Bắt 2 đối tượng trốn truy nã hơn 20 năm

12:02 | 20/03/2019

454 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau 6 lần di chuyển qua nhiều tỉnh thành phố suốt chiều dài đất nước với quãng đường hơn 20.000km, tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Ninh đã tóm được 2 "con cáo già" trốn truy nã hơn 20 năm.

Thông tin từ công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy của tỉnh vừa lập chiến công xuất sắc khi bắt giữ được 2 đối tượng đã bị Công an Quảng Ninh truy nã hơn 20 năm nay là Phạm Văn Hưng (SN 1968, trú tại xã Hà An, TX Quảng Yên, Quảng Ninh) và Nguyễn Thị Thu Thủy (SN 1969, nơi ĐK HKTT hiện nay phường Mỹ Phước, TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương).

luoi troi long long tuy thua kho thoat
Đối tượng Phạm Văn Hưng tại cơ quan Công an.

Theo tài liệu điều tra, Phạm Văn Hưng cùng đồng bọn liên tiếp trong 2 ngày 24-25/2/1994 đã gây ra 2 vụ cướp trên vùng biển Thị xã Hòn Gai (nay là TP Hạ Long). Cả nhóm mang theo 1 khẩu súng K59, 2 kiếm dài, 1 đèn pin, dùng thuyền gỗ chạy dọc khu vực từ Lán Bè đến cảng cột 5 áp sát các tàu đang neo đậu cướp được tổng số tiền 21,5 triệu đồng tương đương với 5 cây vàng vào thời điểm đó.

Sau khi gây án, lần lượt từng đồng bọn của Hưng bị Công an TP Hải Phòng và Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giữ khi tiếp tục gây ra những vụ cướp khác. Riêng Hưng đã bỏ trốn vào thành phố Biên Hòa. Tại đây, Hưng tiếp tục bị Công an tỉnh Đồng Nai truy nã về tội “Vi phạm quy định an toàn giao thông vận tải”. Dấu chân lẩn trốn của Phạm Văn Hưng lần lượt qua nhiều tỉnh, thành phố như Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), Thốt Nốt (tỉnh Cần Thơ) rồi huyện Tân Hiệp và Hòn Đất (tỉnh Kiên Giang). Với sự tinh ranh của một tên tội phạm lâu năm, từng thoát nhiều cuộc bủa vây của công an nên hắn cho rằng "núp dưới cái bóng ở chân đèn" sẽ an toàn nhất. Hưng liền chuồn về TP Hồ Chí Minh, tạo dựng vỏ bọc một chủ cửa hàng buôn bán bán máy nén khí.

Những tưởng rằng có thể thoát tội, nhưng cuối cùng Hưng vẫn bị tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Ninh tóm gáy tại phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh.

luoi troi long long tuy thua kho thoat
Đối tượng Nguyễn Thị Thu Thủy bị bắt sau hơn 20 năm trốn truy nã.

Đối tượng Nguyễn Thị Thu Thủy lại là một dạng tội phạm khác nhưng tinh ranh không kém. Trước khi gây án, thị vốn là tiểu thương buôn bán quần áo tại TP Hạ Long. Vào tháng 10/1996, lợi dụng sự tin tưởng, Thủy rủ bạn hàng lên Lạng Sơn sau đó lừa bán người này sang Trung Quốc.

Thủy đã thể hiện sự xảo quyệt khi về đến Hạ Long thị liền đi trình báo với Công an phường Yết Kiêu (TP Hạ Long) là nạn nhân bị "lạc đường" và còn cầm túi xách của thị trong đó có 43 triệu đồng tiền mặt.

Công an TP Hạ Long đã nhiều lần triệu tập điều tra để tìm người bị hại nhưng Thủy khăng khăng không khai nhận. Một thời gian sau, nạn nhân trốn được về sau đó trình báo lên cơ quan chức năng. Khi đó, Thủy đã bỏ trốn. Thủy đổi tên thành Nguyễn Thị Kim Thu và buôn bán tạp hóa tại phường Mỹ Phước - Thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Cứ mỗi khi có ai nhìn lâu hay hỏi nhiều là Thủy lập tức thay đổi chỗ ở. Vốn là dân buôn bán, Thủy thường chọn nơi đông người để dễ ẩn mình. Trong hơn 20 năm lang bạt, Thủy đã trốn tránh ở khắp các tỉnh thành, từ Hải Phòng, Lạng Sơn, Bắc Giang, TP Hồ Chí Minh đến Bình Dương.

Quá trình xác minh, Thủy có đăng kí địa chỉ tại Đoàn Văn Bơ, quận 4, TP Hồ Chí Minh nhưng không có mặt ở đó. Không nản lòng, Ban chuyên án tiếp tục thu thập thông tin, tài liệu liên quan đến đối tượng để xác định nơi lẩn trốn.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an đã bắt giữ được Nguyễn Thị Thu Thủy khi đang lẩn trốn tại phường Mỹ Phước, TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Trung tá Lê Hồng Yên, cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Ninh - người trực tiếp tham gia chuyên án cho biết thêm: "Phạm Văn Hưng và Nguyễn Thị Thu Thủy là những đối tượng đã bị Công an Quảng Ninh truy nã hơn 20 năm nay. Hình ảnh trên chứng minh thư không còn rõ, ngoại hình cũng đã thay đổi nhiều, nguồn thông tin thì ít ỏi; nhiều lúc tưởng chừng như tất cả các manh mối để truy tìm đều dẫn đến ngõ cụt.

Tổ công tác được sự phối hợp của một số Cục nghiệp vụ Bộ Công an mới có thể tìm ra được manh mối. Ngay khi nhận được thông tin, tổ công tác đã khẩn trương có mặt tại TP Hồ Chí Minh để xác minh".

Như vậy là với 6 lượt di chuyển từ Quảng Ninh vào Hồ Chí Minh và từ TP Hồ Chí Minh về huyện Hòn Đất, Kiên Giang và Thốt Nốt, TP Cần Thơ, tổng cộng tổ công tác Phòng cảnh sát điều tra tội phạm may túy Công an tỉnh Quảng Ninh đã trải qua quãng đường hơn 20.000 km mới bắt giữ được đối tượng Phạm Văn Hưng và Nguyễn Thị Thu Thủy.

Mặc dù ngay cả hình ảnh trên chứng minh thư không còn rõ, ngoại hình của đối tượng trốn truy nã cũng đã thay đổi nhiều, nguồn thông tin thì ít ỏi... nhưng đúng là "lưới trời lồng lộng tuy thưa nhưng khó lọt" hai con cáo đất Mỏ trốn truy nã hơn 20 năm nay vẫn phải thúc thủ chịu trói.

T.P (TH)

luoi troi long long tuy thua kho thoat Thanh Hóa: Bắt đối tượng truy nã nguy hiểm, chống trả cảnh sát
luoi troi long long tuy thua kho thoat Thanh Hóa: Truy nã ông trùm “Tập đoàn Nam Long”
luoi troi long long tuy thua kho thoat Dùng chứng minh thư người chết để trốn truy nã 12 năm
luoi troi long long tuy thua kho thoat Bắt phó giám đốc công ty cao su trốn truy nã 28 năm
luoi troi long long tuy thua kho thoat Hà Nội: Bắt đối tượng bị truy nã

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc