầu của Belarus sang Đức.

Cũng vào đầu năm 2020, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết người đồng cấp Nga của ông, Vladimir Putin, đã đề xuất một cơ chế bồi thường cho Belarus những khoản thu nhập bị mất do thuế hải quan dầu mỏ, hãng thông tấn Belarus Belta đưa tin.

Doanh thu của Belarus từ thuế hải quan đối với dầu mỏ đã giảm do những thay đổi về thuế của Nga.

Ông Lukashenko nói: “Putin đã đề xuất một công thức để tính toán chúng tôi sẽ thiệt hại bao nhiêu do thuế hải quan thấp hơn vào năm 2020, so với mức của năm 2019”.

“Giả sử, nếu chúng tôi nhận được 1 tỷ USD từ thuế vào năm ngoái thì năm nay chúng tôi sẽ nhận được 700 triệu USD do thuế được giảm. Ông Putin nói họ sẽ bồi thường 300 triệu USD," ông Lukashenko nói thêm.

Yến Anh

Reuters