“Bể kèo” Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ về Syria

16:49 | 15/01/2019

895 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thổ Nhĩ Kỳ phản ứng mạnh mẽ trước việc Nhà Trắng thay đổi thái độ với thỏa thuận về người Kurd ở Syria. Ngày 14/1, Ankara ra thông cáo "vẫn tấn công tiêu diệt" lực lượng YPG của người Kurd tại Syria. Trước đó, Tổng thống Donald Trump đe dọa "phá hủy" kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ, nếu người Kurd bị uy hiếp.  

Trước ngày 19/12/2018, Tổng thống Trump và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đạt được thỏa thuận rằng: Mỹ rút khỏi Syria, giao lại quyền đánh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cho Thổ Nhĩ Kỳ, đổi lại Ankara được toàn quyền xử lý lực lượng người Kurd ở Syria, vốn là đồng minh của Mỹ.

be keo my tho nhi ky ve syria
Tổng thống Trump và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Ngày 19/12, ông Trump tuyên bố rút quân khỏi Syria như đã thỏa thuận. Tuy nhiên sau đó, chính trong nội bộ chính quyền Washington không đồng ý với giao kèo như vậy mà đỉnh điểm là tuyên bố từ chức của Bộ trưởng Quốc phòng Matis, rồi một số quốc gia đồng minh của Mỹ cũng lên tiếng bày tỏ lo ngại rằng IS chưa bị tiêu diệt nên Mỹ rút đi là điều nguy hiểm.

Lý do dẫn tới việc Mỹ hủy kèo với Thổ Nhĩ Kỳ là đáng lý Ankara phải tiến hành trước việc tiêu diệt nốt những phần tử IS còn sót lại ở Syria thì đằng này Thổ đem quân vây hãm lực lượng người Kurd trước nhằm nhổ bỏ cái ung nhọt mà bấy lâu nay Ankara rất muốn tiêu diệt.

Đến nay chính quyền Ankara vẫn coi lực lượng dân quân YPG của người Kurd là một nhóm khủng bố. Nhưng nhóm này lại được Mỹ yểm trợ trong cuộc chiến chống IS ở Syria.

Ngày 13/1, Tổng thống Donald Trump đã đổi ý về chiến lược của Mỹ tại Syria. Qua mạng xã hội, nguyên thủ Hoa Kỳ cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải gánh chịu những hậu quả kinh tế "tàn khốc", nếu động đến người Kurd, đồng thời Nhà Trắng kêu gọi phía đồng minh Kurd tránh mọi hành vi "khiêu khích Ankara".

Chính quyền của Tổng thống Erdogan rất tức giận trước việc Washington liên tục điều chỉnh chiến lược tại Trung Đông từ gần một tháng qua.

Trên mạng Twitter ngày 14/1, phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin, trực tiếp lưu ý Tổng thống Donald Trump rằng "quân khủng bố không thể là đối tác và đồng minh" của Ankara. Đối với Thổ Nhĩ Kỳ, không có "sự khác biệt nào giữa tổ chức IS và YPG", do vậy Ankara sẽ tiếp tục "tấn công vào các lực lượng này".

Hiện Mỹ chưa có phản ứng gì trước tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ.

be keo my tho nhi ky ve syriaPhương Tây đồng loạt nhờ Nga bảo vệ đồng minh ở Syria
be keo my tho nhi ky ve syriaNga lật tẩy ý đồ rút quân khỏi Syria của Mỹ
be keo my tho nhi ky ve syriaThổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Mỹ nhượng lại 22 căn cứ ở Syria

Nh.Thạch

AFP