Bé 9 tuổi Úc làm đơn hoàn thuế đồng hồ 6 tỷ đồng, Hải quan Hà Nội "bó tay"

06:40 | 20/05/2019

1,095 lượt xem
|
Cục Hải quan Hà Nội gặp khó khăn trong việc hoàn thiện thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng đối với trường hợp cháu bé 9 tuổi có quốc tịch Australia được đứng tên trên tờ khai đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) với mặt hàng là chiếc đồng hồ 6 tỷ đồng.

Theo đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế (CKSBQT) Nội Bài xuất hiện trường hợp cháu bé 9 tuổi quốc tịch Australia đứng tên trên tờ khai đề nghị hoàn thuế VAT với tư cách người mua hàng, hàng hóa là một chiếc đồng hộ trị giá 6 tỷ đồng.

Bé 9 tuổi Úc làm đơn hoàn thuế đồng hồ 6 tỷ đồng, Hải quan Hà Nội
Bé 9 tuổi người Úc đem "siêu" đồng hồ 6 tỷ vào Việt Nam, Hải quan Hà Nội không biết làm thủ tục hoàn thuế VAT kiểu gì. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, theo Thông tư 72/2014/TT-BTC hiện tại chưa có quy định về độ tuổi của người đề nghị hoàn thuế.

Chi cục Hải quan CKSBQT Nội Bài không biết xử lý trường hợp này như thế nào, đề nghị Tổng cục Hải quan cho ý kiến về người mua hàng này có đủ tư cách đứng tên trên hóa đơn VAT, kiêm tờ khai hoàn thuế hay không?

Đặc biệt,với trường hợp trẻ em còn độ tuổi vị thành niên, trường hợp này có được thực hiện các thủ tục hoàn thuế VAT theo quy định của luật pháp Việt Nam hay không?

Bên cạnh trường hợp cháu bé 9 tuổi người Úc, Cục Hải quan Hà Nội còn nêu nhiều trường hợp vướng mắc. Đặc biệt trường hợp ông Hwang Gi Sun, quốc tịch Hàn quốc đã được cấp thẻ tạm trú dài hạn tại Việt Nam, ngày 3/1/2019, ông này có đề nghị hoàn thuế cho chiếc đồng hồ đeo tay trị giá 4,39 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau đó, ngày 15/1/2019 ông Hwang Gi Sun xuất cảnh từ Nội Bài đi Thái Lan, trong hóa đơn đặt vé máy bay có mang theo chiếc đồng hồ đã được hoàn thuế.

Tuy nhiên, sau đó ngày 16/1/2019, ông này có nhập cảnh trở lại Việt Nam, có cầm theo chiếc đồng hồ nêu trên. Cục Hải quan thắc mắc muốn hỏi đối tượng này có được hoàn thuế không? Trường hợp đã được hoàn thuế thì phương án theo dõi sẽ như thế nào?

Cục Hải quan Hà Nội nêu, theo quy định tại Thông tư 72 nói trên, người nước ngoài xuất trình hóa đơn và hàng hóa để kiểm tra chậm nhất 30 phút trước giờ khởi hành. Đây là thời điểm trùng với việc xuất cảnh của ông Hwang Gi Sun.

Hải quan Hà Nội đề nghị Tổng cục Hải quan trả lời về trường hợp hàng hóa có giá trị lớn, số tiền hoàn thuế cao đòi hỏi phải kiểm tra kỹ chứng từ và hàng hóa, quy định về thời gian này không phù hợp, công chức hải quan không đủ thời gian kiểm tra dẫn đến chậm chuyến bay của hành khách.

Theo DT

Tổng cục Thuế hoàn thuế sai gần 1.400 tỷ đồng, nhiều tồn tại trong quản lý tài sản công
PV Drilling cung cấp thêm giàn khoan thuê cho khách hàng
Thiếu một chữ ký, PVOIL mất 20 tháng để được hoàn trả 67 tỷ đồng tiền thuế
Đề xuất hoàn hàng trăm tỷ đồng thuế cho doanh nghiệp sản xuất xăng E5
Sabeco khó thoát bị truy thu khoản thuế hàng nghìn tỷ đồng