Bất hòa giữa Pháp và Italia ngày càng lớn

12:02 | 19/01/2019

787 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Kể từ khi ông Emmanuel Macron và ông Matteo Salvini lên nắm quyền lãnh đạo tại Pháp và Italia, danh sách các điểm bất đồng không ngừng kéo dài giữa hai nước, trên bình diện chính trị cũng như kinh tế.  

Người dân Italia rất thích phong trào Áo vàng đang diễn ra tại Pháp và sự kiện được truyền thông Italia theo dõi sít sao. Một thăm dò do hãng Demos thực hiện, công bố ngày 14/1 cho thấy có đến 60% số người Italia được hỏi nói ủng hộ phe Áo vàng tại Pháp. Bản thân hai phó thủ tướng Italia, ông Luigi Di Maio – lãnh đạo phong trào M5S (phong trào 5 Sao) và ông Matteo Salvini – lãnh đạo Liên Đoàn Phương Bắc, công khai lên tiếng ủng hộ những người Áo vàng và mời gọi họ thành lập một liên minh cho kỳ bầu cử Nghị viện châu Âu sắp tới.

Theo báo chí Pháp, đây là một hành động can thiệp vào nội bộ của Pháp ở một mức độ chưa từng thấy. “Chưa bao giờ người ta thấy một vị bộ trưởng đang tại vị ủng hộ những phong trào phản đối và gây bạo lực, và ủng hộ khả năng từ nhiệm một tổng thống như vậy”, sử gia chuyên nghiên cứu về Italia, ông Marc Lazar nhận xét.

bat hoa giua phap va italia ngay cang lon
Tổng thống Pháp Macron (trái) và Matteo Salvini, phó Thủ tướng Italia, người công khai lên tiếng ủng hộ những người Áo vàng ở Pháp

Mối bất hòa này đã có từ nhiều tháng qua đến mức nguyên tắc ngoại giao thường có giữa hai nước đôi khi cũng bị phá vỡ. Lĩnh vực tranh cãi giờ không chỉ trong chính trị mà lan sang cả các vấn đề khác như nghệ thuật chẳng hạn. Gần sắp đến ngày kỷ niệm 500 năm ngày mất của danh họa Leonard de Vinci, sinh ra và lớn lên ở Italia, nhưng sau đó sống và mất ở Pháp, đôi bên đã tranh cãi dữ dội xung quanh thỏa thuận Italia cho Pháp vay mượn một số bức họa để tổ chức triển lãm.

Theo Le Figaro, nguồn cuội của những bất đồng này đã có từ nhiều năm qua, trước khi cả phe dân túy lên cầm quyền. Italia có một mặc cảm tự ti đối với nước Pháp, dù rằng thặng dư thương mại của Italia với Pháp trong năm 2017 là 7 tỷ euro.

Bởi vì, khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, giới tư bản Pháp đã ồ ạt mua lại nhiều doanh nghiệp Italia. Điều này gây ra cảm giác “nước Pháp đã lợi dụng cuộc khủng hoảng để mua lại những doanh nghiệp tốt nhất của Italia”, theo như nhận xét của nhà báo Il Foglio Stefano Cingolani.

Theo số liệu thống kê, trong giai đoạn 2006-2016, các doanh nghiệp Italia mua lại của Pháp chỉ ở mức 7,6 tỷ euro so với con số 52,3 tỷ trong các phi vụ Pháp mua lại các doanh nghiệp Italia. Một sự chênh lệch quá lớn. Một thái độ ngạo nghễ, trong con mắt người dân Italia.

bat hoa giua phap va italia ngay cang lon“Ước muốn trả thù” của phong trào Áo vàng tại Pháp
bat hoa giua phap va italia ngay cang lonChính phủ Pháp chơi lá bài trật tự an ninh với phong trào Áo vàng
bat hoa giua phap va italia ngay cang lonPháp bắt thủ lĩnh phong trào biểu tình Áo vàng

Th.Long

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc