Belarus muốn cho Tổng thống Putin xem "tài liệu mật" vụ bắt giữ chấn động

08:41 | 29/05/2021

882 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ sự ủng hộ Belarus trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko về vụ Minsk khống chế máy bay Ryanair để bắt giữ nhà hoạt động đối lập.
Belarus muốn cho Tổng thống Putin xem tài liệu mật vụ bắt giữ chấn động - 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko (Ảnh: Reuters).

Reuters cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 28/5 đã có cuộc hội đàm đầu tiên kể từ sau vụ Belarus buộc máy bay chở khách Ryanair chuyển hướng hạ cánh nhằm bắt nhân vật đối lập Roman Protasevich hôm 23/5.

Tại cuộc gặp này, nhà lãnh đạo Nga đã bày tỏ sự ủng hộ người đồng cấp Belarus khi cho rằng phản ứng của phương Tây đối với vụ việc là "một sự bộc phát cảm xúc".

"Họ cũng từng buộc máy bay của Tổng thống Bolivia hạ cánh và đưa ông ấy ra khỏi máy bay mà không một lời giải thích, chỉ im lặng", ông Putin đề cập đến vụ việc năm 2013 khi máy bay chở Tổng thống Bolivia Evo Morales bị buộc hạ cánh ở Áo vì Mỹ tìm cách chặn cựu nhân viên tình báo Edward Snowden.

Tổng thống Lukashenko nói với Tổng thống Putin rằng, ông sẽ chia sẻ với nhà lãnh đạo Nga một số tài liệu mật về vụ ép máy bay Ryanair hạ cánh, nhằm giúp ông hiểu rõ hơn chuyện gì đã xảy ra. "Một số người luôn tìm cách gây rối chúng tôi. Tôi sẽ chia sẻ thông tin với ngài. Tôi đã mang theo một số tài liệu để ngài có thể hiểu rõ chuyện gì xảy ra", ông Lukashenko nói.

Trước đó, Tổng thống Putin đã mời nhà lãnh đạo Belarus cùng lặn biển, và Tổng thống Lukashenko đã đồng ý.

Cuộc hội đàm giữa nhà lãnh đạo Nga và Belarus diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Belarus và phương Tây leo thang căng thẳng gần đây sau vụ Belarus điều máy bay chiến đấu ép máy bay chở khách Ryanair hạ cánh hôm 23/5 nhằm bắt giữ nhà hoạt động đối lập sống lưu vong Protasevich.

Các nước Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí áp lệnh trừng phạt Belarus, trong đó có việc cấm hàng không Belarus sử dụng không phận và sân bay của các nước thành viên trong khối. Bác bỏ cáo buộc của phương Tây cho rằng Belarus "cướp máy bay", đe dọa an ninh hàng không, giới chức Belarus cho biết họ đã tuân thủ các quy tắc an toàn hàng không khi buộc máy bay dân sự hạ cánh khẩn cấp vì phát hiện mối đe dọa có bom trên khoang. Tổng thống Lukashenko chỉ trích EU "gây chiến" và tuyên bố sẽ đáp trả cứng rắn mọi hành động "khiêu khích" liên quan đến vụ việc của máy bay Ryanair.

Không lâu sau vụ Belarus ép máy bay Ryanair từ Hy Lạp đi Lithuania chuyển hướng hạ cánh xuống Minsk, Nga đã lên tiếng chỉ trích phản ứng của phương Tây với động thái này của Belarus. Moscow cũng bác bỏ cáo buộc cho rằng Nga có liên quan đến vụ việc.

Trong một động thái nhằm thể hiện sự ủng hộ chính quyền Tổng thống Lukashenko, trong tuần này, Nga đã cấm các máy bay của châu Âu hạ cánh xuống Moscow để né không phận Belarus. Lãnh đạo EU đã bày tỏ quan ngại về hành động này của Nga. Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm qua 28/5 cho biết, vấn đề liên quan đến việc từ chối hai chuyến bay từ châu Âu hoàn toàn mang tính kỹ thuật và không trở thành tác nhân làm khó mối quan hệ Nga - EU.

The Dân trí

"Hộp đen" của lợi nhuận ngân hàng
Shell, Exxon Mobil, Total và Eni ký PSC nước sâu trị giá 10 tỷ USD với NigeriaShell, Exxon Mobil, Total và Eni ký PSC nước sâu trị giá 10 tỷ USD với Nigeria
VietinBank đã dành gần 100 tỷ đồng cùng Chính phủ và các địa phương phòng, chống dịch COVID-19VietinBank đã dành gần 100 tỷ đồng cùng Chính phủ và các địa phương phòng, chống dịch COVID-19
Tiền vào như thác lũ, chứng khoán xô đổ mọi kỷ lụcTiền vào như thác lũ, chứng khoán xô đổ mọi kỷ lục