Bẫy lừa qua Internet banking
Đây là cảnh báo vừa được Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) phát đi. Theo ngân hàng này, đối tượng lừa đảo sẽ cung cấp cho khách hàng đường link vào trang giả mạo các trang web chuyển tiền quốc tế. Nếu khách hàng nhập tên truy cập (User name) và mật khẩu (Password) trên đường link giả mạo này thì đã vô tình cung cấp thông tin để đối tượng lừa đảo ngay lập tức khởi tạo giao dịch chuyển tiền trên trang web của các ngân hàng.
![]() |
Dịch vụ Internet banking thu hút ngày càng nhiều người sử dụng |
Để hoàn tất giao dịch Internet banking, các ngân hàng thường yêu cầu khách hàng nhập mật khẩu 1 lần (viết tắt là OTP). Khi khách hàng nhận được tin nhắn từ ngân hàng báo mã OTP (giao dịch do đối tượng lừa đảo khởi tạo) và nhập tiếp vào màn hình theo yêu cầu trên đường link giả mạo thì đã giúp đối tượng lừa đảo hoàn tất giao dịch gian lận trong khi khách hàng thì vẫn nghĩ rằng mình đang thực hiện giao dịch nhận tiền từ nước ngoài.
Theo các chuyên viên của Vietcombank, tuy đây không phải là hình thức lừa đảo mới nhưng vẫn có khách hàng bị “sập bẫy”.
Để đảm bảo an toàn khi sử dụng dịch vụ Internet banking cũng như tránh được các thủ đoạn tinh vi của những đối tượng lừa đảo, Vietcombank lưu ý khách hàng: Không mở tài khoản và đăng ký dịch vụ Internet banking cho người khác sử dụng; không tiết lộ tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã PIN, mã OTP, mã kích hoạt dịch vụ cho bất cứ ai qua bất kỳ kênh nào như: điện thoại, email, mạng xã hội, ứng dụng, website, đường link lạ…
Ngoài ra, Vietcombank cũng khuyến cáo khách hàng không chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại do người khác chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng/khuyến mại của ngân hàng; không truy cập vào các đường link lạ, cẩn thận với những email, tin nhắn hoặc các cuộc gọi thông báo trúng thưởng, nhận tiền, cảnh báo tài khoản bị nghi ngờ xâm nhập trái phép kèm theo việc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và thông tin truy cập dịch vụ; không sử dụng tên truy cập và mật khẩu truy cập Internet banking làm mật khẩu truy cập các hệ thống khác ngoài ngân hàng…
Dịch vụ Internet banking đã mang đến nhiều sự tiện lợi cho khách hàng và giảm chi phí cũng như thời gian thực hiện giao dịch ngân hàng. Khách hàng có thể thực hiện các dịch vụ như: Chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, truy vấn thông tin tài khoản, mua hàng trực tuyến... trong vòng vài phút từ máy tính hay thiết bị cầm tay có nối mạng mà không bị gián đoạn bởi thời gian (24/7) và giới hạn bởi không gian. Tuy nhiên, cùng với những tiện lợi mang lại, đây cũng trở thành mảnh đất màu mỡ cho các đối tượng lừa đảo khai thác nếu người dùng thiếu sự cảnh giác.
Mai Phương
-
Giá dầu thế giới có thể giảm tới mức nào?
-
Tin tức kinh tế ngày 19/4: Việt Nam cần hơn 266 tỷ USD đầu tư vào ngành điện
-
Đột phá hạ tầng - Thúc đẩy phát triển toàn diện
-
Bà Rịa - Vũng Tàu: Đồng loạt bứt phá hạ tầng, tạo cú hích cho phát triển vùng
-
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 14/4 - 19/4