“Ước muốn trả thù” của phong trào Áo vàng tại Pháp

18:28 | 13/01/2019

724 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 12/1, những người Áo vàng lại xuống đường biểu tình chống chính phủ tại Paris và nhiều thành phố khác, ba ngày trước khi Tổng thống Emmanuel Macron khởi động cuộc thảo luận toàn quốc nhằm tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng.  

Đây là lần thứ 9, những người Áo vàng biểu tình vào ngày thứ bảy. Nhà chức trách Pháp ước tình số người tham gia khoảng 60 nghìn và những người xuống đường có nhiều hành động cực đoan hơn so với cuối tuần trước. Tổng cộng có 80.000 cảnh sát, hiến binh và quân nhân được huy động trên toàn nước Pháp để đối phó với biểu tình. Riêng tại Paris, 5.000 cảnh sát và hiến binh được triển khai, cùng với xe thiết giáp của hiến binh, để ngăn chặn bạo động.

uoc muon tra thu cua phong trao ao vang tai phap
Không ai có thể tưởng tượng nổi Paris hoa lệ giờ như một bãi chiến trường thực sự

Theo báo Le Point, nước Pháp quả là đang rơi vào tính trạng vô chính phủ. Và câu hỏi được đặt ra là các hành vi thể hiện sự thù hằn sẽ còn như thế nào nữa. Khi mô tả cảnh phá phách của những người Áo vàng, nhà báo của Le Point rất ngán ngẩm: “Chúng ta đang ở bên trong Paris, thế mà ta phải tự nhủ là bất kỳ cái gì cũng có thể xảy ra, vì không khí hỗn loạn bao trùm. Nếu muốn đập tủ kính thì cứ đập và lấy đồ trong đó. Nếu muốn đốt xe thì cứ đốt và thản nhiên reo mừng về hành động của mình. Nếu muốn ném một khúc rào sắt chắn cây về phía cảnh sát thì cứ ném mà không bị bất kỳ trừng phạt nào…”

Những cáo buộc của Le Point nhắm vào những phần tử quá khích trong đoàn biểu tình Áo vàng rất nhiều, và những hành vi bạo lực của những kẻ này thể hiện một ước muốn trả thù, chống lại một trật tự mà họ cho là bị áp đặt.

Bài viết lưu ý: “Trật tự mà những người biểu tình bạo động đó thách thức có đặc điểm là người cảnh sát đối diện với họ, chỉ có mức lương 2.200 euro mỗi tháng. Các phương tiện truyền thông mà những kẻ này đả phá, thì mang dáng dấp của một nhà báo viết thuê, đầu đội mũ bảo hộ chìa micro để phỏng vấn họ, và nhà báo này lương cao nhất cũng chỉ là 2.500 euro mỗi tháng. Còn giới tài chính mà họ căm ghét, là nữ nhân viên của ngân hàng Société Générale chẳng hạn, với đồng lương vỏn vẹn 1.800 euro mỗi tháng, nhưng đã bị buộc phải nghỉ ở nhà vì nơi làm việc của cô đã người biểu tình đập phá. Khi bị chất vấn về những điều trên, một người Áo vàng đã bực tức trả lời: Chúng tôi rất tiếc cho họ. Tốt nhất là họ nên gia nhập hàng ngũ của chúng tôi”.

uoc muon tra thu cua phong trao ao vang tai phap

Sau khi chựng lại vào cuối năm 2018, phong trào biểu tình Áo vàng đã rầm rộ trở lại vào thứ bảy tuần trước (5/1), với khoảng 50.000 người xuống đường trên khắp nước Pháp, theo số liệu của Bộ Nội Vụ. Phe Áo vàng cho rằng số người tham gia đông hơn con số đó. Cuộc biểu tình thứ bảy tuần trước đã xảy ra nhiều vụ bạo động, đặc biệt là vụ dùng xe công trường ủi sập cửa trụ sở một bộ của chính phủ Pháp.

uoc muon tra thu cua phong trao ao vang tai phapCảnh tượng đổ nát sau vụ nổ khiến 4 người chết tại Paris
uoc muon tra thu cua phong trao ao vang tai phapChính phủ Pháp chơi lá bài trật tự an ninh với phong trào Áo vàng
uoc muon tra thu cua phong trao ao vang tai phapPháp bắt thủ lĩnh phong trào biểu tình Áo vàng

H.Phan

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc