Bắt giữ 2 xe chở than lậu gắn logo giả của TKV

14:57 | 07/03/2015

856 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã đưa ra thông tin chính thức về việc bắt giữ đoàn xe chở than không rõ nguồn gốc tại khu vực phường Hà Khánh (TP Hạ Long, Quảng Ninh),

Vào hồi 1h15’ ngày 03/03, tại khu vực bãi đất thuộc dự án khu đô thị Hà Khánh D, (P.Hà Khánh, TP Hạ Long), lực lượng thuộc Ban chỉ huy quân sự Thành phố tổ chức kiểm tra bắt giữ và bảo vệ hiện trường 06 xe ô tô có tải đang vận chuyển (tổng khối lượng 140 tấn than) từ đường 337 vào, và 03 xe không tải từ cảng Hóa Chất (cũ) đang di chuyển ra. Ngay sau đó lực lượng đã bàn giao cho các cơ quan chức năng (VKS và Công an Thành phố) tiếp tục xác minh làm rõ người và nguồn gốc than.

Tổ công tác tiếp tục tiến hành kiểm tra tại khu bãi đất trên thấy có 02 đống than, ước khoảng trên 300 tấn than cám xấu và 01 máy xúc BKS: 14LA-0397; toàn bộ số người và vật chứng trên hiện Công an phường Hà Khánh tạm giữ

Đoàn xe chở than lậu bị bắt giữ

Cả 09 chiếc xe ô tô tải bị bắt giữ đều là xe HOWO do Trung Quốc sản xuất. Tại thời điểm kiểm tra các đối tượng chở than không xuất trình được giấy tờ liên quan đến nguồn gốc số lượng hàng hóa chở trên 06 xe ô tô trên. Trong 06 xe có tải, có 02 xe có in logo của TKV và có phiên hiệu của Công ty CP Đầu tư và Thương mại - Vinacomin (ITASCO), tuy nhiên theo xác nhận của Giám đốc Công ty ITASCO và theo xác minh của Công an, các xe trên không phải của Công ty ITASCO.

Ngay say khi vụ việc xảy ra (rạng sáng 03/03), đến chiều cùng ngày, Trung tâm điều hành sản xuất tại Quảng Ninh, Công an TP Hạ Long và Công ty Chế biến than Quảng Ninh đã đưa toàn bộ số than bắt giữ về kho của Công ty để quản lý.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc cũng đã có chỉ đạo Công an tỉnh điều tra làm rõ xử lý theo pháp luật vụ việc trên và sẽ không có “vùng cấm”. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu chủ tịch UBND các địa phương: Hạ Long, Đông Triều, Uông Bí, Hoành Bồ, Cẩm Phả, Vân Đồn tiếp tục công tác kiểm tra trên địa bàn, thực hiện chức năng quản lý nhà nước, duy trì đoàn liên ngành của địa phương thường xuyên kiểm tra phát hiện và triệt phá các hoạt động khai thác, vận chuyển, chế biến, tiêu thụ than trái phép; đảm bảo tuyệt đối không để xảy ra các hoạt động khai thác, vận chuyển than trái phép trên địa bàn. Địa phương nào để xảy ra khai thác than, vận chuyển, chế biến và tiêu thụ than trái phép, Chủ tịch UBND và Trưởng công an địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Lãnh đạo Tập đoàn TKV cũng đã chỉ đạo Công ty than Hòn Gai thực hiện ngay các biện tăng cường công tác phối hợp với chính quyền địa phương để quản lý phương tiện vận chuyển trên đường vừa phục vụ cho sản xuất, vừa vận chuyển phục vụ dân sinh và rà soát, chấn chỉnh công tác bảo vệ an ninh trật tự trong khu vực khai trường, không để khai thác vận chuyển than trái phép tái diễn.

Về phía Công ty than Hòn Gai, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn TKV và kiến nghị của cơ quan chức năng, đến ngày 04/3/2015 Công ty than Hòn Gai đã tạm đình chỉ công tác, để làm báo cáo giải trình làm rõ vụ viêc đối với: 03 nhân viên bảo vệ trong ca trực là Bùi Đăng Huyến, Vũ Văn Quý và Đỗ Thanh Sơn; ông Hà Văn Khoái - đội trưởng đội bảo vệ số 1, thuộc phòng Bảo vệ Quân sự Công ty làm nhiệm vụ trực ca tại Trạm 6. Đặc biệt, ông Đỗ Văn Kiên, Phó giám đốc Công ty, kiêm Giám đốc điều hành sản xuất tại Mỏ 917 đã tạm đình chỉ công tác, báo cáo giải trình vụ việc để phục vụ công tác điều tra. Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Khắc Thất- Giám đốc Công ty cũng khẳng định rõ: Sẽ xử lý nghiêm khắc các đối tượng tiếp tay cho than lậu, không bao che cho sai phạm.

Theo khai nhận ban đầu của các đối tượng tại cơ quan điều tra: Đêm ngày 02, rạng sáng ngày 03/3/2015 các đối tượng đã điều khiển xe ô tô đến khu vực Đồng Ho, Hoành Bồ (01 chuyến), khu vực Vũ Oai, Hoành Bồ (10 chuyến), đây là than đầu vỉa được đổ vào vườn rừng Keo, gần khu Dự án Công viên nghĩa trang An Lạc. Khối lượng còn lại được vận chuyển từ khu 5 phường Hà Khánh, nằm tiếp giáp với khai trường 917 thuộc Công ty than Hòn Gai, thuộc Trụ Nam khai trường 917 (đã dừng khai thác) và khu vực đổ thải, trụ vỉa dốc đứng có dấu vết bị đào bới mót than, có diện tích khoảng 30 đến 40 m3, tại hiện trường có một số vì chống chèn lò than khai thác trái phép trước đó. Than từ khu 5, phường Hà Khánh tiếp giáp khai trường 917 được vận chuyển qua trạm số 6 của Công ty Than Hòn Gai.

Như vậy không có tình trạng vận chuyển than trái phép dưới moong của khai trường Xí nghiệp 917 lên. Đại diện lãnh đạo TKV tái khẳng định, từ đầu năm 2013, TKV đã chỉ đạo các đơn vị thành viên không vận chuyển than sau 18h hàng ngày. Cơ quan điều tra cũng đã khẳng định 02 chiếc xe bị bắt vừa qua đã làm giả logo của TKV.

 

Lê Tùng – Mạnh Kiên (tổng hợp)

  • el-2024