Bé bị đâm xuyên sọ vượt qua ca phẫu thuật lần 2

20:54 | 16/12/2015

464 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bé trai sơ sinh bị dao đâm xuyên thấu sọ khi mới 11 ngày tuổi một lần nữa lại vượt qua được thử thách nghiệt ngã của cuộc đời một cách diệu kỳ.

Ngày 16-12, tức sau 3 ngày được ê kíp các bác sĩ (BS) Ngoại khoa bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1, TP Hồ Chí Minh phẫu thuật khắc phục tình trạng viêm màng não do nhiễm trùng, bé trai Dương Minh Phát đã hoàn toàn được rút ống thở, bỏ ống nội khí quản, thực sự thở bằng đường mũi tự nhiên.

Việc cứu sống bằng được cháu bé bị có thể nói là ghi dấu ấn trong lịch sử về chấn thương sọ não điển hình ở những trường hợp bệnh nhi còn quá nhỏ.

be trai bi dao dam vuot qua ca phau thuat lan 2 day dieu ky
Bé Dương Minh Phát đang được theo dõi chặt chẽ tại khoa Ngoại hồi sức bệnh viện Nhi đồng 1.

Trưa ngày 16/12, Th.S-BS Đào Trung Hiếu, Phó GĐ BV này đã có ít phút trao đổi với các phóng viên. BS cho biết, việc phải thực hiện phẫu thuật sọ não lần thứ 2 cho bé Phát cũng đã nằm trong dự kiến trước của các BS. Trong đó, sau khi được phẫu thuật, tình trạng “lại sức” của cháu bé rất nhanh là dấu hiệu rất tốt.

Trước đó, vào ngày 17-11, khi phát hiện cháu Phát có triệu chứng bị sốt và được người nhà đưa lên, các BS khoa Ngoại và các chuyên khoa khác đã hội chẩn xem xét.

Trong đó ngay sau lần phẫu thuật đầu tiên, tiến hành lấy lưỡi dao đầy gỉ sét ra cho bé thì tình huống bé sẽ phải trải qua các lần mổ sau đã được nghĩ tới. Đường đi của mũi dao to bản, đâm xuyên như vậy chắc chắn sẽ để lại di chứng về nhiễm trùng.

Qua nhiều lần chụp cho thấy có 2 khối dịch tụ tại vùng thuỳ trái và thùy đỉnh sau của não. Các khối dịch tụ đã lớn hơn trước nên các BS quyết định phẫu thuật lần 2 cho bé vào ngày 14/12.

Cũng theo BS Hiếu, khi rạch đường dao bộc lộ xương sọ phát hiện thấy ổ nhiễm trùng, làm mủ ít nhưng chủ yếu là dịch tiết, và khối dịch này ăn thông với não thất kèm theo đường dò, rỉ. Ê kíp đã phẫu thuật cắt bỏ, đưa tòan bộ khối dịch tụ ra ngoài.

Qua kiểm tra sáng ngày 16/12 cho thấy, ổ dịch này chỉ còn chừng 60% so với lúc phẫu thuật. Dự kiến sẽ theo dõi hết tuần này, cách 1 ngày siêu âm 1 lần và sẽ chụp Citi lại, đánh giá lần nữa. Hiện tri giác của bé kiểm tra thấy tốt, vận động tốt, các chức năng của bé đã gần như bình thường như sau lần mổ đầu tiên. Ngoài ra, các BS cũng dự trù một số phương án nữa nhưng theo BS Hiếu, hiện thời điểm bây giờ chưa phải áp dụng với trường hợp của bé Phát.

CAND

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc