Bắt 3 cán bộ xã "nhờ" người dân đứng tên đất dự án để nhận hàng tỉ tiền bồi thường

10:27 | 17/08/2018

326 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nắm rõ thông tin về việc Nhà nước sẽ tiến hành việc thu hồi đất và đền bù tại khu vực có dự án, 3 cán bộ xã đã mua nhiều héc ta đất trong dự án rồi "nhờ" người dân là đồng bào dân tộc thiểu số đứng tên sổ đỏ để nhận hàng tỉ đồng tiền bồi thường.
bat 3 can bo xa nho nguoi dan dung ten dat du an de nhan hang ti tien boi thuongPGĐ Sở NN&PTNT lợi dụng chức vụ: Khởi tố thêm 3 người
bat 3 can bo xa nho nguoi dan dung ten dat du an de nhan hang ti tien boi thuongNhiều cán bộ Bệnh viện Nội tiết TW lĩnh án vì 'ăn bẩn'
bat 3 can bo xa nho nguoi dan dung ten dat du an de nhan hang ti tien boi thuongMột cán bộ công an bị khởi tố

Sáng 17/8, Đại tá Phạm Minh Thắng - Phó Giám đốc Công an Đắk Lắk cho biết, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh vừa thi hành lệnh bắt tạm giam 4 tháng và khám xét nơi ở đối với 3 cán bộ công tác tại UBND xã Cư Elang (huyện Ea Kar) để phục công tác điều tra về tội danh "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Thiếu trách nhiệm trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

bat 3 can bo xa nho nguoi dan dung ten dat du an de nhan hang ti tien boi thuong
UBND xã Cư Elang nơi 3 cán bộ xã bị bắt từng công tác.

Ba người bị bắt giữ, gồm: Lê Thành Nguyên (35 tuổi), Hoàng Trọng Nghĩa (34 tuổi) và Lê Sơn (34 tuổi, đều là cán bộ công tác tại UBND xã Cư Elang, huyện Ea Kar).

Theo điều tra, năm 2010, ông Nguyên, Nghĩa và Sơn trong cương vị là cán bộ xã Cư Elang được giao nhiệm vụ tham gia thực hiện việc lập hồ sơ đền bù dự án giải phóng mặt bằng Hồ thủy lợi Krông Pắk Thượng.

Trong quá trình thực hiện việc lập hồ sơ, ba người này biết rõ những khu vực đất nào nằm trong dự án và sẽ được bồi thường nên đã mua bán, sang nhượng và nhờ một số người dân là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số đứng tên rồi chia hoa hồng cho những người dân này, sau đó nhận hàng tỉ đồng tiền bồi thường.

Cụ thể, ông Lê Thành Nguyên mua lại thửa đất nhờ hộ ông Y Thiên Ktla (xã Cư ELang) đứng tên chủ sở hữu để ông này nhận 1,159 tỉ đồng tiền đền bù. Sau đó chia lại phần trăm theo thỏa thuận cho ông Y Thiên.

Còn ông Hoàng Trọng Nghĩa trong cương vị là cán bộ địa chính xã Cư Elang cũng đã mua các thửa đất nằm trong dự án rồi nhờ ông Y Thoai Byă đứng tên và nhận 1,180 tỉ đồng và cũng chia lại hoa hồng cho người này.

Ông Lê Sơn với cương vị là cán bộ địa chính xã Cư Elang đã tự xác nhận vào toàn bộ hồ sơ liên quan để các hộ đứng tên mua đất được nhận tiền đền bù.

bat 3 can bo xa nho nguoi dan dung ten dat du an de nhan hang ti tien boi thuong
Một lô đất do một cán bộ xã mua nhờ dân đứng tên để nhận đền bù.

Dự án hồ Krông Pắk Thượng gồm: công trình hồ Krông Pắk Thượng (huyện Krông Pắk) và công trình phục vụ di dân tái định cư là hồ Ea Rớt (Ea Kar) với tổng kinh phí gần 3.000 tỉ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Thiết kế dự án được phê duyệt với quy mô 2.294ha, số hộ dân phải di dời nhường đất cho công trình là 663 hộ. Dự án do Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 8 thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư phần thi công; phần giải phóng mặt bằng do UBND tỉnh Đắk Lắk giao UBND huyện Ea Kar làm chủ đầu tư.

Trước đó, Công an tỉnh Đắk Lắk nhận được đơn thư tố giác tội phạm của nhiều hộ dân tại xã Cư Elang, Ea Ô, Ea Kmút của huyện Ea Kar đối với hành vi sai trái của Ban đền bù dự án tái định canh, tái định cư của dự án hồ chứa nước Krông Pắk Thượng.

Quá trình điều tra nhận thấy trong quá trình lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ có 4 hộ dân thuộc Hợp phần bồi thường điểm tái định cư, tái định canh hồ Krông Pắk Thượng, xã Cư Elang được nhận các chế độ bồi thường, hỗ trợ không đúng đối tượng, không có căn cứ. Vụ việc có dấu hiệu lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được mở rộng, làm rõ.

DT