Bay thẳng Côn Đảo: Bamboo Airways có doanh thu hay bù lỗ?

07:11 | 11/09/2020

864 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hãng hàng không của đại gia Trịnh Văn Quyết mở 3 đường bay thẳng đến Côn Đảo từ Hà Nội, Hải Phòng, Vinh trong khi người anh cả của hàng không Việt Nam mới chỉ khai thác đường bay đến Côn Đảo từ TP HCM và Cần Thơ…
Hủy hàng loạt chuyến bay đi Côn Đảo, Phú QuốcHủy hàng loạt chuyến bay đi Côn Đảo, Phú Quốc
Hành khách rớt xuống biển từ tàu Côn Đảo 10Hành khách rớt xuống biển từ tàu Côn Đảo 10

Ngày 9/9, hãng hàng không Bamboo Airways tổ chức lễ công bố 3 đường bay thẳng đến Côn Đảo từ Hà Nội, Hải Phòng, Vinh. Việc bán vé dự kiến được tiến hành một ngày sau đó. Hãng hàng không này cũng cho biết, sẽ sử dụng máy bay phản lực thế hệ mới Embraer E195 để đưa hành khách đến Côn Đảo với khoảng hơn 2 giờ đồng hồ.

Việc Bamboo Airways mở 3 đường bay thẳng đến Côn Đảo gây nhiều bất ngờ bởi chưa nói đến ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm doanh thu các hãng hàng không giảm mạnh, người anh cả của hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines cũng chỉ có đường bay đến Côn Đảo từ TP HCM và Cần Thơ, khoảng cách gần hơn rất nhiều so với từ Hà Nội, Hải Phòng hay Vinh. Bên cạnh đó, hạ tầng tại Côn Đảo còn thiếu thốn, đường bay nhỏ, hệ thống đèn chiếu sáng chưa có nên chỉ có thể khai thác vào ban ngày.

Trước thời điểm Bamboo Airways công bố 3 đường bay thẳng đến Côn Đảo, hành khách có nhu cầu đến địa điểm du lịch này từ các tỉnh phía Bắc phải đặt vé bay đến TP HCM và Cần Thơ để nối chuyến bay đi Côn Đảo. Do chỉ có Vasco (Vietnam Airlines nắm 100% vốn sở hữu) thực hiện bay từ TP HCM và Cần Thơ đến Côn Đảo nên hành khách muốn mua vé máy bay đi Côn Đảo chỉ có thể đặt vé qua Vietnam Airlines.

bay-thang-con-dao-cua-bamboo-airways-co-doanh-thu-hay-bu-lo
Lễ công bố 3 đường bay thẳng tới Côn Đảo của Bamboo Airways.

Tuy nhiên, phát biểu trước báo chí, ông Nguyễn Mạnh Quân - Phó tổng giám đốc hãng hàng không Bamboo Airways khẳng định, việc các hãng có đường bay đến Côn Đảo từ TP HCM, Cần Thơ mà không phải từ Hà Nội hay các tỉnh khác là lối mòn, Bamboo không đi theo lối mòn này mà sẽ mở đường mới.

“Đường đi nhiều thành đường mòn, mình đi sau mà đi lối mòn thì mãi mãi là đường mòn, mình phải mở đường mới. Nếu mình xuất phát sau mà tiếp tục đi vào lối mòn đấy thì không phù hợp, vì vậy buộc phải có tiếp cận khác, lối đi khác thì đây là tiền đề để chúng tôi mở đường bay thẳng đến Côn Đảo. Giá vé thấp nhất có thể áp dụng với chặng bay từ Hà Nội đi Côn Đảo là 1,6 triệu đồng” - ông Quân nói.

Trao đổi với PetroTimes, một chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch cho biết, việc mở 3 đường bay thẳng của Bamboo Airways là lối đi mới, đáng hoan nghênh, người dân có thêm lựa chọn để đi du lịch Côn Đảo. Tuy nhiên, hãng cũng phải nghiên cứu để đảm bảo hoạt động không bị lỗ bởi tiềm năng của Côn Đảo rất lớn nhưng hạ tầng và các yếu tố khác chưa đồng bộ. Nếu không tính toán kỹ, hãng hàng không của tỉ phú Trịnh Văn Quyết sẽ phải gồng mình để bù lỗ. Bên cạnh đó, với các loại máy bay cỡ nhỏ, thân hẹp, cabin nhỏ và thấp, hành khách sẽ không được thoải mái do tiếng ồn của động cơ và độ rung lắc của máy bay tương đối lớn.

“Rõ ràng, với những người bỏ tiền để tìm kiếm sự thú vị thì việc phải đi trên máy bay nhỏ, rung lắc kèm tiếng ồn của động cơ trong 2 tiếng đồng hồ sẽ là sự tra tấn” - vị chuyên gia nói.

Côn Đảo là một trong những sân bay cổ nhất Việt Nam do Pháp xây dựng với đường băng ngắn chỉ 1.830m, bao quanh là biển cả và núi non hiểm trở. Sân bay Côn Đảo hiện là sân bay cấp 3C và sân bay quân sự cấp 2 chỉ đủ điều kiện tiếp nhận máy bay ATR72, F70 và tương đương, công suất 300.000 khách/năm. Hãng hàng không Vasco khai thác đường bay đến Côn Đảo bằng tàu bay ATR72, sức chứa chỉ 70 hành khách mỗi chuyến.

bay-thang-con-dao-cua-bamboo-airways-co-doanh-thu-hay-bu-lo-1
Một góc sân bay Côn Đảo (ảnh báo Bà Rịa - Vũng Tàu).

Ông Nguyễn Ngọc Trọng - Phó tổng giám đốc hãng hàng không Bamboo Airways cũng thừa nhận, với đường băng hiện tại chưa thể nâng tần suất khai thác chuyến bay. Nếu được Chính phủ, Bộ GTVT, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đồng ý cho nâng cấp sân bay lên hơn 2.000m thì cũng chưa thể làm ngay và chắc chắn phải lấn biển khoảng 600-700m, thời gian thi công cũng khoảng 5-6 năm.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đang hoàn thiện quy hoạch sân bay Côn Đảo theo hướng bảo đảm khai thác tàu bay mới với tải trọng lớn hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC - Bộ Quốc phòng) đã nghiên cứu và đưa con số kinh phí đầu tư, nâng cấp sân bay Côn Đảo lên tới hơn 11.700 tỷ đồng. Trong đó, dành hơn 5.300 tỷ đồng để nâng cấp, kéo dài đường băng (bao gồm cả chi phí vận chuyển đất, đá từ đất liền ra để đắp lấn biển trong điều kiện không thể khai thác mỏ đất tại Côn Đảo). Đồng thời, sẽ cần ít nhất 3-4 năm để có thể hoàn thành được đường băng (không tính thời gian chuẩn bị đầu tư) nếu phương án này được chấp thuận.

Ngay cả hãng đang khai thác đường bay ra Côn Đảo - Vasco cũng cho biết, hãng mong muốn có nhiều chuyến bay hơn, giảm chi phí, hướng tới giảm giá vé. Tuy nhiên, tình trạng khai thác ở Côn Đảo hạn chế do sân bay này không có đèn đêm, chỉ có thể cất hạ cánh vào ban ngày.

Được biết, Bamboo Airways lập kế hoạch năm 2020 với 15.000 tỷ doanh thu, đội bay tăng lên 40 chiếc nhưng sau 6 tháng đầu năm 2020 doanh thu giảm mạnh do dịch Covid-19.

Với thực trạng như hiện nay, liệu 3 đường bay thẳng tới Côn Đảo là phương án tích cực đón đầu làn sóng kích cầu du lịch, tăng doanh thu hay chỉ khiến tập đoàn FLC thêm gánh nặng về tài chính?

Xuân Hinh