Bất chấp Mỹ trừng phạt, Iran vẫn phát triển mỏ khí đốt ngoài khơi vùng Vịnh

16:15 | 16/09/2019

373 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các công ty nhà nước Iran trong lĩnh vực dầu khí ngày 14/9 đã đạt được thỏa thuận phát triển một mỏ khí đốt ngoài khơi vùng Vịnh, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran, ông Bijan Namdar Zanganeh cho biết.
bat chap my trung phat iran van phat trien mo khi dot ngoai khoi vung vinh
Bộ trưởng Dầu mỏ Iran, Bijan Namdar Zanganeh

Theo ông Zanganeh, thỏa thuận này là "dấu hiệu" cho thấy Iran tiếp tục phát triển các nguồn năng lượng của mình bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ đặc biệt nhắm vào ngành công nghiệp dầu mỏ của Tehran.

Thỏa thuận trị giá 440 triệu USD đã được ký giữa Pars Oil & Gas Company và PetroPars để phát triển mỏ khí Balal. Mỏ này ban đầu được phát hiện có dầu nhưng sau đó được xác định cũng chứa trữ lượng khí đốt lớn, nằm ở ngoài khơi vùng Vịnh, cách đảo Lavan của Iran 90 km.

"Đây là một dấu hiệu cho thấy chúng tôi không chùn bước trước các biện pháp trừng phạt của Mỹ", Bộ trưởng Zanganeh tuyên bố. Các biện pháp trừng phạt của Mỹ "đã không thể ngăn chặn sự tiến bộ của ngành công nghiệp dầu mỏ Iran và sự phát triển của nó", ông Zanganeh nhấn mạnh.

Thỏa thuận được ký hôm 14/9 nhằm đạt được sản lượng 14,15 triệu m3 khí mỗi ngày trong khoảng thời gian 34 tháng.

Sau khi đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào năm 2018, Hoa Kỳ đã khôi phục các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Tehran. Do đó, nhiều công ty nước ngoài, bao gồm cả tập đoàn dầu khí khổng lồ của Pháp, Total, đã từ bỏ các dự án ở nước này.

bat chap my trung phat iran van phat trien mo khi dot ngoai khoi vung vinhMỹ cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công cơ sở dầu mỏ ở Ả Rập Xê-út
bat chap my trung phat iran van phat trien mo khi dot ngoai khoi vung vinhMỹ có bằng chứng về việc siêu tàu Iran chuyển dầu tới Syria
bat chap my trung phat iran van phat trien mo khi dot ngoai khoi vung vinhCố vấn an ninh quốc gia Mỹ bị sa thải, giá dầu lao dốc

Nh.Thạch

AFP